Thứ Ba, 18 tháng 1, 2011

Giang Sơn Mỹ Sắc - Chương 116 p3 - (nguồn vipvandan)

Chương 116: Quái nhân tại Quan Văn điện (3)

Nhóm dịch: Ngạo Thiên Môn (vip.vandan.vn)
“Ngu Thế Nam là dạng người gì?”

Bối Bồi ngẩn ra: “Ngươi hỏi y làm gì?”

“Ta chỉ có chút tò mò với hắn mà thôi” Tiêu Bố Y mỉm cười nói.

“Không nhìn ra ngươi chẳng những có hứng thú với nữ nhân, mà đối với nam nhân cũng thế”
Bối Bồi giọng nói mang theo vẻ trào phúng.

Tiêu Bố Y cũng không đỏ mặt, chỉ đáp: “Bối huynh nói đùa rồi”.

“Ngu Thế Nam tự Bá Thi, phụ thân là Ngu Lệ, thúc phụ là Ngu Ký, trước đây một thời có tiếng trên triều. Vì Ngu Ký không con trai, Thế Nam kế thừa y, vì thế có tự là Bá Thi. Có điều Ngu gia nổi tiếng nhất vẫn là Ngu Thế Cơ, hiện giờ lưỡng Bùi nhất Ngu đại đại hồng nhân bên cạnh hoàng thượng nhất Ngu chính là Ngu Thế Cơ, cái tên này hẳn là ngươi biết?”

Tiêu Bố Y cười khổ: “Nghe thì có nghe qua, nhưng không tính là biết, mong Bối huynh chỉ rõ hơn”.

Bối Bồi lườm y một cái, nhưng vẫn giải thích: “Ngu Thế Cơ hiện giờ là Nội Sử Thị Lang trong triều, là người cầm đầu Nội Sử Tỉnh. Ngươi nói xem quan chức có lớn không?”

“Hẳn là lớn hơn ta rất nhiều” Tiêu Bố Y do dự đáp.

Bối Bồi phì cười, lập tức nghiêm mặt: “Nào chỉ có lớn hơn rất nhiều, đơn giản là một trên trời một dưới dất. Tam tỉnh lục bộ trong triều, y là đại quan cao nhất Nội Sử Tỉnh, là người giỏi đoán ý, rất được Thánh Thượng sủng ái, Bùi tiểu thư đã nói, y là một tên đại đại nịnh thần”.

Tiêu Bố Y nhíu mày: “Ta thấy Ngu Thế Nam khá thành thật”.

Bối Bồi lần này không hề phản bác, gật đầu nói: “Bùi tiểu thư có nói, người trong Ngu gia, cũng chỉ có Ngu Thế Nam làm người ta nhìn thuận mắt. Hắn là người nhà quan gốc rễ lớn, Ngu Thế Nam đối nhân xử thế lại luôn cung kính khiêm nhường. Với quyền thế của Ngu Thế Cơ, Ngu Thế Nam lại an tâm làm Bí Thư Lang gần mười năm, không hề thăng tiến, thật đáng làm người ta khâm phục”.

Tiêu Bố Y gật đầu: “Con người hắn không tệ, chỉ là nói chuyện cổ quái, làm ta không rõ mà thôi”.

“Hắn nói với ngươi cái gì?” Bối Bồi hiếu kỳ hỏi, nghe Tiêu Bố Y đem lời Ngu Thế Nam kể một lượt, lạnh lùng nói: “Cái này có gì mà khó hiểu?”

“Mong Bối huynh chỉ giáo” Tiêu Bố Y thầm nghĩ mình dù sao ở quan trường không lâu, xem ra lý giải những ám ngữ còn quá kém.

“Tiêu đại nhân, là y cảnh cáo ngài, đừng cho rằng mình có tài là có thể ngông cuồng tự đại, nếu như tới trước mặt Hoàng Thượng không kiềm chế một chút, làm không khéo dễ dẫn tới họa sát thân”.

Tiêu Bố Y không hiểu, lại cảm thấy buồn cười: “Ta thì có tài gì?”

“Tiêu đại nhân không có tài?” Bối Bồi nâng chén trà uống một ngụm rồi nói: “Ngài không biết Viên Hi đã đem Hồng nhật bạch vân viết lên tường phòng của hắn sao? Ta nghe nói bài thơ Hồng nhật bạch vân, được một số người tôn làm tài cao bát đẩu, là kỳ tài, giờ cũng không biết bao nhiêu thiếu nữ vô tri muốn được gặp ngài một lần như Viên Hi đvậy”.

Tiêu Bố Y đỏ mặt: “Cũng không nhất định là những thiếu nữ vô tri chứ? Chẳng lẽ đại gia khuê tú không muốn gặp ta sao?”

Bối Bồi đang uống trà, nghe lời này phun phì ra, gắng nhịn cười: “Nói không chừng cũng có, tới lúc đó ta giúp ngài nghe ngóng một chút”.

Tiêu Bố Ý nhìn thấy nụ cười của hắn, trong lòng ấm áp, vẫn pha trò: “Vậy làm phiền rồi”.

“Chỉ có điều ngươi có tài lừa gạt mấy thiếu nữ vô tri thì cũng được đi, loại tài học này ngàn vạn lần đừng nên thể hiện cho Thánh Thượng” Bối Bồi cuối cùng nghiêm mặt nói: “Ngươi vẫn luôn nói mình mình là kẻ thô lỗ, ta cũng thấy ngươi đúng là kẻ thô lỗ, lại quên nói cho ngươi biết, Hồng nhật bạch vân, Nhất tướng công thành vạn cốt khô mấy thứ đó ngàn vạn lần không nên nói với Thánh Thượng. Thánh Thượng am hiểu văn từ, đặc biệt là không thích kẻ khác hơn người, Thánh Thượng khi chưa lên ngôi, còn khiếm tốn với văn nhân một chút. Tới khi làm Hoàng Đế rồi, thường nói, người trong thiên hạ cho rằng ngài kế thừa di nghiệp tiên đế mới quân lâm thiên hạ, kỳ thực chính là để hoàng thượng và sĩ đại phu so bì tài học, người mới có thể là Thiên Tử. Ngươi nếu văn tài vượt qua thánh Thượng, vậy rất có khả năng lòng mang ý niệm làm Thiên Tử, nói không chừng là mất đầu đó”.

Tiêu Bố Y nghe trợn mắt há hốc mồm: “Vậy ta phải làm sao mới được, Hồng nhật bạch vân của ta những thiếu nữ vô tri đã biết rồi, ta nghĩ sớm muộn sẽ có lúc truyền tới tai Thánh Thượng”.

Bồi Bối lườm hắn: “Ngươi còn chẳng phải còn có Giáo Thư Lang trung vân du tứ hải? Tới lúc đó có thể lấy y ra chống đỡ, bất quá tốt nhất là ngài nói y chết rồi, nếu không y còn sống thì kiếm không đâu ra để chém đầu đâu”.

Tiêu Bố Y nghe y nói cái gì Giáo Thư Lang trung vân du tứ hải, thật đúng là buồn cười như là cho đầu bếp đi làm binh sĩ vậy. Mình bịa ra giáo thư tiên sinh thân kiêm ba chức đúng là vất vả.

“Năm xưa Nội Sử Thị Lang Tiết Đạo Hành văn tài nổi bật,” Bối Bồi lại nói: “Y từng làm một bài thơ Phi hồng đồng dạ thước, quyền tầm ức thần kê, ám dũ huyền chu vong, không lượng lạc yến nê, sau đó được dân gian truyền tụng, về sau y ỷ tài phóng túng, bị Thái Thượng Khanh Cao Dĩnh Minh bất bình, đắc tội với Thánh Thượng, bị Thánh Thượng ban chết. Người bên cạnh nghe nói Thánh Thượng ban chết cho Tiết Đạo Hành cáo hứng nói, Tiết Đạo Hành chẳng phải có thể viết ‘không lương lạc yến nê’ sao? Như vậy mà xét. Văn tài của Tiết Đạo Hành cũng là tự chuốc lấy cái chết”.

Nhìn thấy Tiêu Bố Y mắt mồm đờ đẵn, Bối Bồi lại lần đầu tiên nói tới hứng trí: “Tiết Đạo Hành vì văn tài mà chết ở triều ta tuyệt đối chẳng phải kẻ đầu tiên, triêu tán đại phu Vương Trụ cũng là một người trong số đó. Khi xưa thánh thượng làm một bài Yến ca hành, cực kỳ đắc ý, bảo đại thần làm thơ họa cùng, người khác đều làm những bài tầm thường, chẳng may Vương Trụ ứng một câu ‘đình thảo vô nhân tùy ý lục’, mọi người khen hay, nhưng lại chọc giận Thánh Thượng. Sau đó không lâu Vương Trụ lên đoạn đầu đài, Thánh Thượng liền hỏi trước mặt y, còn có thể làm ‘đình thảo vô nhân tùy ý lục’ hay không?

Tiêu Bố Y sắc mặt xanh lét, nhớ được bốn câu này của Tiết Đạo Hành bị Viên Hi trộm lấy dùng rồi nói là Viên Hi làm, chẳng lẽ có thâm ý gì đó?

“Hiện giờ Viên Hi ngày ngày tìm ngươi làm thơ, ngài chớ tự đắc ý, cho rằng y ái mộ ngươi” Bối Bồi cười lạnh: “Ngươi thích khoe khoang trước mặt nữ nhân, cả ngày làm thơ cho hắn, hừ hừ, ta chỉ sợ ngươi làm thêm mấy câu, phòng chừng là chạy gần tới Diêm Vương điện thêm mấy bước”.

Tiêu Bố Y tuy nhiên không nghĩ Viên Hi tệ như Bối Bồi nói, nhưng trong lòng cảnh giác, Ngu Thế Nam xem ra đặc biệt nhắc nhở hắn, cũng không phải không có nguyên nhân?

“Chúng ta kết thúc ở đây, ngươi tự xem lấy mà làm” Bồi Bối uống một ngụm trà, đem những bất mãn gần đây phát tiết ra hết. Y không bất mãn Tiêu Bố Y khoe khoang trước mặt Viên Hi, nhưng lại thầm giận hắn không thể hiện trước mặt mình, lúc này mới dọa Tiêu Bố Y, cũng là điều khoan khoái.

“Ta còn có một chuyện thỉnh giáo” Tiêu Bố Y hỏi: “Hôm nay ta gặp phải một quái nhân”.

“Nữ nhân?”

“Ta cũng có thể gặp được nam nhân chứ” Tiêu Bố Y không nhịn được thốt lên.

“Gần đây ngươi có hứng thú với nam nhân?” Bối Bồi lấy làm lạ hỏi.

“Hắn không phải là một nam nhân bình thường,” Tiêu Bố Y thở dài nói: “Ta gặp hắn ở Quan Văn điện. Y đội Thông thiên quan, bên trên đính mười hai hạt châu sáng rực rỡ, nói thật, ta sống lâu như vậy rồi, là lần đầu tiên thấy hạt châu đẹp như thế…”

Đợi tới khi hắn đem quái nhân trong Quan Văn điện hình dung xong, một cánh tay Bối Bồi chẳng ngờ lại hơi phát run, Tiêu Bố Y không nhịn được hỏi: “Ta nhớ Vương Thái Thú trên mũ có hạt châu, bất quá hoa lệ còn kém xa của hắn, Bối huynh hiểu nhiều biết rộng, có biết lai lịch người đó không?”

“Ngươi nói trên y phục người kia vẽ trăng sao nhật nguyệt?” Bối Bồi hỏi: “Hẳn là vai thêu nhật nguyệt, lưng mang ánh sao phải không?”

Tiêu Bố Y nhớ lại một chút, vui mừng nói: “Quả đúng là thế, nói như vậy là Bối huynh biết lai lịch của hắn?”

“Ta đương nhiên là biết,” Bối Bồi phát ra một tiếng thở dài: “Ta nghĩ trên đời này không biết lai lịch của người đó cũng chỉ có dạng thô lỗ như ngươi thôi. Trên Thông thiên quan dám có mười hai hạt châu, trên y phục có trăng sao nhật nguyệt chỉ có hai loại người?”

“Hai loại nào?” Tiêu Bố Y gấp giọng hỏi.

“Phục sức Đại Tùy theo lệ thường, trên mũ của Thái Tử cùng quan nhất phẩm có chín viên ngọc, cũng chính là chín hạt châu, nhị phẩm tám hạt, lấy đó mà tính…”

“Vậy tính lên thì sao?” Giọng Tiêu Bố Y hơi phát run.

“Không có tính lên gì nữa, chỉ có trên mũ của Thánh Thượng mới được khảm mười hai viên ngọc” Cánh tay cầm chén trà của Bối Bồi hơi run run: “Ta nghĩ nếu như không phải ngươi nói dối, vậy người ngươi gặp rất có khả năng là Thánh Thượng”.

“Sao có thể được” Tiêu Bố Y lắc đầu: “Hộ vệ bên người Thánh Thượng cực nhiều, sao có thể để ta dễ dàng gặp như vậy?”

Hắn đợi gặp Dương Quảng đợi tới nhện giăng tơ, sớm đã từ kỳ vọng thành tuyệt vọng, đương nhiên không tin mình tùy tùy tiện tiện liền có thể gặp được Dương Quảng. Hơn nữa Dương Quảng xem ra cũng không khủng bố như trong tưởng tượng, mình gọi mấy tiếng các hạ và huynh đài, cũng chẳng thấy y tức giận. Dương Quảng giết Hộc Tư Chánh, ngũ mã phân thây Huân Thần, tính cách tàn nhẫn, nếu như lúc đó gặp phải là y, còn chẳng phải bị đánh chết tại chỗ?

“Vậy thì chỉ còn lại một khả năng mà thôi” Bối Bồi nhắm mắt lại.

“Khả năng gì?” Tiêu Bố Y hỏi.

“Mặc loại y phục đó có một khả năng là thiên Tử, khả năng khác chính là người chết” Bối Bồi thản nhiên nói: “Chỉ có người chết mới dám mang đội Thông thiên quan có mười hai hạt châu, mặc y phục vẽ trăng sao nhật nguyệt, cho nên ta nghĩ ngưoi gặp phải một người chết cũng không chừng”.

Tiêu Bố Y rùng mình, lắc đầu: “Ta về trước cho tỉnh táo một chút đã”.

“Chờ một chút” Bối Bồ mở mắt ra: “Người ngươi gặp nói với ngươi điều gì?”

“Hắn nói Tiêu Bố Y, ngươi không tệ” Tiêu Bố Y nhớ lại nói.

Khuôn mặt Bối Bồi cứng đờ lại: “Vậy chúc mừng ngươi, khi xưa Tiết Đạo Hành và Vương Trụ cũng được Thánh Thượng tán thưởng như thế” Hắn vừa dứt lời, nhắm mặt lại không nói thêm gì nữa.

Tiêu Bố Y thì lòng như tơ vò, trở về phòng chỉ nghĩ, mình gặp phải rốt cuộc có phải Dương Quảng hay không? Tiết Đạo Hành vì ‘không lương lạc yến nên’ chết rồi, Vương Trụ vì ‘đình thảo vô nhân tùy ý lục’ cũng chết rồi, hai bài thơ đó so với ‘cử đầu hồng nhật bạch vân đê’ hình như còn kém một chút, như vậy khó tránh không bị Dương Quảng hỏi một câu, còn có thể ‘hồng nhật bạch vân’ hay không? Bài thơ đó thì cũng được đi, thế nào mà mình lại gặp phải Dương Quảng, còn phô trương nói cái gì mà khí trong nổi lên, khí đục hạ xuống, đại thụ mới gốc nặng ngọn nhẹ, nếu nói hít vào là khí trong, ‘xì’ ra là khí đục, cho nên chìm xuống là vì đánh rắm hiệu quả sẽ tốt hơn chút chăng?

Trời ghét anh tài, đúng là trời ghét anh tài, Tiêu Bố Y lần đầu tiên hiểu rõ hàm nghĩa chân chính của câu này, đó chính là nói ngay cả Thiên Tử cũng ghen tị dạng anh tài như hắn! Chỉ là câu hỏi của Dương Quảng rất cổ quái, y đưa ra vấn đề đó rốt cuộc là có ý gì?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét