Thứ Ba, 18 tháng 1, 2011

GSMS - Chương 119: Đại họa trước mắt (3)


Chương 119: Đại họa trước mắt (3)

Nhóm dịch: Ngạo Thiên Môn (vip.vandan.vn)
  Đợi sau khi nghe được chủ ý của Tiêu Bố Y, cho dù là Liêu Hiên phi thường trầm ổn, cũng tán thưởng một câu: "Giáo Thư Lang, chủ ý này của ngươi thoạt nhìn thì khác người, nhưng nghĩ kỹ lại mới phát hiện sức ảnh hưởng thật sâu xa. Thật sự là tạo phúc cho sau này".

Tiêu Bố Y có chút xấu hổ, chỉ có thể nói: "Thật ra ta chỉ đưa ra hạt tưởng (ý tưởng mù – không thực tế), cũng không thực tế".

"Không phải hạt tưởng, mà là hà tưởng (suy nghĩ xa)" Ngu Thế Nam ở một bên cười nói.

"Có khác nhau gì?" Tiêu Bố Y cười hỏi.

"Hạt tưởng thì không có động não, còn hà tưởng thì cần phải có cơ trí" Ngu Thế Nam tán thưởng nói: "Chỉ bằng vào việc Giáo Thư Lang ở tại Tứ Phương quán giải quyết vấn đề của sứ giả nước ngoài, là có thể nhìn ra Giáo Thư Lang chẳng những thích suy nghĩ mà còn làm việc rất có tinh thần".

Liêu Hiên lấy thước ra đo đo vẽ vẽ, nghe vậy ngẩng đầu nói: "Không sai, Giáo Thư Lang, ta phục ngươi" Hắn nói mấy chữ này, giọng điệu chân thành, là ai cũng có thể nghe ra.

Tiêu Bố Y rốt cuộc cảm thấy kiến thức hiện đại cũng đã có đất dụng võ, cũng tận tâm đem những gì về điêu bản trong trí nhớ của mình, tổng hợp thành những ý tưởng cũng cấp cho Liêu Hiên. Hắn tuy đối với tình huống cụ thể của điêu bản ấn loát cũng không hiểu rõ lắm, nhưng dù về phương diện kiến thức cũng hơn hai người kia nhiều. Điêu bản ấn loát nói trắng chính là phương pháp sao chép, khác nhau duy nhất chính là sau này thì sử dụng khoa học kỹ thuật hiện đại, còn giờ thì phải lợi dụng kỹ thuật trước mắt. Liêu Hiên đầu óc cũng linh hoạt, không đến nửa ngày đã đưa ra phương án, các phương diện chọn mực, vật liệu, khắc chữ đều đã có biện pháp giải quyết. Dù sao khó là ở ý tưởng ban đầu, thực thi tuy cũng có vấn đề, nhưng chỉ là vấn đề về mặt thời gian. Nếu dựa theo ý của Liêu Hiên, vật liệu trực tiếp dùng đồng bản, thứ nhất là đẹp, thứ hai là sử dụng lâu bền, điêu khắc lên trên tuy khó khăn, bất quá đối với công tượng tại Tương Tác giám mà nói, cũng không phải là việc gì khó. Tiêu Bố Y thật ra được hay không cũng không thành vấn đề, chỉ cảm thấy phương pháp nếu có thể truyền lưu xuống thì cũng là điều may mắn.

Tiêu Bố Y thẳng thắn, Ngu Thế Nam nhiệt tâm, Liêu Hiên trung hậu thật thà, ba người ăn khớp với nhau, một mặt thảo luận, một mặt nghị luận, thật ra tiến triển với hiệu suất rất cao.

Đợi khi Tiêu Bố Y cùng Ngu Thế Nam ra khỏi Tương Tác giám, Ngu Thế Nam nhẹ giọng nói: "Tiêu huynh, chủ ý này của ngươi tạo phúc cho đời sau, Thế Nam thay mặt cho người đọc sách trong thiên hạ cảm ơn ngươi".

Tiêu Bố Y trong khi còn ngẩn ra, Ngu Thế Nam lại nói: "Bố Y, bất quá ta nghe nói tới bốn câu thơ của ngươi - Thượng nhất thượng hựu nhất thượng, nhất thượng thượng đáo đính lâu thượng. Cử đầu hồng nhật bạch vân đê, tứ hải ngũ hồ giai nhất vọng đã truyền đến tai Thánh Thượng".

Tiêu Bố Y cảm thấy ngạc nhiên, "Không biết Bí Thư Lang có ý gì?"

Ngu Thế Nam lắc lắc đầu, "Ta lúc ấy ở trước mặt Thánh Thượng nói Tiêu huynh chẳng qua là thuận miệng đọc, chứ văn thơ thực ra cũng kém. Bất quá bốn câu thơ này, nếu rơi xuống tay người có dụng tâm, chỉ sợ sẽ giải ra ý nghĩa khác. Thánh Thượng vốn…" Ngu Thế Nam ho khan một tiếng, "Điêu bản ấn loát này nếu làm tốt, Tiêu huynh có thể đem công bù qua, Tiêu huynh tạo phúc hậu nhân, trung hậu thông minh, Thế Nam thật sự không hy vọng ngươi bị hủy tại miếu đường, cũng mong Tiêu huynh lưu ý, Thế Nam năng lực nông cạn, có một số việc cũng là hữu tâm vô lực".

Hắn nói xong đã phiêu nhiên rời đi, chỉ còn lại có Tiêu Bố Y hai hàng lông mày cau lại, trong lòng chửi thề.

Tiêu Bố Y biết miếu đường tranh đấu tàn khốc, nhưng không nghĩ đến người khác đã sớm bắt đầu ám toán hắn. Trên biểu hiện tuy gió êm sóng lặng, nhưng bên trong cũng đã nổi ba đào. Ai đã đem bốn câu này truyền đến tai Dương Quảng? Tiêu Bố Y nghĩ đầu tiên đến đương nhiên chính là Vũ Văn Hóa Cập, chỉ là mấy câu thơ này làm sao mà đến được tai Vũ Văn Hóa Cập, đây cũng là chuyện kỳ quái. Lúc ấy ở đó người rất nhiều, khá lộn xộn, nói không chừng có người nghe được đi nói lại cho Vũ Văn Hóa Cập cũng là rất có thể. Chỉ là mình đối với Viên Hi báo tên giả, người bên ngoài sao lại biết hắn là Tiêu Bố Y? Nghĩ tới nghĩ lui cũng không ra được, Tiêu Bố Y đành cưỡi ngựa ra khỏi Đông thành.

Giờ phút này trời đông giá rét, bông tuyết phiêu phiêu, tung bay đầy trời, gió bắc thổi qua mang đầy hơi lạnh.

Tiêu Bố Y không sợ rét, cau mày đi tới, nghĩ làm sao vượt qua được cửa ải khó khăn này. Hắn đột nhiên phát hiện mình đã suy nghĩ quá đơn giản. Mình đạo thơ của Đường Dần, vốn chỉ cảm thấy lên lầu ngắm cảnh thì rất hợp lý, hai câu sau văn thơ liền mạch, rất có khí thế như đình thảo vô nhân tùy ý lục, đây là điều kiêng kị. Hai câu này mặc dù ý nghĩa rõ ràng, nhưng vẫn có thể nâng tầm vấn đề lên. Nếu phát ra từ miệng của Vũ Văn Hóa Cập, nhất định là sẽ nói hắn muốn tạo phản, cứ lên như vậy chẳng phải là muốn mưu quyền soán vị sao?

Tiêu Bố Y càng nghĩ càng đau đầu, đem tổ tông Vũ Văn Hóa Cập ân cần thăm hỏi một xơ số lần, lại nghĩ, Vũ Văn Thuật vốn chỉ là một gia nô, phỏng chừng cũng không biết tổ tông của mình là ai, thì mình làm sao mà ân cần thăm hỏi? Nghe nói muội muội Vũ Văn Thuật là tiểu thiếp của Lý Hồn, Vũ Văn Thuật nói như thế nào cũng phải hơn bảy mươi, vậy muội muội bộ dáng ra sao đây? Lý Hồn nói vậy tuổi cũng không nhỏ, tổ tông của những người này đều phải ân cần thăm hỏi.

Trong khi miên man suy nghĩ, một bóng người đột nhiên bổ nhào vào trước ngựa Tiêu Bố Y. Tiêu Bố Y tuy đang suy nghĩ, nhưng thân thủ vẫn còn đó, ngựa cả kinh, hắn đã thừa dịp ngăn chận mã thế, định thần nhìn lại người trước mắt, đen đúa giống như là từ trong bếp lò chui ra vậy, vốn tưởng rằng là La chưởng quầy không dám tới tìm Lý Tĩnh, nên tìm tới mình, giây lát lại phát hiện không đúng. Dáng người của người này không giống La chưởng quầy, nhưng trên tay cũng đang cầm một bao đồ.

Nhìn thấy ngựa bị kinh sợ, người nọ ai u một tiếng, cũng muốn ghìm ngựa lại, Tiêu Bố Y nghe được thanh âm của hắn lại có chút nghi hoặc.

Nhìn thấy Tiêu Bố Y đang chăm chăm nhìn mình, người nọ khóe miệng mỉm cười, lộ ra hàm răng trắng mà thấp giọng nói: "Khách quan, có muốn ngồi thuyền không?"

Tiêu Bố Y giây lát tỉnh ngộ ra, nhảy xuống ngựa, kỳ quái hỏi: "Uyển Nhi, là cô?"

Hắn vừa nghe câu hỏi đã nhận ra Uyển Nhi, Uyển Nhi tràn đầy vui mừng, "Khách quan, người còn nhớ thanh âm của ta?"

Tiêu Bố Y khẽ cười nói: "Không nhớ rõ thanh âm của cô, thì cũng nhớ rõ thuyền của cô, tiểu đệ vẫn khỏe chứ?"

Uyển Nhi cười hết sức vui vẻ, mi mắt cong vầng trăng, "Tiểu đệ vẫn khỏe, cảm ơn khách quan đã hỏi thăm".

"Cô ở đây làm cái gì?" Tiêu Bố Y dẫn ngựa đi một bên, nhìn thấy nàng ta quần áo mỏng mảnh, hai tay vì lạnh mà sưng đỏ, có chút kỳ quái hỏi.

Uyển Nhi trên mặt tuy giống như là Táo vương gia vậy, cũng ửng hồng, hồi lâu mới nói: "Ta chỉ tùy ý qua chỗ này, nhìn thấy khách quan trùng hợp đi qua, lúc này mới tới gặp mặt".

Tiêu Bố Y ánh mắt nhìn tuyết trắng trên vai của nàng, trong lòng biết nàng ta tuyệt không phải là tùy ý đi qua, xem bộ dáng của nàng, giống như đã đợi ở chỗ này khá lâu. Bất quá nàng ta một khi đã không nói, mình cũng không tiện hỏi, chỉ nói: "Uyển Nhi, ta còn có chuyện, mặt của cô sao lại thế này…"

"Ồ" Uyển Nhi có chút thất vọng, lui ra phía sau hai bước, "Vậy khách quan, ta không quấy rầy người làm việc, mặt của ta là do cả ngày làm việc, nên chưa kịp lau đi".

Tiêu Bố Y mới muốn lên ngựa, Uyển Nhi lại kêu một tiếng, "Khách quan" Tiêu Bố Y dừng lại, khẽ cười hỏi, "Chuyện gì?"

Uyển Nhi do dự một lát, lúc này mới mới đưa cái bao vải trên tay qua, "Khách quan, đây là mấy đôi giày vải do ta làm, vốn chuẩn bị bán, bất quá gặp người, chuyện lần trước ta vẫn chưa cảm ơn người, mấy đôi giày này dù sao cũng bán không được, tặng cho người vậy, hy vọng người không chê".

Tiêu Bố Y nhìn cái bao nọ, hồi lâu mới nói: "Cái này sao được".

"Người không cần sao?" Uyển Nhi gấp đến muốn khóc lên.

Tiêu Bố Y cười nói: "Ta không phải không cần, ta vừa lúc đang thiếu giày vải, còn chuẩn bị đi mua, không biết cô lại vừa lúc đến thế. Ta nói không được là cô một ngày mới có thể làm mấy đôi này, tặng cho ta, vậy cô cùng tiểu đệ ăn cái gì?"

Uyển Nhi vui vẻ nói: "Ta cùng tiểu đệ không sao, ta hiện tại ở tại Lâu Ngoại Lâu rửa chén quét dọn, cùng tiểu đệ có chỗ ở, ăn cũng không không phải lo".

Tiêu Bố Y nghe tới Lâu Ngoại Lâu có chút quen tai, thầm nghĩ chẳng lẽ là Lâu Ngoại Lâu của La chưởng quầy kia? Lại thấy vẻ mặt của nàng xám xịt, chẳng lẽ lại là do Cổ Phong Cơ của Lý Tĩnh có vấn đề, cho nên mới làm cho mặt của nàng ta đầy tro bụi như vậy, cứ như vậy, thế giới này cũng thật sự quá trùng hợp đấy chứ?

"Vô luận như thế nào, hài này ta không thể nhận không" Tiêu Bố Y lắc đầu nói: "Uyển Nhi, một đôi giày này của cô nếu bán ra, thì được bao nhiêu tiền?"

"Một xâu tiền" Uyển Nhi ngẩn ra nói, đột nhiên đổi giọng, "Không, chỉ cần vài văn tiền là có thể mua một đôi, mua hài cũng phải trả giá chứ".

Tiêu Bố Y nhìn thấy Uyển Nhi đoán ra dụng ý củ mình, mỉm cười, đưa tay tiếp nhận bao đồ, mở ra xem rồi nói: "Ba đôi giày vải, thì phải là ba xâu tiền".

Hắn lấy từ trong túi ra ba xâu tiền, cũng không đưa nhiều hơn, chỉ sợ Uyển Nhi không chịu nhận, kéo bàn tay lãnh lẽo của Uyển Nhi tới, đặt vào trên tay nàng ta, lại cười nói: "Cô chớ có từ chối, bằng không hài ta sẽ không nhận đâu".

Uyển Nhi bị hắn nắm chặt tay, trên mặt tuy đầy tro bụi, cũng phát nóng lên, bị Tiêu Bố Y cầm tay, cũng nói không nên lời.

Đợi khi nhìn thấy Tiêu Bố Y trở người lên ngựa đi ra xa, Uyển Nhi lúc này mới tỉnh ngộ, cao giọng nói: "Khách quan, ta…"

Tiêu Bố Y ghìm ngựa quay đầu lại, "Uyển Nhi, còn có chuyện gì?"

"Khách quan, ta có thể biết tên của người không?" Uyển Nhi cổ khởi dũng khí, "Ta biết ta không xứng biết tên của người, đối với người…"

Tiêu Bố Y cười đầy thiện ý, "Hỏi tên thì có gì mà xứng hay không xứng, ta gọi là Tiêu Bố Y, Tiêu trong tiêu sắt (hiu quạnh), bố y thì giống như là bố hài (giày vải) vậy".

Tiêu Bố Y ha hả rời đi, giục ngựa vung roi đi trước, cũng không chú ý tới tuyết bay tán loạn, Uyển Nhi mắt lóe sáng, lẩm bẩm nhớ kỹ, "Tiêu Bố Y, Tiêu Bố Y, Tiêu…"

Nhận bao đồ, Tiêu Bố Y khi thúc ngựa đi chỉ nghĩ, "Nha đầu ngốc này, chẳng lẽ là đặc ý đợi ở đây tặng hài cho ta? Nhưng cô ta sao lại vừa lúc gặp ta ở đây, làm sao mà biết được ta sẽ đi qua chỗ này? Nhưng nếu bán hài, sao không đi ra khu chợ mà lại chạy đến đây? Đáng tiếc hôm nay bản thân ta còn khó bảo toàn, đại nạn trước mắt, cũng quản không được nhiều. Vũ Văn Hóa Cập, ngươi không cần luôn chăm chăm vào lão tử, tìm lỗi của lão tử, nếu có một ngày lão tử có cơ hội giẫm lên ngươi, nhất định sẽ đem ngươi giẫm xuống mười tám tầng địa ngục, cho ngươi vĩnh viễn không thể trở người!"

Tuyết rơi càng lúc càng dày, phủ cả Đông Đô một màu trắng bạc, ở đầu đường, có một người một ngựa đang phóng nhanh, đầu không quay lại, ở đầu kia có một nữ tử đứng trong tuyết, nhìn sững theo, cho đến khi khuất bóng mới quay người đi, trong tuyết bay tràn đầy nhu tình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét