Thứ Ba, 18 tháng 1, 2011

GSMS - Chương 121: Mạch lộ mạt lộ (3)

Chương 121: Mạch lộ mạt lộ (3)

Nhóm dịch: Ngạo Thiên Môn (vip.vandan.vn)

Ba người đang vui vẻ, hòa khí thì thánh chỉ đến, Liễu Cố Ngôn, Tiêu Bố Y và Ngu Thế Nam cùng tiếp thánh chỉ. Nguyên nhân là Thánh thượng thấy điêu bản quả là thiên cổ kỳ quan, từ xưa chưa hề có, thật đáng mừng nên cho triệu Tiêu Bố Y, Ngu Thế Nam vào Hiển Nhân cung cùng thưởng tuyết.

Liễu Cố Ngôn có chút thất vọng, nghĩ thầm chính hắn là một Bí Thư Giám chẳng lẽ lại không bằng một Bí Thư Lang, nhưng nghĩ lại thì Ngu Thế Nam chững chạc bác học, Tiêu Bố Y lại là người có trí tuệ rất cao. Cả hai người chính là thủ hạ của mình, nếu là làm cho Thánh thượng hài long, như thế mình chỉ cần ngồi hưởng thành tựu, như thế có gì là không tốt? Nên Liễu Cố Ngôn hào phóng dặn dò Tiêu Bố Y một vài quy củ trong cung, Ngu Thế Nam trầm ổn, đa tài, từng được Thánh thượng nhiều lần triệu kiến nên không có gì ngại, chỉ sợ Tiêu Bố Y không biết quy củ, lại ảnh hưởng đến Bí Thư Giám hắn thì thực sự không ổn.

Hiển Nhân cung không phải ở trong phạm vi Đông Đô mà lại ở phía Tây Nam, nam tiếp Phụ Giản, bắc có Lạc Thủy. Tiêu Bố Y cũng chỉ biết nhưng chưa có thấy qua, hắn từ cửa bắc tiến vào, trên đường nhìn thấy Hiển Nhân cung huy hoàng bao la hùng vĩ nhưng cũng không rảnh để mà ngắm kỹ. Mặc dù sớm có chuẩn bị tâm lý nhưng là Tiêu Bố Y khi ra Đông Đô, sau khi nhìn thấy Hiển Nhân cung cũng là kinh hãi. Hắn cho tới bây giờ thật không nghĩ đến tùy tiện một cái hành cung của Dương Quảng lại cực kỳ to lớn như vậy. Phương viên hơn mười dặm liên miên không dứt đều là phạm vi của Hiển Nhân cung!

Không cần phải nói tới kỳ hoa dị thạch, tuy là đang mùa đông nhưng Hiển Nhân cung vẫn bừng bừng sinh cơ.

Nhìn thấy Tiêu Bố Y đang kinh ngạc, Ngu Thế Nam thấp giọng nói: "Tiêu huynh, đến Hiển Nhân cung gặp Thánh thượng nói chuyện cần hết sức thận trọng, ngàn vạn lần đừng sơ thất".

Tiêu Bố Y cười nói: "Đa tạ Ngu huynh chỉ điểm".

Ngu thế Nam thở dài một hơi: "Thật ra Tiêu huynh tự biết phải như thế nào, ta nghĩ Thế Nam đã làm điều thừa rồi".

Hai người đi theo Thông sự Xá nhân cùng thị vệ vào Hiển Nhân cung, Tiêu Bố Y biết vào cung phiền toái, sớm đã đem mọi thứ cất đi, bảo kiếm tự nhiên không thể mang theo. Đi qua hàng binh sĩ canh gác, Hiển Nhân cung mới chân chính hiện ra trước mặt mấy người Tiêu Bố Y.

Tiêu Bố Y lần đầu tiên nhìn thấy bên trong Hiển Nhân cung cảm giác đều tiên là lớn, thứ hai là hoa lệ, chỉ cảm thấy xa xỉ phô trương đến cực điểm. Nhưng khi nhìn kỹ nhiều lần, lại cảm thấy phi thường cổ quái.

Hôm nay là trời đông giá rét, vạn vật khô trắng, nhưng trong Hiển Nhân cung lại tràn đầy hồng hoa lục thảo, tứ quý trường xuân. Tiêu Bố Y khó có thể điều này, khi nhìn kỹ mới biết được, thì ra hoa đều làm từ vải, không khỏi ngạc nhiên.

Nhìn thấy Tiêu Bố Y kinh ngạc, Ngu Thế Nam cười khổ nói: "Mấy cái này đều là các cung nhân bởi vì để cho Thánh Thượng vui, nên mới làm ra. Đều nói Tiên đế tại vị, Nhân Thọ cung Tây Kinh phong cảnh kiều diễm, hoa lệ đường hoàng. Nhưng Nhân Thọ cung so với nơi này mà nói, còn muốn kém hơn rất nhiều".

Tiêu Bố Y hồi lâu mới nói: "Chu môn tửu nhục xú, lộ hữu đống tử cốt, vinh quang đích vinh quang, khả liên đích khả liên (Cửa son rượu thịt để ôi, có thằng chết lả xương phơi ngoài đường, vinh quang thì có vinh quang, đáng thương thì vẫn một bài đáng thương)”.

Ngu Thế Nam ánh mắt sáng ngời, thì thào lẩm bẩm câu thơ của Tiêu Bố Y, hồi lâu mới nói: "Tiêu huynh quả là đại tài, thơ từ có cảnh giới cao khó được. Thế Nam bội phục, bất quá hai câu sau không khỏi quá trần trụi, không thể so sánh với hai câu đầu".

Tiêu Bố Y cười khổ, cũng không thẻ nói đây là thơ của lão Đỗ (Đỗ Phủ), hai câu sau mới chân chính là đại tài này, cao thấp trong đó đã bị Ngu Thế Nam nhìn ra.

Hai người đi theo cung nhân, dọc theo đường đi các cung như sao trên trời, đình đài vô cùng vô tận, kỳ hoa dị thảo, quái thạch gia mộc, cái gì cần có đều có, thỉnh thoảng lại có chút dị thú nho nhỏ băng qua, hình thể quái dị, rất sinh động trên tuyết.

Hai người sau khi tiến vào Hiển Nhân cung, đi theo cung nhân mấy dặm, Tiêu Bố Y hoảng sợ Hiển Nhân cung quá lớn, chỉ nghĩ mấy tứ này nếu không làm, Tùy Dương đế lấy tiền của này cho dân, vậy thánh danh còn không phải lan xa bốn biển? Xem ra tính cách quyết định vận mệnh cũng không giả, Tùy Dương đế tuy vào lúc gió lửa nổi lên bốn phương, còn không lo dân chúng chết sống, giang sơn rơi vào tay Lý Uyên cũng là chuyện không thể tránh được.

Lại qua mấy cái hoa viên, phía trước dần dần nhiều người hẳn lên, cung nữ cung nhân ba bước một người, năm bước một nhóm, đang cầm phất trần, như ý… Tuy là trời đông, vẫn đứng đâu ra đó, nhìn thấy hai người đến gần, trong ánh mắt nhiều ít có chứa tò mò. Bí Thư Lang các nàng cũng gặp qua vài lần, nhưng người trẻ tuổi khí độ bất phàm bên cạnh hắn là ai?

Phía trước dần dần truyền đến tiếng đàn, tranh tranh cổ ý, ẩn chứa khí chất khẳng khái trào dâng, Tiêu Bố Y trong lòng chợt động, cảm thấy tiếng đàn bất phàm, mơ hồ quen quen hình như hắn đã nghe qua một lần, là do Mộng Điệp đàn, Cao Sĩ Thanh nói Mộng Điệp đến Đông Đô, không lẽ chính là do nàng đàn?

Nghĩ đến Mộng Điệp cầm vũ song tuyệt, Tiêu Bố Y có chút bất đắc dĩ, loại háo sắc như Dương Quảng thì làm sao mà buông tha nàng ta, quá nửa là đã sớm thu vào cung rồi.

Hắn đối với Mộng Điệp thương tiếc hơn là yêu thích, trong lòng không thoải mái, nhưng cũng không suy nghĩ nhiều. Trên đời này có rất nhiều chuyện bất đắc dĩ, cho dù là võ công cái thế như Cầu Nhiêm Khách thì sao, còn không phải vẫn là cô đơn, hắn chỉ là một Giáo Thư Lang nho nhỏ thì có năng lực làm được cái gì?

Tiến vào đình viện phía trước, dưới ánh sáng trắng mờ mịt, một người mặc long bào, đầu đội Thông Thiên quan, đang ngồi trên một cái ghế tạc thành từ một khối bach ngọc, quay lưng về phía hai người. Một người ao trắng như tuyết, mặt che mạng, ngón tay tung bay, bên cạnh có mấy vũ nữ vừa ca vừa múa, trong tuyết rất là xinh đẹp.

Người đầu đội Thông Thiên quan đương nhiên là Dương Quảng, nữ nhân ngồi bên cạnh hắn, thần thái đoan trang, quần áo hoa quý, cũng đang quay lưng về phía này, nàng từ trong tay tỳ nữ lấy rượu nóng, vì đội Thông Thiên quan che kín nên không thấy rõ được dung nhan như thế nào. Chỉ là nhất cử nhất động của nàng đều tràn ngập phong tư thành thục, làm cho người ta chỉ thấy bóng dáng là cảm thấy cô gái này tuyệt đối không kém.

Tiêu Bố Y ánh mắt đảo qua, phát hiện có người giương mắt nhìn mình, nhận ra là Vũ Văn Hóa Cập, thầm ngạcnhiên.

Vũ nữ nhẹ nhàng như tuyết, một người khuôn mặt xinh đẹp khẽ ngâm: "Túc túc thu phong khởi, du du hành vạn lý. Vạn lý hà sở hành, hoành mạc trúc trường thành…"

Tiếng đàn cùng lời thơ quấn quít uyển chuyển, trong lúc nhất thời tràn ngập hiệp cốt nhu tình, làm cho người ta cảm thấy thoải mái bay bổng.

Cung nhân đi vào, nhìn thấy đang ca múa để Thánh Thượng thưởng thức, cũng không dám đi tới nữa, ra hiệu hai người đứng đợi. Tiêu Bố Y cảm thấy bài thơ cũng không kém, có chút hào tráng, Ngu Thế Nam đã thấp giọng nói: "Tiêu huynh, đây là bài thơ Thánh Thượng năm đó tây tuần Trương Dịch làm, không biết ngươi có biết không?"

Tiêu Bố Y lắc đầu, "Không biết, bất quá đa tạ Thế Nam huynh nhắc nhở".

Ngu Thế Nam nhẹ giọng nói: "Thánh Thượng thật ra tài học cũng không cạn" Hắn chỉ nói một câu, cũng không nói gì nữa, Tiêu Bố Y nghe ca nữ xướng đến Sơn xuyên hỗ xuất một, nguyên dã cùng siêu hốt. Chàng kim chỉ hành trận, minh cổ hưng sĩ tốt, không khỏi thầm than, Dương Quảng này làm thơ khí thế cũng mênh mông, chí hướng cao xa. Chỉ vài câu này, bản thân tuy không thiện thơ từ, nghe cũng tâm động thần diêu, nhiệt huyết trào dâng, chỉ cảm thấy như lâm chiến trận, đại quân trùng sát.

Trong chốc lát, ca nữ đã ngâm tới Trọc khí tĩnh thiên sơn, thần quang chiếu cao khuyết. Thích binh nhưng chấn lữ, yếu hoang sự vạn cử. Ẩm chí cáo ngôn toàn, công quy thanh miếu tiền. Lời ngâm đã hết, dư âm chưa tuyệt, cả hoa viên đầu tiên là im lặng, sau đó tiếng ủng hộ phập phồng không dứt. Vũ Văn Hóa Cập cao giọng nói: "Thơ Thánh Thượng làm đại khai đại hợp, thu phát tự nhiên, khúc điều ca xướng tuy tốt, cũng chưa thể hiện hết được ý cảnh của Thánh Thượng".

Tiêu Bố Y vốn cảm thấy thơ này không tệ, nghe được Vũ Văn Hóa Cập nịnh nọt, chỉ cảm thấy buồn nôn, Dương Quảng cũng cười nói: "Vũ Văn ái khanh nói rất đúng, thưởng rượu một ly".

Vũ Văn Hóa Cập tiếp nhận ly rượu do cung nhân đưa lên, quỳ xuống uống, uống xong lại thở dài, "Ca hay đàn hay rượu lại rất ngon, Thánh Thượng thưởng rượu đúng là hay lại càng thêm hay. Chỉ là thơ khó có thể dùng từ ngữ để hình dung, chỉ có thể nói, tuyệt diệu, tuyệt diệu".

Hắn tuy cố gắng nịnh nọt, bất đắc dĩ không có chuẩn bị trước, đi vào đây cũng không nghĩ đến Thánh Thượng lại chơi kiểu cũ, bảo Mộng Điệp lấy thơ cũ mà soạn đàn, muốn vỗ mông ngựa, lại không đủ ý.

Cung nhân nhìn thấy đã ngâm xong, dời bước tiến lên, hướng tới Dương Quảng tấu thỉnh Bí Thư Lang cùng Giáo Thư Lang đã tới, Dương Quảng tuyên hai người vào, câu đầu tiên là hỏi, "Giáo Thư Lang, ngươi nói thơ này làm thế nào?"

Tiêu Bố Y nghiêm trang thi lễ nói: "Hồi Thánh Thượng, nếu theo ý vi thần, đó là thử thi chích ứng thiên thượng hữu, nhân gian năng đắc kỷ hồi văn (đại ý thơ này chỉ có ở trên trời, nhân gian chỉ có thể thấy được vài lần)".

Dương Quảng ngẩn ra, lẩm bẩm đọc câu thử thi chích ứng thiên thượng hữu, nhân gian năng đắc kỷ hồi văn này mấy lần, chỉ cảm thấy cú vỗ mông ngựa này so với Vũ Văn Hóa Cập cao minh hơn rất nhiều, quả thực chu đáo đến tận cùng. Hắn là Thiên Tử, vâng mệnh trời, Tiêu Bố Y nói mình thơ của mình nhân gian hiêm khi nghe thấy được, như là của trời, thực sự là thích hợp, nghĩ vậy Dương Quảng khẽ cười nói: "Giáo Thư Lang nói đúng ý trẫm, đưa rượu đến đây, thưởng một ly".

Ngu Thế Nam vì Tiêu Bố Y mà toát mồ hôi lạnh, thầm nghĩ ngươi thực không biết chết sống, trước mặt Thánh Thượng còn dám hí lộng văn thơ, nếu Thánh Thượng mà không thưởng thức, ngươi chỉ bằng vào hai câu này chẳng phải là hiềm nghi nguyền rủa Thánh Thượng quy thiên sao, Vũ Văn Hóa Cập làm sao mà buông tha sơ hở này?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét