Thứ Ba, 18 tháng 1, 2011

GSMS - Chương 118: Dương uy tứ phương (3)

Chương 118: Dương uy tứ phương (3)

Nhóm dịch: Ngạo Thiên Môn (vip.vandan.vn)
Dương Quảng đối với thái độ của hắn rất là vừa lòng, nhã nhặn nói: “Lão Ai Cơ, có chuyện gì không rõ ràng”.

Tiêu Bố Y nhìn thấy Dương Quảng vẻ mặt ôn hòa, quả thực phá tan ấn tượng ban đầu của hắn, cũng hiểu rằng người này có lẽ rất trọng mặt mũi, hoặc giả vờ nóng nảy, nhưng nếu như ngươi cấp cho hắn mặt mũi, hắn không chừng cũng sẽ không đối với ngươi như thế. Khế Cốt? Như vậy không phải cùng Phó Cốt cũng giống nhau sao, cũng thuộc về bộ lạc lớn ở thảo nguyên?

“Thiên tử Đại Tùy” Ai Cơ nhiu mày nói: “Khế Cốt chúng ta muốn vì Thiên tử mà tỉ mỉ chọn lựa năm trăm thất lương thực cho ngựa, năm trăm thớt ngựa mẹ, năm trăm thớt ngựa con, sáng nay muốn dâng lên cho Thiên tử, nhưng lại có con ngựa làm loạn, đến lúc này cho dù chúng ta là dân du mục cũng không thể nhận ra thân mẫu của ngựa con là ai nữa, không biết thế nào cho phải”.

Quần thần đều cau mày, thầm nghĩ loại chuyện như vậy nếu hỏi, mệt cũng mệt chết người, hết lần này tới lần khác Thánh Thượng đã nói qua, đối với sứ giả bên ngoài phải lấy đức phục nhân, bên trong khắp nơi đều là khách đến thăm, khiến cho người ta biết nhân tài của Đại Tùy mới là thông minh nhất. Năm đó lần đầu tiên chinh phạt Cao Lệ, dù cho dẫn dắt đại quân văn minh mênh mông rộng lớn, kết quả sau một trận đánh giết vẫn phải trở về. Thánh Thượng vẫn không rút ra kinh nghiệm, cũng không ai dám đề cập lại, đơn giản là người nhắc lại chuyện năm đó, hơn phân nửa đều đã chết!

Dương Quảng nhíu mày gọi: “Thái Phó Thiếu Khanh bước ra khỏi hàng”.

Vũ Văn Hóa Cập đang nghiến răng nghiến lợi mà nghĩ Tiêu Bố Y như thế nào lại có vận khí tốt như vậy, nghe Thiên tử gọi, vội vàng bước ra khỏi hàng nói: “Có thần”.

“Thiếu Khanh, ngươi hay giải quyết vấn đề khó khăn của Lão Ai Cơ đi” Dương Nghiêm đối với Vũ Văn Hóa Cập trái lại vẻ mặt rất ôn hòa.

Dương Quảng gọi Vũ Văn Hóa Cập ra cũng không phải là không có nguyên nhân, Thái Phó Thiếu Khanh là chưởng quản chuyện chăn nuôi ngựa, để cho hắn giải thích vấn đề này thật sự là vô cùng thích hợp. Nhưng Vũ Văn Hóa Cập tâm tư đều dùng trong chuyện tranh đấu nội bộ, giành được lợi ích là trên hết, lúc đầu cũng chưa từng trải qua nghiệp vụ, vấn đề như vậy cũng không biết trả lời thế nào, do dự một hồi lâu ấp úng nói: “Lão Ai Cơ, ngựa đã đưa đến đây, chúng ta sẽ trông coi ổn thỏa, ngươi không cần lo”.

Quần thần đều cảm thấy buồn cười, thấy cha của Vũ Văn Hóa Cập là Vũ Văn Thuật sắc mặt tái nhợt đứng cúi đầu. Lão Ai Cơ cười trong mắt lóe lên tia giảo hoạt, nhưng lại thở dài nói: “Nhưng mất đi mẫu thân ngựa con vô cùng đáng thương, ta nghĩ Thiên tử Đại Tùy khẳng định có thể cho chúng ta một biện pháp trọn vẹn đôi đường”.

Thái độ của hắn cùng Lôi Tát Khắc hoàn toàn bất đồng, nhưng mục đích thử thách thì lại giống nhau, Vũ Văn Hóa Cập nghẹn họng khuôn mặt cùng với cha mình cũng giống nhau, hận không thể cầm đai lưng ghìm chết lão bất tử này.

Dương Quảng có chút bực mình, thầm nghĩ mới vừa rồi nhận biết vàng, đưa tượng sư ra lại không trả lời được, hôm nay tìm ngựa, ngươi là một chưởng quản nuôi ngựa cũng không được, ta còn cần các ngươi để làm cái gì? Hắn tâm cao khí ngạo, vô cùng tức giận, cũng không biết rằng tượng sư Liêu Hiên và Vũ Văn Hóa Cập bị oan uổng. Cũng không phải là mỗi người đều có phương pháp ứng phó, làm quan chưởng quản đều là làm chuyện thực tế, chỉ cần thận trọng, an phận thủ thường là tốt rồi, nhưng nếu dồn hết tâm trí để làm chuyện khó khăn như vậy, nếu không phải là người thật sự có tài năng thì làm thế nào có thể trả lời được?

“Giáo Thư Lang ngươi tới trả lời đi” Dương Quảng lại đem vấn đề giao cho Tiêu Bố Y.

Tiêu Bố Y có chút buồn bực, nhưng vẫn duy trì nụ cười, thầm nghĩ bản thân mình không phải Giáo Thư Lang nữa, mà là thầy dạy học rồi, hôm nay phụ trách giải quyết nghi hoặc cho người khác. Vấn đề này đối với người khác có thể rất khó, nhưng đối với Tiêu Bố Y mà nói, thật giống như một bữa ăn sáng vậy, đem vấn đề về ngựa giao cho Tiêu Bố Y, cũng giống như hỏi cá ngươi bơi lội có giống nhau hay không vậy.

“Lão Ai Cơ, thật ra vấn đề này của ngươi cũng không cần lo lắng” Tiêu Bố Y nhẹ giọng nói.

Vũ Văn Hóa Cập oán hận lui ra một bên, nghe hắn an ủi như vậy, thiếu chút nữa cười thành tiếng, chỉ cầu trời phù hộ Tiêu Bố Y cũng trả lời giống như mình vậy.

Lão Ai Cơ thở dài một hơi, nói: “Giáo Thư Lang, không phải là ngựa con, như thế nào có thể biết được nỗi đau mất mẹ như thế nào?”

“Mất đi bất quá chỉ là tạm thời mà thôi” Tiêu Bố Y cười nói: “Ngươi đem ngựa con bỏ đói một ngày, sau đó cho con ngựa mẹ ăn no cỏ khô, đến lúc đó ngựa mẹ thấy ngựa con chịu đói mà đau lòng, chỉ cần kêu, thì ngựa con sẽ tự nhiên trở về chỗ mẫu thân mình mà bú sữa thôi, như vậy vấn đề không phải đã được giải quyết rồi sao?”

Lão Ai Cơ mục quang chớp động, có chút hài lòng, hướng Tiêu Bố Y thi lễ thật sâu nói: “Giáo Thư Lang cơ trí vô cùng, Lão Ai Cơ của Khế Cốt tâm phục khẩu phục” Hắn lạy Tiêu Bố Y xong lại đi đến trước mặt Thiên tử Dương Quảng, quỳ gối xuống nói: “Giáo dân quy thuận thánh A La, dân du mục của Khế Cốt vĩnh viễn cảm tạ lòng yêu mến của Thiên tử Đại Tùy”.

Dương Quảng trong lòng mừng rỡ, nhưng vẫn bảo trì tư thế oai phong nói: “Lão Ai Cơ mời đứng lên”.

Lão Ai Cơ chậm rãi lui về bàn tiệc của sứ giả, lẩm bẩm một mình, không biết nói cái gì, Tiêu Bố Y vừa lui ra liền cảm thấy cứ ra ra vào vào thật phiền toái, do dự một lúc, một người bỗng nhiên đứng lên nói: “Giáo Thư Lang, ta có vấn đề muốn hỏi ngươi. Lần này ta từ Tây Vực xa xôi đến, ở đây có nuôi một trăm con gà mái mẹ, đẻ ra một trăm con quả trứng, ấp ra một trăm con gà con, nhưng hôm nay ta đến đây, vừa phát hiện chúng nó xen lẫn với nhau, không có cách nào nhận biết ra con gà con nào là con của con gà mẹ nào cả, vẫn mong Giáo Thư Lang nhận biết dùm!”

Người nọ đôi mắt đen bóng, cực kỳ linh hoạt, mũi cao, xương gò má gồ lên, tướng mạo xen lẫn giữa Hồ và Hán, thoạt nhìn mặc dù nhã nhặn, nhưng bên trong lại rất dũng cảm.

Bất quá vấn đề của hắn rõ ràng vẫn có mang chút thách thức, với Lão Ai Cơ phân biệt ngựa còn được, hắn lại đem chuyện gà con ra hỏi, đem hỏi vấn đề như vậy thật vô cùng nhỏ nhặt.

Vũ Văn Hóa Cập không biết trong chuyện này có bẫy, chỉ sợ Tiêu Bố Y lại đoạt mất danh tiếng, cười ha hả nói: “Chuyện này có khó khăn gì”.

Người nọ ánh mắt chợt lóe, lộ ra vẻ xảo trá, nói: “Không biết Thiếu khanh có cao kiến gì?”

Dương Quảng cũng cấp cho Vũ Văn Hóa Cập một chút mặt mũi nói: “Nếu Thiếu Khanh biết, thì vấn đề này của Tiếu Phật cứ do Thiếu Khanh giải đáp đi”.

Vũ Văn Hóa Cập tiến lên vài bước, y theo như trước mà nói: “Bọn chúng chỉ tách ra tạm thời, ngươi đem gà con bỏ đói một ngày sau đó cho gà mái ăn no cỏ khô, a, cho nó ăn no thức ăn, sau đó gà mái nhìn thấy gà con chịu đói, chỉ cần kêu một tiếng, ta nghĩ gà con hơn phân nữa sẽ trở về bên cạnh mẹ để bú…”

Nói tới đây rốt cuộc Vũ Văn Hóa Cập cũng cảm thấy có chút không đúng, hỏi một câu: “Gà mái có vú không?”

Nhìn thấy biểu tình muốn cười mà không thể cười của mọi người, Vũ Văn Hóa Cập rố cuộc phát hiện chính mình đã vội vàng quá mức, phạm phải sai lầm nghiêm trọng, nhưng vẫn sửa lại, nói: “Cho dù không bú sữa, ta nghĩ con gà con cùng sẽ tự động trở lại bên người gà mẹ thôi”.

Tiếu Phật thở dài nói: “Phương pháp của Thiếu khanh chỉ sợ không được…”

Vũ Văn Hóa Cập đỏ mặt, vốn định ra mặt khoe khoang, thật không ngờ lại thành ra làm trò cười cho thiên hạ, đối với Tiếu Phật và Tiêu Bố Y lại càng hận thù vô cùng. Tiếu Phật này hắn thật ra cũng biết, tiểu tử này đúng là huyết thống Hồ Hán, vốn là quý tộc của Tây Vực, bất quá bởi vì tổ tiên có công với tiên đế, nên ban cho họ Dương, gọi là Dương Tiếu Phật, hắn chẳng qua căm ghét Dương Tiếu Phật, cũng không biết là người ta vốn đang làm khó Tiêu Bố Y, hắn lại chủ động chen vào, như vậy cũng không thể oán được người khác.

Tiêu Bố Y trầm ngâm không nói, chỉ là lần này đã đắc tội Vũ Văn Hóa Cập, phải đề phòng hắn dùng ám chiêu, vốn không định trả lời, nhưng Dương Quảng hôm nay lại rất chú ý Tiêu Bố Y, trầm giọng nói: “Giáo Thư Lang, ngươi hay cho Dương Tiếu Phật một phương pháp đi”.

“Thần tuân chỉ” Tiêu Bố Y trầm ngâm một chút rồi đáp, nhớ rằng bản thân mình mấy ngày hôm nay xem sách, có đề cập đến ưng khuyển thuật (thuật săn mồi), nghĩ rằng có liên quan nói: “Tiếu Phật có thể lấy một diều hâu hoặc hoặc cho người giả thanh âm của diều hâu, hai thứ này chính là thiên địch của loài gà, gà con sẽ sợ hãi, tự nhiên sẽ trốn dưới cánh của gà mái”.

Dương Tiếu Phật nhìn Tiêu Bố Y một lúc lâu, lúc này mới xoay người hướng Dương Nhiễm thi lễ nói: “Tiếu Phật đối với giải đáp của Giáo Thư Lang vô cùng tâm phục khẩu phục, không còn vấn đề gì nữa”.

Người bên trong tung hô vạn tuế, cho dù sứ giả ngoại bang khác cũng lắc đầu không nói, hiển nhiên cảm thấy Tiêu Bố Y quả thật là thông minh hiếm thấy, vấn đề như vậy mà cũng không làm khó được Tiêu Bố Y, tiếp tục hỏi cũng không ích gì, theo thứ tự tiến lên ca ngợi Thiên tử Đại Tùy anh minh, thuộc hạ cơ trí.

Tiêu Bố Y nghe mọi người tán dương, quả thật phong quang vô hạn. Trong lòng thầm nhủ, lần này phong quang như vậy, nhưng sau khi phong quang, sau này chỉ sợ lại càng thêm nhiều phiền phức. Ánh mắt khẽ chuyển, ánh mắt của Tiêu Bố Y lại chuyển đên Vũ Văn Thuật, phát hiện ánh mắt của hắn nhìn mình sáng quắc, nhìn không thấu lòng dạ, trong lòng không khỏi chột dạ. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét