Thứ Ba, 18 tháng 1, 2011

GSMS - Chương 117: Lấy mạng đánh cuộc (2)

Chương 117: Lấy mạng đánh cuộc (2)

Nhóm dịch: Ngạo Thiên Môn (vip.vandan.vn)
Hắn hưng phấn nhưng rất khó hiểu với phản ứng của Tiêu Bố Y. Mọi người thấy Bí Thư Lang cực kỳ tôn sùng phương pháp này thì đều không nói được gì thêm. Mặc dù chức quan của Ngu Thế Nam không lớn, nhưng huynh trưởng của hắn Ngu Thế Cơ chính quyền khuynh triều ca, không mấy người dám đắc tội.

Tiêu Bố Y được hắn gán cho cái danh, không khỏi có chút hối hận, thầm nghĩ chẳng thà cứ làm cái chức Giáo Thư Lang tiêu diêu dạo chơi tứ phương còn hơn. Hắn còn chưa kịp kiếm có thoái thác thì một đạo thanh âm đã từ phía sau truyện tới: "Tiêu giáo thư, thì ra ngươi đang ở đây".

Mọi người quay đầu nhìn lại, chính là Bí Thư Giám Liễu Cố Ngôn, đều trở nên cung kính nghiêm trang. Liễu Cố Ngôn ba chòm râu dài, mặt dài và mỏng, vốn tướng trầm ổn quan to, nhưng vừa nhìn thấy Tiêu Bố Y là đã lộ ra vẻ hưng phấn. Đi theo bên cạnh hắn chính là Thông sự xá nhân Hoàng Phó Giang.

Tiêu Bố Y nhìn thấy Hoàng Xá Nhân nháy mắt với mình mấy cái, tựa như rất hưng phấn, cảm thấy rất khó hiểu. Hoàng Xá Nhân liền cất tiếng trước: "Tiêu Bố Y, Ngu Thế Nam! Tiếp chỉ!"

Lúc này hắn cũng không xuất ra thánh chỉ, chỉ là khẩu dụ, nhìn Tiêu Bố Y cùng Ngu Thế Nam tiến lên, hắn liền tuyên bố: "Tiêu Bố Y, Ngu Thế Nam, tại Tứ Phương Quán đợi giá, khâm thử".

Tiêu Bố Y và Ngu Thế Nam kinh ngạc nhìn nhau, nhưng vẫn đồng thanh: "Thần tuân chỉ".

Đông Đô Tứ Phương Quán, ở phía nam Tử Vi Thành, bên trong Thái Vi Thành. Nếu tiến vào từ cửa chính phía nam Kiến Quốc Môn, dọc theo con phố Đông Đô, băng qua Thiên Tân Kiều, rồi tiến vào đại môn đầu tiên của Thái Vi Thành thì có thể nhìn thấy Tứ Phương Quán ở cách đó không xa. Tứ Phương Quán phong khái khoáng đạt, bày biện hoa lệ.

Tiêu Bố Y từ từ phát hiện ra một điều: hắn chỉ là ếch ngồi đáy giếng. Lúc trước tại sơn trại thời điểm, chỉ vì mấy chục xâu tiền là khó rồi, sau khi tới Mã Ấp, thấy sự xa hoa của Bùi Phiệt, bốn mươi lượng vàng đến tay đối với hắn đã là khó. Sau khi tới Đông Đô, hắn mới phát hiện, tất cả những chuyện đó không là gì. Quách Đại Viên bên ngoài Đông Đô mặc hắn dù vẫn chưa bước vào, nhưng tham quan hai điện Tu Văn Điện, Quan Văn Điện đã làm cho hắn hiểu được cái gì mới đáng được gọi là xa xỉ. Chỉ riêng để đốt mấy cái đàn hương đang nổi lửa sưởi ấm ngay trước điện này thì mỗi ngày cũng phải tốn một số lượng vàng tương đương.

Tu Văn Điện, Quan Văn Điện chẳng qua cũng chỉ là công sở mà cũng đã vô cùng tráng lệ, còn Tứ Phương Quán đúng như tên gọi, là nơi để tiếp đãi khách thập phương, trang trí lại càng sang trọng. Tứ Phương Quán chủ yếu là để đón tiếp các dân tộc thiểu số chung quanh Đại Tuỳ cũng như đặc phái viên ngoại bang từ xa đến. Với thể diện của Dương Quảng, kiến trúc hai bên đường phố đều trải lên hồng phấn kỳ hoa đẹp đẽ quý giá, khiến cho man di ngoại bang lại gần sẽ sinh ra sợ kính ngưỡng và hâm mộ, Tứ Phương Quán xây dựng bài trí đó là tuyệt đối sẽ không kém ở điểm nào.

Tiêu Bố Y mặc dù sớm có chuẩn bị, nhưng còn chưa đến Tứ Phương Quán, cũng đã ngửi được mùi mộc hương lãng đãng, tự nhiên cảm thấy vui vẻ thoải mái. Sau khi tới Tứ Phương Quán, nhìn thấy kim phấn bạch ngọc, trang trí đẹp đẽ. Tất cả đều làm từ hoàng kim ngọc thạch, trầm mộc, đàn mộc làm nền, trân châu phỉ thúy tô điểm, bất kỳ một trang trí nào cũng đều đẹp đến lạ thường, tinh tế mỹ miều, khiến cho người ta hoa cả mắt.

Rất nhiều thứ Tiêu Bố Y đều không thể nói nên lời, chỉ cảm thấy như đang đi vào bên trong một tòa bảo khố, chỉ cần là khối gạch ở dưới cũng có thể tương đương với người thường hơn mười năm tích tụ. Tuy nhiê, mặc dù bị sự xa hoa trang trọng gây kinh ngạc, hắn vốn hay an phận thủ thường, cho nên cũng không ôm nhiều vọng. Đây cũng là một nguyên nhân quan trọng khiến cho hắn luôn bảo trì được sự tỉnh táo. Hắn lúc này chỉ tập trung muốn tìm hiểu xem Thánh Thượng bảo hắn và Ngu Thế Nam đứng đợi giá tại Tứ Phương Quán để làm gì?

Đây vốn là chỗ tiếp đãi ngoại bang, hắn chỉ là một gã Giáo Thư Lang, Ngu Thế Nam cũng chỉ là một gã Bí Thư Lang, đến đến nơi này để làm cái gì?

Tiêu Bố Y vẫn còn đang nghi hoặc thì đã nhìn thấy một cái phòng thật lớn. Cho dù là khi Dương Quảng vào thành đi cùng mấy ngàn kỵ binh hộ vệ phóng vào thì cũng không khiến cho người ta cảm giác thấy chật chội. Một người cao cao tại thượng đang ngồi, đầu đội mũ Thông Thiên, trên đó hạt châu phát ra ánh sáng dịa dàng mà chói lọi. Phục sức trên người như muốn bao trùm cả nhật nguyệt, cộng thêm với việc đắm chìm trong suy tư khiến cho Tiêu Bố Y cũng không thể nhìn rõ. Nhưng ánh mắt của Tiêu Bố Y cũng vô cùng nhạy cảm, hơn nữa ánh sáng trong phòng, rõ ràng là đã được thiết kế bởi những người thợ có tay nghề cao, cũng rất tốt. Những yếu tố này đã khiến cho Tiêu Bố Y liếc mắt một cái cũng đã nhận ra kẻ cao cao tại thượng kia chính là người gặp tại Quan Văn Điện.

Hắn không ngờ đã cùng Dương Quảng nói nói mấy câu, còn xưng hô Dương Quảng vi các hạ huynh đài? Tiêu Bố Y da đầu có chút run lên, lại có chút buồn bực. Căn cứ hắn nhiều phương diện tổng kết phán đoán, này Dương Quảng thô bạo thập phần, giết chết Hộc Tư Chính, phanh thây Đổng Thuần, ba chinh Triều Tiên, làm cho dân chúng lầm than, xa không nói, chính là Tứ Phương Quán xa xỉ này có thể đoán ra bao nhiêu người vì thế táng gia bại sản, nhưng chính mình gọi hắn các hạ huynh đài, rất là bất kính, chém đầu đều là có thể, hắn lại không tức giận, đến hiện tại hay dường như không có việc gì?

Tiêu Bố Y tuy rằng bị Dương Quảng đang ngồi trên cao chấn nhiếp, ánh mắt cũng không tự chủ được mà dừng lại trên một cái tứ phương thủy đài.

Ở giữa phòng có xây một cái tứ phương thủy đài, hai bên là bạch ngọc, cao đến hơn ba thước, dài tới mấy trượng, có nước liên tục chảy vào trong, bốn góc có châm bốn cái lư hương bốc ra nghi ngút khí nóng. Hôm nay tuy là ngày đông giá rét, sông còn đóng băng, nhưng trong này vẫn ấm áp như xuân.

Bốn góc của thủy đài có từng hàng binh sĩ đứng gác, tay cầm trường kích, uy phong lẫm lẫm. Tiêu Bố Y muốn làm không hiểu xây cái thủy đài bên trong Tứ Phương Quán này để làm gì. Chẳng lẽ là để gọi khách thập phương đến đây cùng tắm, sau đó đứng bên ngoài thưởng thức. Ý tưởng này quả nhiên là sáng tạo, mà Dương Quảng cũng đủ lớn mật, đủ dâm đãng.

Đột nhiên cảm giác thấy có người đang nhìn chăm chú vào mình, Tiêu Bố Y liếc mắt qua một bên, nhìn thấy một cặp đôi mắt ngoan độc. Hắn thoáng có chút kinh ngạc thầm nghĩ ta và tên tiểu tử Vũ Văn Hóa Cập này từ Mã Ấp đã kết thù hận mãi không thôi, cũng là một chuyện phiền toái. Thà đắc tội mười quân tử, chứ không thể đắc tội một tên tiểu nhân, nếu không thì không khác gì ruồi bọ hò reo bu vào. Mấy chuyện xấu này thật sự làm cho người ta chịu không nổi. Cha của Vũ Văn Hóa Cập là Vũ Văn Thuật, em gái của Vũ Văn Thuật cũng là đường thúc của đương triều Lý Trụ Quốc. Mình giết nhi tử của Lý Trụ Quốc đã là may mắn, không biết tình thế hiện tại là như thế nào, muốn muốn thu thập Vũ Văn Hóa Cập cũng không phải là chuyện dễ dàng gì.

Tiêu Bố Y tuy rằng oán thầm, nhưng vẫn bước theo Ngu Thế Nam đi đếndưới đài chỗ Dương Quảng, theo Ngu Thế Nam lễ phép đến bái kiến. Trên nhiều phương diện thì hắn cũng không có vấn đề gì, cứ bắt chước theo bộ dáng của người khác là được. Dương Quảng chỉ lạnh nhạt nói một câu: "Bình thân."

Ngu Thế Nam khom người rút lui, thối lui sang một bên, kính cẩn đứng khom người, Tiêu Bố Y nhắm mắt đi theo hắn, Ngu Thế Nam muốn cười rồi nhưng không dám, cũng may là Dương Quảng cũng không nói gì thêm.

Tiêu Bố Y lúc này mới có rảnh mắt quan sát cảnh vật chung quanh. Lập tức phát hiện ra mấy gương mặt quen thuộc đang đứng trang nghiêm hai bên, đại đa số cũng chia thành hai nhóm ngồi xuống. Số người có thể ngồi, mỗi người mũ trên đều có hơn bảy tám hạt châu, thoạt nhìn địa vị cao hơn Vương Nhân Cung, Vũ Văn Hóa Cập vốn đang ngồi ở góc khuất ngoài xa rất nhiều. Địa vị của Lý Uyên rõ ràng là cao hơn Vũ Văn Hóa Cập. Lý Tĩnh cũng không có mặt, lý do chính là địa vị rất thấp, không đủ để xuất đầu lộ diện. Cũng không biết Lý Trụ Quốc và Vũ Văn Thuật có mặt hay không. Tiêu Bố Y cố gắng tỏ vẻ nghiêm nghị, không dám vượt qua giới hạn, chỉ sợ gặp phải họa sát thân.

Ngoài Vũ Văn Hóa Cập cùng Lý Uyên, những gương mặt quen thuộc còn có mấy lão giả tóc bạc trắng. Tiêu Bố Y nhận ra bọn họ là bởi trước đây hắn đã gặp qua mấy vị lão giả tóc bạc tại Tu Văn Điện mấy lần.

Trong đó một lão giả lông mày bạc trắng, tuổi già sức yếu, là một vị Nho Lâm Lang cao tuổi nhất, tên là Tào Hàn, chính là cố vấn Chưởng Minh Kinh tại Bí Thư Tỉnh, một người khác tuổi cũng không nhỏ, râu lưa thưa, chính là người đứng đầu Văn Lâm Lang, tên là Phùng Tiềm, là người chưởng quản công tác biên soạn văn sử tại Bí Thư Tỉnh.

Tham dự ở hai bên, một bên là đại thần trong triều, bên còn lại trông cũng rất lạ, toàn là tóc vàng mắt xanh, mày rậm mắt to, có khi lại không có mi mắt. Vừa thoáng nhìn đã có thể nhận ra đây không phải là người Trung Nguyên. Tiêu Bố Y có chút kinh ngạc.

Hắn không biết là hắn kinh ngạc ánh mắt người ngoài nhìn hắn có vẻ cổ quái. Phải biết là hắn không phải bác học sĩ thần gì cho cam, chỉ là một gã Giáo Thư Lang nhỏ nhoi. Chức hàm cũng chỉ là quan cửu phẩm tép riu, lại không có thực quyền, không ngờ cũng được lên điện triều cùng các trọng thần, đây quả là chuyện trước nay chưa từng có.

Tiêu Bố Y vẫn còn đang mải quan sát thì có một người thân hình cao lớn trông khá quái lạ đứng lên. Người này tóc vàng mắt xanh mũi cao khoằm, đĩnh đạc tiêu sái bước vào, hành lễ một cách cổ quái: "Xin chào Đại Tùy Thiên Tử".

Khẩu âm của hắn rất lạ, nói rất khó nghe, hơn nữa thì thái độ không hề cung kính. Tiêu Bố Y vốn cho là Dương Quảng sẽ giận tím mặt, cho người lôi hắn ra ngoài chém nhưng không ngờ Dương Quảng ngồi trên đài cao mỉm cười nói: "Xin chào Lôi Khắc Tát. Chuyện đánh cuộc của chúng ta hôm nay sẽ có kết quả".

Lôi Khắc Tát trên mặt tràn đầy sự kiêu căng: "Ta giành cho Đại Tùy Thiên Tử ba ngày để nghiên cứu, ta nghĩ các ngươi tự xưng là đại quốc, thông minh tuyệt đỉnh, ba ngày thời gian chắc chắn là đủ để các ngươi thương lượng có kết quả".

Dương Quảng sắc mặt trầm xuống, loé ra một tia tức giận. Một người đang ngồi ở hàng đầu tiên đột nhiên đứng dậy quát: "Lôi Khắc Tát lớn mật, Thánh Thượng thấy ngươi lặn lội đường xa mà đến, lại có ý định muốn thỉnh giáo quốc gia của chúng ta, cho nên mặc dù bận trăm việc vẫn sắp xếp thời giờ giải thích cho ngươi, ngươi không nên vô lễ như vậy, ngươi là sứ thần của Ba Tư, có phải là quý quốc không dạy ngươi hiểu về cấp bậc lễ nghĩa hay không?"

Tiêu Bố Y không biết người này là ai, chỉ biết là công phu vỗ mông ngựa của người này thực sự đã đạt đến cảnh giới lô hỏa thuần thanh.

Người này dáng người cực cao, lúc đứng dậy, không ngờ còn cao hơn Lôi Khắc Tát một chút. Tuổi tác thoạt nhìn còn già hơn Tào Hàn một chút, nhưng càng già càng dẻo dai, hai tròng mắt mở trừng trừng, uy phong lẫm lẫm, làm cho người ta kính sợ. Lôi Khắc Tát bĩu môi: "Vậy vì sao không nói luôn với ta?"

"Vũ Văn ái khanh ngồi xuống nói chuyện" Vẻ giận giữ của Dương Quảng đã nhanh biến mất, nở nụ cười, ánh mắt nhìn phía Nho Lâm Lang Tào Hàn.

Tào Hàn ho khan một tiếng, run rẩy đứng dậy: "Chúng ta luôn lấy lễ mà đãi ngoại bang, bất kỳ ai đến, cũng đón tiếp không hề chậm trễ. Chỉ là Thiên Tử bận trăm công ngàn việc, không có thời gian để hồi đáp. Ngoại bang sứ thần đến thăm, lúc này mới đợi ba ngày, thầm nghĩ sẽ sắp xếp bố trí để giải thích cho các ngươi. Lôi Khắc Tát, Thiên Tử đại trí rộng lượng, sẽ không so đo mấy cái chuyện vặt này với ngươi, nhưng ngươi phận là bậc thần tử, cũng nên nói vài câu".

Câu này hắn nói ra là rất khéo léo uyển chuyển, quần thần nghe xong đều gật đầu, Vũ Văn Hóa Cập xa xa nghe xong, liền quát to: "Nho Lâm Lang nói rất phải, chúng ta đường đường là đại quốc, Thiên Tử đại lượng, sẽ không chấp mấy tên ngoại bang vô tri này".

Dương Quảng mỉm cười, khẽ vuốt chòm râu dài, hiển nhiên là rất hài lòng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét