Thứ Ba, 18 tháng 1, 2011

GSMS - Chương 117: Lấy mạng đánh cuộc (1)

Chương 117: Lấy mạng đánh cuộc (1)
Nhóm dịch: Ngạo Thiên Môn (vip.vandan.vn)
Sau khi Bố Y đến Đông Đô, hôm đầu ngủ không yên giấc. Sáng hôm sau vừa rời giường, thì những thanh âm của tự nhiên đã tràn ngập lỗ tai, hồng nhật bạch vân? Hồng nhật bạch vân?

Đẩy cửa đi ra ngoài, ngoài cửa không có hồng nhật bạch vân, Viên Hi đã như môn thần đứng sẵn ở ngoài cửa, mỉm cười nhìn Tiêu Bố Y, hắng giọng nói: "Bối huynh dậy sớm vậy, mấy ngày sáng sớm tới tìm huynh nhưng cửa phòng đều đóng chặt, lần này cuối cùng cũng tìm được Bối huynh, cũng không bõ công đi lại".

Vốn đã định trốn hắn từ sáng sớm đã nhưng không ngờ hắn bám còn dai hơn cả môn thần. Tiêu Bố Y chỉ có thể tạm dừng chân, cười nói: "Mấy ngày không gặp Viên huynh, cũng là rất là nhớ, tuy nhiên lúc này ta đang có chuyện quan trọng, lúc nào rảnh sẽ chuyện trò sau vậy, mong Viên huynh đừng giận, thứ tội thứ tội".

"Ngâm một hai câu thơ thì cũng không tốn nhiều thời gian, cổ nhân thất bộ thành thơ, ta xem ra thì Bối huynh cũng chỉ cần trong ba bước là thành rồi. Ngâm thơ cũng không quá mất thời giờ, rất mong Bối huynh bớt chút thời gian, một ngày mà không được nghe huynh ngâm thơ thì ta rất khó chịu" Viên Hi kéo Tiêu Bố Y lại, cười bồi giống hệt như tên tửu quỷ trót nghiện rượu.

Tiêu Bố Y muốn hỏi một chút, hắn mấy ngày nay phải chịu đựng, vốn cứ theo nếp cũ là ổn rồi. Trước kia thì không có vấn đề gì, nhưng hôm qua nghe được một câu của Bối Bồi, Tiêu Bố Y liền cẩn thận hẳn lên, thậm chí còn hoài nghi liệu có phải Viên Hi đã biết hắn chính là Tiêu Bố Y hay không. Bởi vì không muốn gả cho hắn cho nên đã âm thầm mai phục, đã học thuộc thơ ca của hắn rồi sau đó trình với Thánh Thượng, kiếm cớ chụp mũ một cái, để Thánh Thượng chém đầu Tiêu Bố Y hắn, sau đó nàng đi tìm như ý lang quân khác?

Càng nghĩ càng nghĩ thấy khả năng này là rất lớn, Tiêu Bố Y vì muốn cầu ổn thỏa và thoát thân, bèn bước một bước, nhìn cây đại thụ trước mặt rồi sáng mắt lên, cất giọng : "Có rồi, Viên huynh, ta nghĩ ra một câu thơ".

"Bối huynh nhất bộ còn thành thơ, tài hoa thật trác tuyệt, ta tự thẹn kém xa" Viên Hi tán thưởng nói.

Tiêu Bố Y đắc ý rung đùi nói: "Viễn khán đại thụ quang ngốc ngốc (Từ xa nhìn thấy cây đại thụ trơ trụi)…" Chứng kiến dáng vẻ ngẩn người của Viên Hi, Tiêu Bố Y trong lòng buồn cười, tiếp tục ngâm: "Viễn khán đại thụ quang ngốc ngốc, thượng đầu một hữu hạ đầu thô (Từ xa nhìn cây đại thụ trơ trụi, phía trên trơ trụi phía dưới thô)".

Viên Hi sáng ngời con mắt, nghĩ tới tiếp tục, tiếp tục, lại tiếp tục thì không khỏi có chút chờ mong, chỉ mong Tiêu Bố Y tiếp tục xuất ra thi ca long trời lở đất, khiến cho người ta đột nhiên cảm ngộ, đập bàn mà tán dương.

Tiêu Bố Y thoáng trầm ngâm, lại tiếp tục nói: "Viễn khán đại thụ quang ngốc ngốc, thượng đầu một hữu hạ đầu thô. Nên đảo lại, hạ đầu một hữu thượng đầu thô (phía dưới trơ trụi phía trên thô). Viên huynh, xong rồi, ngươi nói câu thơ này của ta như thế nào?"

"Ủa?" Viên Hi sửng sờ tại chỗ: "Chỉ có vậy thôi sao?"

"Vậy thôi, vậy thôi" Thấy hắn đang bị choáng nặng, Tiêu Bố Y thậm chí còn không kịp có thời gian để tội nghiệp hắn; thừa dịp hắn đang bị choáng nặng không thể nhúc nhích mà cố hết sức chạy ra khỏi khách điếm, đêm qua hắn nhức đầu suy nghĩ chính là vấn đề hồng nhật bạch vân, ngoài ra thì vấn đề phẩm chất của khúc gỗ cũng khiến hắn băn khoăn mãi. Buổi sáng, cố xuất ra một vần thơ mà dựa theo cách nói của Viên Hi thì thật là tài tình thâm sâu, nghĩ đến đây không khỏi thấy khôi hài cùng với chút tự mãn.

Cưỡi ngựa tới trước cửa thành phía đông, sau khi hoàn thành thủ tục kiểm chứng thân phận, hắn liền hùng dũng hiên ngang tiến vào đông thành dưới ánh mắt cực kỳ hâm mộ của đám đông dân chúng. Tuy chỉ là một gã Giáo Thư Lang, nhưng Đông thành cũng không phải tùy tiện bất kỳ ai cũng có thể tiến vào. Cái cảm giác tự hào đấy vẫn quanh quẩn mãi cho đến tận khi hắn tiến vào Tu Văn Điện. Nhìn thấy Ngu Thế Nam đang đọc một quyển sách, Tiêu Bố Y quan sát thoáng qua rồi cất tiếng chào: "Ngu Bí Thư, buổi sáng tốt lành".

Ngu Thế Nam ngẩng đầu lên: "Ngu Bí Thư? Tiêu huynh, danh xưng này rất mới lạ".

Tiêu Bố Y mỉm cười nói: "Vậy gọi huynh là Bí Thư Lang vậy, Bí Thư Lang, hôm nay vẫn chưa xong được một cuốn nào?"

Ngu Thế Nam lắc đầu: "Xem ra, đối với công tác Bí Thư Tỉnh thì Tiêu huynh vẫn hoàn toàn chưa biết gì cả, ở Tu Văn Điện này, công việc được phân cho cả trăm người, liên tục ngày đêm, tuy nhiên cũng phải năm sáu ngày mới có thể viết xong một hai cuốn mà thôi. Mà Thánh Thượng thì luôn yêu cầu quyển sách phải vừa hoàn mỹ lại vừa phong phú. Ngoài bản chính ra thì lại còn phải thêm năm mươi bản lưu để dự trữ. Năm mươi bản lưu này, chỉ riêng viết tay không cũng là hao tốn rất nhiêu công phu. Yêu cầu không được sai sót, muốn hoàn thành được là cực kỳ khó khăn. Huynh xem, bọn họ làm việc ngày đêm, rất vất vả. Tuy nhiên, mặc dù vất vả nhưng đây là Thánh Thượng vì nước tạo phúc, cũng là công đức vô lượng. Mọi người hiểu là chuyện này rất đáng giá, có vất vả một chút cũng đáng giá".

Thân phận của hắn là thủ trưởng của Tiêu Bố Y, gọi Tiêu Bố Y là Tiêu huynh, thật sự là đánh giá Tiêu Bố Y rất cao. Mấy gã Giáo Thư Lang, Chính Tự, Lục Sự thấy vậy, không hẹn mà liếc nhìn nhau, đều rất là kinh hãi. Hai người bọn họ đưa sách cùng Tiêu Bố Y, đã chứng kiến thực lực của Tiêu Bố Y, chỉ sợ hắn bực mình đòi đánh lộn, thì gặp phải phiền toái lớn, cho nên khi đến đây, một hồi lâu vẫn không dám lại gần.

Tiêu Bố Y nở nụ cười: "Cái này muốn chế tạo gấp gáp cũng phiền phức".

Ngu Thế Nam nhướng mày: "Không biết Tiêu huynh có cao kiến gì?"

Mấy gã Giáo Thư Lang, Chính Tự, Lục Sự đang đứng một bên cùng đi tới, cười ha ha nói: "Đúng rồi, Tiêu huynh cho rằng là phiền toái, không biết Tiêu huynh có cao kiến gì, nói cho chúng ta nghe một chút, chúng ta cũng muốn gia tăng nhân thủ, tuy nhiên thì viết lại là một chuyện hết sức quan trọng, không được phạm sai lầm".

Bọn họ nói nửa đùa nửa thật, còn mang theo vài phần chế nhạo, hiển nhiên là châm chọc Tiêu Bố Y đã không biết gì còn cố làm ra vẻ hiểu biết. Người hữu dũng vô mưu như ngươi thì làm gì được ở đây!

Tiêu Bố Y thầm nghĩ, lão tử nói ra kỹ thuật in nổi thì chắc mấy tên ngu xuẩn các ngươi bị hù chết luôn. Hắn suy nghĩ nhanh, rồi tỏ vẻ khiêm tốn nói: " Thật ra thì ta có một thiển ý".

"Ồ?" Ngu Thế Nam thoáng kinh ngạc: "Tiêu huynh không phiền nói ra nghe một chút".

"Chúng ta đem sáu bản chính khắc lên trên gỗ, quẹt mực in lên trên, rồi cầm lấy ấn một cái, thế chẳng phải là đã được một quyển?" Tiêu Bố Y cười nói.

Mọi người thoáng sửng sốt trong giây lát rồi sau đó phá lên cười. Một người trong hội nói: "Giáo Thư Lang thật là cao kiến, tuy nhiên, e là loại phương pháp này còn chậm hơn viết bằng tay nhiều. Thật không ngờ Tiêu huynh lại lấy cái dở mà thay cho cái hay, thật là buồn cười".

Sau khi Ngu Thế Nam nghe xong biện pháp của Tiêu Bố Y thì liền sáng ngời ánh mắt. Không để hắn kịp nói gì, Tiêu Bố Y đã lại cười nói: "Nếu như chỉ để làm ra một quyển sách thì cái phương pháp mà ta đề xuất là rất ngu, thậm chí không thể ngu hơn được nữa. Nhưng biện pháp này của ta lại rất phù hợp cho việc chế ra bản chính đồng thời lưu lại mấy trăm, mấy ngàn bản sao. Nếu lúc nào đó, Thánh Thượng bảo chúng ta làm một quyển sách rồi sao lại mấy ngàn bản sao thì chẳng nhẽ chúng ta lại phải kiếm mấy ngàn người cùng làm?"

Mọi người quay ra nhìn nhau, thái độ trầm hẳn xuống. Tuy Tiêu Bố Y nói có hơi quá lên nhưng ai cũng hiểu là Thánh Thượng tính cách thất thường, xác suất này cũng không phải nhỏ.

"Lại nói, chúng ta vất vả một hồi mới viết ra một quyển sách; tuy nhiên, viết tay được mấy chục cuốn, mỗi quyển lại cất một nơi, dân chúng sẽ không thấy công lao của chúng ta" Tiêu Bố Y nói tiếp: "Như vậy, có in ra mấy chục hay mấy trăm cuốn thì cũng không khác nhau là mấy, chỉ tính riêng trên phương diện thông dụng thì cũng nên cân nhắc".

Ngu Thế Nam có chút khích động: "Tiêu huynh quả là cao kiến".

Tiêu Bố Y không khích động, vẫn tiếp tục nói: "Loại phương pháp này có rất nhiều ưu điểm. Chủ yếu nhất là chúng ta chỉ cần bản khắc thật chính xác là có thể đảm bảo được bản sao không bị sai, sau khi có bản gốc chuẩn thì không cần cái chức nghiệp Giáo Thư Lang, Chính Tự của chúng ta nữa, đây chẳng phải là một chuyện rất tốt sao?"

Mọi người nhìn nhau, nếu không cần những chức nghiệp như Giáo Thư Lang, Chính Tự cần nữa thì ngươi cũng thất nghiệp. Tốt cái gì mà tốt? Bọn họ đương nhiên không biết là Tiêu Bố Y không muốn làm cái nghề Giáo Thư Lang này, vốn đã muốn bỏ từ lâu.

Mặc dù không rõ những suy nghĩ trong đầu Tiêu Bố Y địa nhưng ánh mắt của mọi nhìn Tiêu Bố Y đã hoàn toàn thay đổi. Tiểu tử này có những ý tưởng kỳ lạ nhưng cũng rất hay. Thân là Bí Thư Lang, Ngu Thế Nam luôn rất trầm ổn, thế nhưng lúc này cũng là hưng phấn đến hơi run run.

Tiêu Bố Y cười thầm trong lòng, hắn chẳng lạ gì cái phương pháp này, kỹ thuật in nổi vốn được phát minh ra từ đời Tống. Hắn chỉ là thụ nhận lại, thầm nghĩ định thử xem sao. Bất kỳ một một cái phương pháp nào mới mà muốn phổ biến ra, thậm chí biến cách, thì đều gặp phải những rào cản rất lớn của thường nhân, bao gồm nào là không thích ứng, không quen… Một gã Giáo Thư Lang đầu tiên đưa ra chất vấn: "Ta nghĩ Tiêu huynh đã quên một vấn đề cốt lõi".

"Ồ?" Tiêu Bố Y không biết là vấn đề cốt lõi gì.

"Chúng ta khắc chữ vẫn theo bình thường nhưng nếu in ra, ta chỉ sợ là sẽ bị ngược lại" Gã Giáo Thư Lang đắc ý nói: "Nếu in ra bị ngược như vậy thì ai đọc hiểu nổi? Cần phải là khắc ngược trên lớp ván gỗ, mà ta chỉ e là không có mấy thợ khảm có được bản lãnh này".

Tiêu Bố Y thở dài một tiếng, thầm nghĩ loại ngươi ngu như con gấu đen: "Đó chỉ là một vấn đề nhỏ, miễn là chúng ta có một bản thảo tốt. Chữ vốn đều thẩm thấu qua giấy, chúng ta lấy một mặt của chữ viết dán vào tấm ván gỗ, rồi để cho thợ khảm dựa theo bức tranh đó mà khắc, là có thể khắc ngược. Đến lúc in ra, chả phải là thuận thì là gì? Như vậy, thợ khảm không những không cần cái bản lãnh gì, mà ngay cả mù chữ cũng không thành vấn đề".

Tên Giáo Thư Lang kia mặt nhăn như quả mướp đắng, không biết là đang buồn rầu vì không có việc gì làm hay là lo lắng là chức vị sẽ bị hủy bỏ. Bí Thư Lang Ngu Thế Nam cũng kích động : "Phương pháp này rất khả thi, Tiêu huynh quả là có đại tài".

Tiêu Bố Y vừa nghe đến hai chữ đại tài, giật thót người lên, đành phải khiêm tốn nói: "Đây chẳng qua là chút thiển ý, sao coi là đại tài, Bí Thư Lang quá khen rồi".

Ngu Thế Nam lắc đầu: "Tiêu huynh nói sai rồi, theo phỏng đoán của ta, nếu ý tưởng này của Tiêu huynh có thể ứng dụng vào thực tiễn, Tiêu huynh nhất định sẽ danh lưu thiên cổ. Phương pháp này thay cho cách chép tay cổ hủ, nhất định có thể tạo phúc cho thế nhân, sẽ có không ít các sĩ tộc đệ tử đọc sách được lợi từ việc này".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét