Thứ Ba, 18 tháng 1, 2011

GSMS - Chương 121: Mạch lộ mạt lộ (2)


Chương 121: Mạch lộ mạt lộ (2)

Nhóm dịch: Ngạo Thiên Môn (vip.vandan.vn)

"Nhược Hề là cháu của Viên huynh à?" Tiêu Bố Y hỏi.

Viên Lam gật đầu, "Đại ca của ta mất sớm, chỉ để lại đứa cháu này, ta thấy đại ca mất sớm, đối với nó không khỏi có chút cưng chiều, có cái đồ gì tốt luôn chuẩn bị hai phần, nếu như chỉ có một phần thì sẽ cho nó trước, nó không cần ta mới cho Xảo Hề. Xảo Hề nhu thuận, biết tâm tư của ta nên cũng coi nó như tỷ tỷ”.

Tiêu Bố Y trợn mắt nói: "Viên huynh không phải coi ta như một thứ đồ vật đấy chứ"?

"Bố Y quả nhiên thông minh", Viên Lam cười nói đùa: "Ngươi đương nhiên không phải là đồ vật, có thể coi như là một chỗ tốt”.

Tiêu Bố Y nghe như thế cảm giác không được tự nhiên, suy nghĩ cẩn thận ngọn nguồn liền hiểu ra nguyên do: "Cho nên ngươi Nam hạ trước là tìm Nhược Hề, cảm thấy mình tìm chồng cho con gái trước thì có chút thẹn với đại ca, cho nên mới đem ta tặng cho Nhược Hề phải không"?

"Cũng không sai biệt lắm" Viên Lam gật đầu nói: "Ta khi đi quan ngoại, làm sao biết được năng lực ngươi so với tưởng tượng của ta còn vượt hơn. Cho nên thầm nghĩ sẽ đem tiểu nữ gả cho ngươi. Sau đó suy nghĩ lại cảm thấy bất công cho Nhược Hề, bèn thay đổi ý niệm trong đầu, giới thiệu ngươi với nó. Nhược Hề tâm cao khí ngạo, nghe thấy ngươi là người áo vải, căn bản là không để vào mắt. Không chờ ta giải thích, nó đã nổi giận bỏ ra ngoài, chỉ nghĩ là ta đối với nó không tốt,” Viên Lam nói đến đây liên tục lắc đầu: "Ngàn vạn lần đều sai, có lẽ ta đã sai lầm. chỉ là ngươi sao lại quen với Nhược Hề, nó xem ra chán ghét ngươi là dân áo vải, sao lại rất có hảo cảm với ngươi như vậy?"

Tiêu Bố Y liền đem tiền nhân hậu quả nói ra, Viên Lam cũng liền đờ mắt cứng lưỡi, liên tục lắc đầu: "Chẳng lẽ là ý trời? Chỉ là vô luận thế nào, ta cũng không thể gả Nhược Hề cho ngươi".

Tiêu Bố Y nghĩ thầm, vừa lúc ta cũng chưa muốn kết hôn.

"Ta không gả Nhược Hề cho ngươi, chính bởi vì tính tình của nó không phải là loại người có thể giúp chồng" Viên Lam trên mặt hiện lên vẻ giận dữ: "Uổng công ta dạy dỗ nó nhiều năm, một chút lễ số cũng không hiểu, ngươi mà cưới nó, chỉ sợ cả Viên gia đều bị hủy trên tay nó”.

Không đợi Tiêu Bố Y phát biểu, Viên Lam trấn an Tiêu Bố Y: "Bố Y, việc đã đến nước này,chuyện của Xảo Hề hãy tạm gác lại, ta đem chuyện Nhược Hề xử lý cho tốt trước đã rồi hãy nói, mong người đừng lấy làm phiền”.

Tiêu Bố Y không có trách móc, chỉ như vừa trút được gánh nặng trong lòng: "Viên huynh, người cũng đừng quá vội, ta thấy Nhược Hề chẳng qua tính cách bộc trực, không có nghiêm trọng như ngươi nói đâu".

Viên Lam đứng dậy nói: "Bố Y, ngươi có trái tim nhân hậu, với ai cũng đều lấy ánh mắt khoan dung mà nhìn, điểm ấy cố nhiên là tốt, nhưng cũng không đủ. Ngươi phải biết rằng người không cố ý hại hổ, hổ cũng không tha cho ngươi. Vô luận như thế nào, ta bây giờ đã đứng về phía ngươi. Ngươi đang Giáo Thư Lang cũng không cần gấp, ta sẽ nghĩ biện pháp an bài tất cả”.

Viên Lam nói xong liền rời đi, Tiêu Bố Y đau đầu, không biết hắn muốn an bài cái gì, càng đối với hai cô nương kia không biết xử lý ra sao.

Trời tuyết rơi không ngừng, tại thành Đông Đô tuyết đọng từng đống cao hơn nửa người. Tại các đường chính, mọi nhà ven đường đều bị quan phủ huy động ra dọn sạch tuyết đọng, khổ không kể xiết. Đơn giản là Thánh thượng không biết lúc nào muốn ra du ngoạn, trên đường có tuyết chắc hẳn cực kỳ không thích.

Tiêu Bố Y cưỡi ngựa chạy về Đông thành, thấy hàng vạn dân cũng đang dọn tuyết trên đường cái, than thở oán giận, cầu mong Dương Quảng tiêu huỷ ý định du ngoạn, bằng không để dọn sạch tuyết đọng phỏng chừng cũng cần đến hàng vạn người xuất động mới được. Hắn đến đây đã hơn hai tháng, biết loại chuyện này đối với người thường thật là khó tin, nhưng phát sinh trên người Dương Quảng cũng là hết sức bình thường.

Mấy ngày này hắn nghe dân chúng nhắc tới, nói cái gì Thánh thượng chí hướng viễn đại, muốn làm một bậc đế vương lưu danh thiên cổ, cảm thấy Tần Hoàng, Hán Vũ cũng không bằng hắn. Trên thực tế, Dương Quảng đích xác cũng làm được vài việc lớn, đối với Tiêu Bố Y thì so với Tần hoàng, Hán Vũ cũng không kém bao nhiêu. Trong mắt Tiêu Bố Y, một kênh đào lớn đối với Dương Quảng cũng chỉ là phương tiện để du ngoạn, nhưng các thuyền hàng lưu thông dễ dàng cũng không phải là giả, thậm chí có thể nói kênh đào này giúp tăng cường cho kinh tế Đại Tùy. Kênh đào là phương tiện của Dương Quảng nhưng đồng thời cũng là phương tiện của dân chúng. Ý nghĩa về mặt kinh tế so ra thì hơn Vạn Lý Trường Thành chạy dài ngàn dặm, hao tổn sức dân và tài phú quốc gia nhưng thực sự có giá trị về mặt bảo vệ đất nước.

Hán Vũ đế cũng là cùng binh độc vũ, mở rộng lãnh thổ. Đại Tuỳ đế quốc lúc này ranh giới thực sự không nhỏ, còn muốn đem quân đánh sang Cao Lệ. Chỉ là Hán Vũ đế lao binh động chúng thắng trận, một điều tốt che khuất trăm điều xấu, còn Tùy Dương đế thất bại chính là ở chỗ hắn chinh phạt thất bại cho nên tiếng xấu lưu danh. Tiêu Bố Y lập tức suy nghĩ, nếu như Tuỳ Dương đế lần đầu chinh phạt Cao Lệ thắng lợi, mhư vậy có thể làm thay đổi sử sách, ít nhất cũng cũng không đến nỗi xui xẻo là bị đời sau mắng chửi. Chỉ đáng tiếc các quân vương anh minh cũng không phải là tự mình viết sử, mà là do người khác viết, cũng là chuyện buồn bực.

Dương Quảng chính là muốn làm gì cũng phải hoa lệ, hoàn mỹ. Nếu là người thường thì thôi, nhưng vì hắn là Thiên tử nên hết lần này đến lần khác làm cho dân chúng kêu khổ không ngừng, thể diện hại chết người. Tiêu Bố Y nghĩ như thế khi tiến vào Đông thành.

Các đường khác có lẽ tuyết vẫn còn ứ đọng nhưng tại Thượng Xuân môn cùng Kiến Quốc môn đã sớm được quét dọn sạch sẽ. Tiêu Bố Y mấy ngày nay đối với phương pháp huấn luyện ưng khuyển rất có hứng thú, hắn có cảm giác hiện tại thông tin lạc hậu, nhớ tới Bối Bối đích bồ câu đưa thư liền nghĩ muốn nuôi một con chim ưng để chơi đùa. Chơi đùa đương nhiên là thứ yếu, mục đích chính là để liên hệ với sơn trại. Nếu có một con chim ưng như vậy để liên lạc với sơn trại, thì còn ngại gì núi cao đường xa?

Vô luận huấn luyện ngựa hay chim ưng, cùng động vật giao tiếp là cực kỳ trọng yếu. Tiêu Bố Y đối với điểm ấy không chút nghi ngờ, trên quyển sách chỉ là nói nơi sản sinh cùng tập tính của chim ưng, phương pháp huấn luyện thật ra chỉ là ghi chép giản ước, Tiêu Bố Y nhớ kỹ sách ghi chép một loại chim ưng gọi là Hải Đông Thanh, ở quan ngoại có người tuần dưỡng săn bắn, hung ác dũng mãnh, bắt sói giống như là bắt dê, trong lòng rất là cực kỳ hâm mộ, bất quá thứ này cũng như chó ngựa, đều phải nuôi dưỡng từ nhỏ mới dạy dỗ được. Khi đã lớn thì tập tính rất là khó sửa, hắn hôm nay tới Tu Văn điện thầm nghĩ sẽ tìm một số tài liệu, lần sau có đi quan ngoại sẽ bắt vài con về.

Chưa bước chân vào Tu Văn điện, Ngu Thế Nam đã ra đón, thấp giọng nói: "Tiêu huynh, thật đáng mừng".

Tiêu Bố Y sắc mặt ửng đỏ, tưởng rằng chuyện mấy ngày trước đây với Loly đã bị hắn biết được, làm mặt dày hỏi: "Ngu huynh, có chuyện gì đáng mừng?

"Liêu Hiên đã làm xong điêu bản, hôm qua chính thức bắt đầu in sách, mặc dù còn có chút tỳ vết cũng như về cách sử dụng tài liệu, nhưng vẫn có thể sử dụng. Ngày hôm qua Thánh thượng nhìn thấy, mặt rồng hớn hở nói phải ghi công cho ngươi".

Tiêu Bố Y lúc này mới nhớ mình rốt cuộc đã có chút cống hiến vì sự phát triển mai sau, Lão Tất phát minh ra hoạt tự ấn loát (máy in), còn mình thì đem điêu bản ấn loát phát minh ra trước, cũng chỉ là muốn đi trước một bước mà thôi. Cho dù muốn phát minh ra hoạt tự ấn xoát cũng không vội vàng, trước tiên phải xem hiệu quả của điêu bản ấn loát rồi mới nói.

"Ta chẳng qua chỉ là muốn đưa ra phương pháp cho nhàn hạ một chút," Tiêu Bố Y khiêm nhường nói: “Nếu Ngu huynh không cương quyết, đại tượng chú tâm, ta nghĩ điêu bản ấn loát này cũng không có được ứng dụng nhanh đến như vậy".

Ngu Thế Nam lắc đầu nói: "Tiêu huynh, lời ấy sai rồi, ngươi cũng biết từ ngàn năm nay, chỉ là thiếu cái phương pháp nhàn hạ của ngươi. Ngươi nhàn hạ một lần, người đọc sách về sau lại được ngàn vạn chỗ tốt. Thế Nam chắng qua chỉ mất công nhấc tay mà thôi".

Tiêu Bố Y đối với Ngu Thế Nam không khỏi phát sinh hảo cảm, cảm giác được vô luận thời đại nào, người như Ngu Thế Nam chuyên tâm vì hậu nhân mà suy nghĩ luôn là tài phú của quốc gia: "Thế Nam huynh, lời ấy sai rồi, ý niệm trong đầu mỗi người đều có, nhưng không phải ai cũng làm được. Người khác có lẽ vì công danh, lợi lộc,chỉ có Thế Nam huynh vì văn nhân thiên hạ, loại tâm cảnh này ta tự thẹn không bằng".

Tiêu Bố Y nói đích thẳng thắn thành khẩn, Ngu Thế Nam nhìn Tiêu Bố Y một lúc lâu, nhẹ giọng nói: "Tiêu huynh. Thế Nam gặp được ngươi, quả thật là chuyện may mắn trong cuộc đời. Chỉ mong ngươi giữ mạng cho tốt, đừng bị tiểu nhân làm hại".

Hai người tính tình tương tích, đều khâm phục tính cách của nhau .Bỗng nhiên một người cười ha hả nói: "Bí Thư Lang, Giáo Thư Lang, sáng sớm ra các người đã luận văn à"?

Tiêu Bố Y cùng Ngu Thế Nam xoay người lại, phát hiện Liễu Cố Ngôn đã đứng ở phía sau, cười tủm tỉm nhìn hai người ,tràn đầy vẻ tán thưởng. Đại Tuỳ ba tỉnh, sáu bộ, Bí Thư Tỉnh xem như bên ngoài, ngược lại Nội Thị Tỉnh vì có thể ở bên Thánh Thượng, địa vị so với Bí Thư Tỉnh dường như muốn cao hơn. Liễu Cố Ngôn tuy là đứng đầu Bí Thư Tỉnh, quan bậc không kém, nói địa vị thật sự thì không thua kém các tỉnh khác, nhưng hắn cũng là văn nhân, cùng mọi người không chút làm cao, cả Bí Thư Tỉnh xem như là nghèo khó nhưng cũng là chỗ ít có tranh đấu nhất.

Ngu Thế Nam cùng Tiêu Bố Y vội thi lễ, nhưng Liễu Cố Ngôn phất tay chặn lại, hào sảng vỗ vai hai người: "Bí Thư Lang, Giáo Thư Lang, các người làm điêu bản ấn loát thực không tệ, Thánh thượng ấn tượng nhất là cấu tạo kỳ xảo, công năng rất lớn. Bởi vì điêu bản ấn loát thành công, ta cũng được phong thưởng, cũng là nhờ công lao của các ngươi".

Tiêu Bố Y hai người đều nói không dám, nhờ có sự lãnh đạo anh minh, quyết sách đúng đắn của Liễu Cố Ngôn mới có thành tích hôm nay. Mặc dù Liễu Cố Ngôn trong khoảng thời gian này chỉ xuất hiện bất quá ba lần, nhưng cả hai người đều hiểu làm người cũng không nên tranh công, không quên làm tốt công tác tạo sự đoàn kết tại Bí Thư Tỉnh. Liễu Cố Ngôn mừng rỡ, cảm thấy hai người này có thể dạy dỗ, chỉ tiếc là mình không có con gái gả cho, như vậy quan hệ có thể càng thêm gần gũi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét