Thứ Ba, 18 tháng 1, 2011

GSMS - Chương 119: Đại họa trước mắt (1)

Chương 119: Đại họa trước mắt (1)

Nhóm dịch: Ngạo Thiên Môn (vip.vandan.vn)

Bố Y khi từ Tứ Phương quán về lại Cao Thăng khách điếm, liền đâm đầu vào ngủ, Viên Hi đi tới hô hoán gọi cửa, hắn cũng làm như không có nghe thấy.

Chuyện ngươi lừa ta gạt trong khoảng thời gian này hắn thấy nhiều, hơn nữa càng ngày càng chìm sâu vào đó, khó có thể tự kềm chế, lần này Vũ Văn Hóa Cập vô hình trung lại mất mặt, đối với mình lại càng không từ bỏ ý đồ. Hắn khổ là có lòng mà vô lực, chỉ cảm thấy loại đối kháng này cũng không như loại chém giết một chọi một, hắn sao có thể lấy lực bản thân mà đối kháng Lý phiệt cùng gia tộc Vũ Văn sao?

Hắn tại Tứ Phương quán sau khi chiếm công đầu, không có sứ giả nước ngoài nào đưa ra vấn đề gì nữa, đều tâm phục khẩu phục, theo thứ tự phụng thượng vật phẩm tiến cống, cao hô vạn tuế rất say mê.

Dương Quảng nghe sứ giả nước ngoài cao hô vạn tuế, trong mắt Tiêu Bố Y lâng lâng cứ như là phê thuốc phiện vậy, mặt rồng đại duyệt, đem lễ vật thu lại, các sứ giả nước ngoài đều có thưởng, hơn nữa còn thưởng không ít. Tiêu Bố Y lúc này mới cảm thấy sĩ diện của Dương Quảng thật sự không nhẹ, hắn thưởng cho sứ giả nước ngoài cho dù là Tiêu Bố Y xem sơ qua, cũng biết vượt xa so với lễ vật đưa tới nhiều, các sứ thần trong này chỉ tung hô vạn tuế mấy tiếng, đã đem chừng đó tiền tài đi ra ngoài, nếu đúng như lời Tiểu Lục Tử, sứ thần quân vương hai mươi bảy nước Tây Vực đến triều bái, cả toàn núi vàng chỉ sợ cũng không đủ!

Vương miện của Lôi Tát Khắc vẫn chưa dâng lên, bởi vì nó không thuần, hắn hứa sau khi về nước nhất định sẽ bẩm cáo quân chủ, nghiêm trị công tượng kia rồi sẽ đem vương miện thuần kim dâng lên. Dương Quảng không mấy quan tâm, còn Tiêu Bố Y đã biết Lôi Tát Khắc sớm tính kế, vô luận thế nào thì vương miện này chẳng qua chỉ là vật ngụy trang mà thôi, cũng chưa từng có ý định tặng ra. Đây mới là tác phong của thương nhân tiêu chuẩn. Lôi Tát Khắc vương miện còn chưa tặng ra, đã thu hoạch đượci thưởng, cho dù là Dương Tiếu Phật kia cũng được thưởng không ít. Tiêu Bố Y nhìn thấy hắn nửa Hồ nửa Hán cũng làm cho Dương Quảng tôn trọng, chỉ có thể thở dài tốc độ xuất vàng như gió. Thái độ của Dương Quảng đối với thần dân so với đối đãi sứ thần ngoại bang hoàn toàn khác biệt.

Sau khi thưởng cho sứ giả xong, Dương Quảng cũng không quên công thần Tiêu Bố Y, thưởng cho mười lượng hoàng kim. Mười lượng hoàng kim này nếu trước kia, Tiêu Bố Y quá nửa còn có thể cao hứng một lát, bất quá hiện tại kiến thức đã nhiều, cũng không tính là thiếu tiền, đối với mười lượng hoàng kim cũng cảm thấy bình thường, cảm thấy mười lượng vàng này thực không bằng những phiền toái đem lại cho hắn. Hắn sau khi tiếp nhận hoàng kim, tạ ơn rời khỏi Tứ Phương quán về Đông thành, quay lại khách điếm ngủ thẳng giấc đến hừng đông, lại cảm giác cho dù trong lúc ngủ mơ, thì khí tức vẫn liên miên, khí huyết trong cơ thể giống như vô thanh vô tức mà thay đổi.

Sáng sớm ngày hôm sau khi rời giường, Tiêu Bố Y ra khỏi khách điếm may mắn tránh được Viên Hi, dọc theo ngã tư đường đi chưa được mấy bước lại đụng phải một nhân vật ngoài dự kiến.

Nhìn thấy Viên Lam cười tủm tỉm nhìn mình, Tiêu Bố Y chỉ có thể cảm giác thế giới này thật sự có chút quá nhỏ. Viên Lam mỉm cười đi tới, "Bố Y dậy sớm vậy".

"Viên huynh, sao lại trùng hợp như vậy? Huynh đến Đông Đô từ khi nào vậy?" Tiêu Bố Y nhiều ít cũng có chút kinh ngạc, đột nhiên nghĩ đến Viên Hi trong khoảng thời gian này che che dấu dấu, chẳng lẽ là biết Viên Lam đến nơi này, cho nên bắt đầu tránh né?

"Không phải trùng hợp, ta đặc biệt đến tìm ngươi" Viên Lam thở dài nói: "Chúng ta đều nghĩ Bố Y ngươi đi đến Đông Đô chuyện đầu tiên chính là tìm chúng ta, nhưng chúng ta hỏi mấy lần cũng không thấy bóng dáng của ngươi đâu cả, ta thật không hiểu ngươi có xem chúng ta là bằng hữu hay không, bằng không vì sao lại không tìm đến chúng ta? Ta nếu không gặp được Hoàng Xá Nhân, ta cũng không biết ngươi ở khách điếm này. Bố Y lúc trước vào sinh ra tử cùng chúng ta, chẳng lẽ không bằng các bằng hữu lại Đông Đô này, ngươi lại vẫn ở khách điếm này làm cho chúng ta thật khó hiểu?"

Hắn nói nửa giỡn nửa thật, Tiêu Bố Y trong cảm động có chút hổ thẹn. Trong khoảng thời gian này hắn cũng nhàn rỗi, cũng biết các thương nhân quá nửa là không có đến Đông Đô, cho nên thấy tiệm của Lâm gia, Vương gia, Viên gia, Ân gia tại Đông Đô, cũng không có vào hỏi thăm, miễn cho hạ nhân xem thường. Đều nói không có gian thì không có thương, nhưng các thương nhân này đối với mình rất tốt, hơn nữa Viên Lam lúc trước khi Vũ Văn Hóa Cập muốn hại hắn, đã ra mặt vì hắn. Lần này tìm đến, cũng là tiêu phí nhiều tâm tư, vô luận là vì hắn hay vì con gái, chỉ bằng vào phần nhiệt tình này, đã đáng giá để Tiêu Bố Y kết giao với hắn.

"Đồ các người tặng còn chưa dùng hết, ta cũng ngại lập tức đi gặp" Tiêu Bố Y đùa giỡn.

Viên Lam cười rộ lên, "Chưa dùng hết cũng có thể đến mà, Bố Y, ta biết ngươi gần đây tâm tình có thể không được tốt, mới vừa rồi chẳng qua là nói giỡn thôi" Nhìn thấy Tiêu Bố Y kinh ngạc, Viên Lam vỗ vỗ vai Tiêu Bố Y, "Bố Y, Hoàng Xá Nhân đã nói với ta tất cả rồi, Giáo Thư Lang cung không sao, ai cũng biết, đây không phải là vấn đề về năng lực, mà là kết quả của việc tranh đấu thế lực".

Tiêu Bố Y có chút kinh ngạc hỏi: "Còn không biết Viên huynh đối việc chuyện trên miếu đường lại quen thuộc như vậy".

Viên Lam giảo hoạt nói: "Bố Y, thương gia chúng ta có thể ở Trung Nguyên hành tẩu vô ngại, tin tức là quan trọng nhất, chuyện gì ngươi không làm được mười phần hoàn mỹ, nhưng chỉ cần có tám phần nắm chắc doanh lợi, là có thể đáng thử một lần. Ví dụ như khi ra quan ngoại có những lúc hầu như là được ăn cả ngã về không, có lúc, lại đáng giá để ngươi toàn lực chơi một ván".

Tiêu Bố Y đối với loại sách lược buôn bán này của Viên Lam rất là khâm phục, lại cảm thấy hắn nói rất có thâm ý. Nhớ tới chuyện mà Bùi Minh Thúy ký thác vào mình, không muốn nói có tám phần nắm chắc, chỉ sợ nửa phần cũng không có, bởi vì hắn biết Bùi Minh Thúy khổ tâm làm cho người ta khâm phục, nhưng giống như Gia Cát Lượng vậy, có đỡ cũng không đỡ nổi A Đấu.

"Không biết Viên huynh đối với việc ta thân là Giáo Thư Lang có cao kiến gì?" Tiêu Bố Y thật tình hỏi.

"Theo ta thấy, trí thân sự ngoại (đặt mình nằm ngoài sự việc), sớm dứt ra mới là kế sách tốt" Viên Lam chậm rãi nói: "Bố Y, trong triều đình ao bùn rất sâu, chỉ sợ rằng mất nhiều hơn được".

Tiêu Bố Y hỏi: "Viên huynh nói lời ấy có nghĩa gì?"

"Chúng ta vừa đi vừa nói" Viên Lam nói: "Ta biết ngươi còn muốn nhanh chóng ra khỏi Tu Văn điện".

Tiêu Bố Y gật gật đầu, cùng Viên Lam thẳng hướng Đông thành, dọc theo đường đi người đi đường vội vã, trời đông giá rét, Tiêu Bố Y cảm thấy trên mặt hơi lạnh, đưa tay vuốt vuốt mới phát hiện bông tuyết bay bay, đây là đợt tuyết rơi lần đầu kể từ khi hắn đến Đông Đô. Tuyết rơi tuy ít, nhưng trong lòng một số người thì vẫn là quá sớm, Tiêu Bố Y bất tri bất giác nhớ tới dân chúng sinh sống trên mặt nước ở nơi này.

Viên Lam không biết tâm tư của Tiêu Bố Y, chỉ người đi đường nói: "Thế nhân bận rộn đều vì danh lợi, tuy cao vị, có năng lực thì sao? Vua nào triều nấy, đại thần bên cạnh Thánh Thượng tuy quyền thế che trời, nhiều nhất bất quá chỉ chừng mười mấy năm".

Hắn nói lời này tuy đại nghịch bất đạo, một mặt là cực kỳ tín nhiệm đối với Tiêu Bố Y, một mặt là biểu đạt sự tín nhiệm đối với Tiêu Bố Y.

Tiêu Bố Y chậm rãi gật đầu, "Viên huynh nói không sai".

Viên Lam khẽ cười nói: "Bố Y phi thường hiểu chuyện, làm người cũng có chừng mực, mọi chuyện đều thành. Trong mắt Khả Đôn đã là người tài. Ngươi được Khả Đôn cùng Bùi phiệt thưởng thức cùng tiến cử, đều nghĩ đến ngươi vừa đến Đông Đô, quá nửa là sẽ gia quan tiến tước, mọi chuyện thuận lợi. Nhưng thật ra ta đã sớm biết trước là sẽ không bằng phẳng".

Tiêu Bố Y không nghĩ đến Viên Lam lại nói như thế, nhớ tới hắn đối với Vũ Văn Hóa Cập không úy kỵ, cũng muốn tìm hiểu bảy nhà Nhữ Nam, nhất là bối cảnh của Viên gia này, "Nguyện nghe cao kiếncủa Viên huynh".

Viên Lam cũng không có vẻ đắc ý gì, trên mặt hiện ra vẻ ngưng trọng hiếm thấy, "Hồng nhân bên cạnh Thánh Thượng như thủy triều vách đá, va đập không ngớt, cũng nói hoa không có trăm ngày hồng, nhân cũng như thế. Lưỡng Bùi nhất Ngu, Bố Y chắc cũng đã biết một là Hoàng Môn Thị Lang Bùi Củ, cũng chính là cha của Bùi Minh Thúy, một Bùi khác chính là Ngự Sử Đại Phu Bùi Uẩn, mà nhất Ngu chính là Nội Sử Thị Lang Ngu Thế Cơ".

Tiêu Bố Y gật đầu, "Bùi phiệt hai người thân giữ cao vị, trách không được thế lực ngập trời. Ta nghĩ các thế lực có thể đối kháng cùng bọn họ cũng không nhiều lắm?"

"Bố Y ngươi nếu nghĩ như vậy, thì sai lầm rất lớn" Viên Lam lắc đầu nói: "Bùi phiệt là thế lực mới, cao thì có cao, nhưng thật ra là do Thánh Thượng chuyên môn dùng để đối kháng các thế lực si tộc cũ".

Nhìn thấy Tiêu Bố Y ngạc nhiên, Viên Lam trầm giọng nói: "Bùi phiệt tuy có hai người giữ cao vị trong triều, được Thánh Thượng sủng hạnh, Bùi Củ lại là kỳ tài trong kỳ tài, về phía Trương Dịch Tây Vực làm cũng có thanh có sắc. Mấy năm nay, địa vị trong triều đã thâm căn cố đế, mơ hồ có xu thế còn hơn cả Lý phiệt, nhưng ngươi đừng có xem nhẹ các thế lực cũ".

"Ta đối với mấy cái này thật ra cũng không hiểu" Tiêu Bố Y tự giễu nói: "Bất quá ta cũng biết Lý Mẫn, Lý Hồn trong Lý phiệt có thể xem như là nhân vật không tệ phải không?"

Khi hắn nói tới Lý Mẫn Lý Hồn, nhớ tới Đường cao tổ Lý Uyên uất ức phải đi cầm đại kỳ, không biết trong lòng có tư vị gì. Hắn còn muốn đi ôm đùi Lý Uyên, nhưng trước mắt xem ra, Lý Uyên còn không biết phải ôm đùi thế nào đây!

Viên Lam gật đầu, "Những năm gần đây, Lý Mẫn, Lý Hồn, Lý Thiện Hành những người này đều là trụ cột của Lý phiệt, bất quá quyền thế của bọn họ quá lớn, lại có miễn tử thiết khoán do Tiên đế ban cho, cho nên đến đương kim Thánh Thượng cũng kiêng kị. Cho nên nói quyền lợi của bọn họ có lẽ rất lớn, nhưng là hồng nhân thì cũng khó nói. Thánh Thượng nâng đỡ Bùi phiệt, chính là để ức chế thế lực bọn họ, Thánh Thượng khai khoa thủ sĩ, không nhưng là vì ức chế thế lực của Lý phiệt, cũng là để phá vỡ các thế lực cũ lũng đoạn quan trường. Thất quý trong triều phụ trách chọn lựa quan lại, trong đó trừ lưỡng Bùi nhất Ngu ra, còn có Nạp Ngôn Tô Uy, Tả vệ Đại tướng quân Vũ Văn Thuật, Tả kiêu vệ Đại tướng quân Trương Cẩn ba người, xem như là ngang nhau, đều tính là thân tín của Thánh Thượng".

Tiêu Bố Y thầm kê số lượng, khó hiểu hỏi: "Viên huynh, nói là thất quý, sao lại chỉ có sáu người".

Viên Lam ‘ồ’ một tiếng, cười rộ lên, "Bố Y quả nhiên cẩn thận, thật ra vốn có Lại bộ thượng thư Ngưu Hoằng, Lại bộ vốn chính là chưởng quản lên xuống chức của các quan viên. Bất quá Ngưu Hoằng đã chết, Thánh Thượng gần đây thương cảm Ngưu Hoằng bệnh nặng, lại sợ người khác quyền thế quá lớn, nên vị trí này vẫn để trống. Nói là thất quý trong triều, phụ trách tuyển quan viên chỉ có sáu người, nhưng trong sáu người này, Lý phiệt quyền khuynh triều ca một người cũng không có, có thể thấy được sự kiêng kị của Thánh Thượng đối với Lý phiệt".

Tiêu Bố Y khó hiểu nói: "Ta chỉ biết là Thiên Tử đã là quyền uy tuyệt đối, còn không biết hắn cũng sợ người khác?"

Viên Lam lắc đầu nói: "Xem ra Bố Y ngươi đối với chuyện tranh đấu tại miếu đường thực một chút cũng không thông. Từ thời Hán mạt, loạn môn phiệt đến đều là tâm phúc đại họa của Thiên Tử các triều, ngươi không có môn phiệt duy trì thì không có được thiên hạ, nhưng ngươi được môn phiệt duy trì, lại muốn phòng bị bọn họ phá vỡ quyền lợi của ngươi bất cứ lúc nào để lập người khác. Năm đó Văn Đế lấy được thiên hạ, Vũ Văn phiệt có thể nói là có công lao rất lớn, nhưng hắn vì bảo vệ ngôi vị Thiên Tử, đã lấy cớ tru sát Vũ Văn phiệt. Chỉ trong vài năm, Vũ Văn phiệt đã bị hắn giết không còn một mống. Cho dù là như thế, Tiên đế cùng Thánh Thượng đối phó các môn phiệt cũ cũng chỉ là tìm cớ mà thôi, cũng không dễ dàng gì động tới cộng lông nào của Lý phiệt được. Lúc trước Dương Huyền Cảm phản loạn, đệ tử các môn phiệt cũ đều có liên quan, Thánh Thượng tuy tru sát vô số, nhưng cuối cùng cũng sợ liên quan quá nhiều, cho nên nhiều cái cũng không động tới. Hắn kiêng kị Lý phiệt, cũng không thể động tới, chỉ sợ động tới Lý phiệt, sẽ chọc cho các môn phiệt cũ trong thiên hạ sợ hãi mà gây phản loạn, một khi phát ra thì không thể vãn hồi lại được".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét