Thứ Ba, 18 tháng 1, 2011

GSMS - Chương 118: Dương uy tứ phương (2)


Chương 118: Dương uy tứ phương (2)

Nhóm dịch: Ngạo Thiên Môn (vip.vandan.vn)
  Lôi Tát khắc chỉ sợ hắn lại đem đầu ra đánh cuộc, đấu không lại sẽ liều mạng, chỉ gật đầu nói: “Ta biết, ta biết. Chỉ là ý kiến của chúng ta không giống nhau, Thiên tử Đại Tùy của các người cũng không có phương pháp nào, cho nên ngài cũng không nên lại dùng tính mệnh để đánh cuộc phương pháp mà mình tin tưởng”.

Hắn lần trước buông tha không cùng Tiêu Bố Y đánh cuộc, là bởi vì phương pháp của Tiêu Bố Y cực kỳ chính xác, không muốn bản thân chuốc lấy nhục nhã, nên hắn nói không biết, thật ra so với nhiều người ở đây còn muốn rõ ràng hơn. Lần này dùng vương miện để chất vấn, thật ra là âm mưu đã lâu, nhưng không nghĩ đến Tiêu Bố Y cũng là một đại hành gia, loại vấn đề này đối với người không hiểu khoa học thì quả thực rất khó, nhưng đối với người xuyên việt từ ngàn năm trước như Tiêu Bố Y, thật sự chỉ như con nít mà đi đố người lớn. Cổ nhân làm thực hành nhiều, có thể nói là dù làm ra rất nhiều, nhưng cũng không biết tại sao lại như vậy, Lôi Tát Khắc của Ba Tư về mặt này, lại càng giống như vậy.

“Ta đương nhiên không dùng tính mệnh đánh cuộc” Tiêu Bố Y cưới nói: “Thật ra vừa rồi ngươi đã nói sai một điểm”.

“Ta nói sai cái gì?” Lôi Tát Khắc kỳ quái hỏi.

Tiêu Bố Y chắp tay hướng Dương Quảng nói: “Thánh Thượng không phải là không nghĩ ra phương pháp, mà là muốn cho những thần tử chúng ta có cơ hội lập công. Đối với chuyện phân biệt vương miện thật giả này, đối với Thánh Thượng quả là chuyện vô cùng dễ dàng”.

Chúng đại thần đều buồn cười, thầm nghĩ chẳng lẽ muốn đem vấn đề này giao cho Thánh Thượng, như vậy chỉ sợ là tội chém đầu. Dương Quảng cũng rất bất an, chỉ sợ Tiêu Bố Y thực sự không biết sống chết, sát cá hồi mã thương, làm hắn mất hết mặt mũi, như vậy mọi chuyện quả thực cực kỳ gay go.

Lôi Tát Khắc lắc đầu nói: “Giáo Thư Lang, ta chỉ sợ...”

Tiêu Bố Y không đợi hắn chất vấn, đã cười nói: “Ngươi không cần lo, nhận ra vương miện thật giả đối với Đại Tùy chúng ta mà nói, quả thực chỉ là chuyện đơn giản, ta chỉ muốn cùng ngươi đánh cuộc, ta nếu như nhận ra thật giả, ngươi chỉ cần chịu thua, hướng Thánh Thượng quỳ xuống, nói một tiếng Thánh Thượng thánh minh, vạn tuế vạn vạn tuế là được rồi”.

Lôi Tát Khắc suýt chút nữa hôn mê bất tỉnh, thật không ngờ Tiêu Bố Y lại trở lại chuyện lúc nãy, cười khổ nói: “Ngươi nếu thua, có phải là lại dùng đầu của mình để đền bù?”

Tiêu Bố Y lại cười nói: “Ngươi thật thông minh, ta quả thực là có ý này”.

Khắp nơi lại một trận xôn xao, đều cảm thấy khó tin, Vũ Văn Hóa Cập hưng phấn đến mức thân thể có chút phát run, chỉ sợ Lôi Tát Khắc lại không chịu đánh cuộc. Không ai biết Tiêu Bố Y dùng phương pháp này, nếu không phải là mười phần nắm chắc, sao dám đánh cuộc như vậy?

Lôi Tát Khắc ánh mắt chăm chú nhìn Tiêu Bố Y nói: “Giáo Thư Lang, đầu của ngươi hình như không đáng giá lắm?”

Tiêu Bố Y vẫn cười tươi như cũ nói: “Lôi Tát Khắc, ta nghĩ ngươi lại vừa nói sai rồi, đầu của ta không phải là đáng giá, chỉ là ta tự tin mà thôi”.

Lôi Tát Khắc lắc đầu nói: “Giáo Thư Lang. Lần trước ta chỉ là thương tiếc tính mạng của ngươi, lần này ta chỉ sợ....”

“Ngươi không cần sợ” Tiêu Bố Y lại cười nói: “Ngươi chỉ cần nói có đánh cuộc hay không thôi, ngươi nếu không đánh cuộc, Thánh Thượng anh minh, chỉ là không muốn so đo vương miện thật giả để khỏi mang tiếng mà thôi, bởi vì trên đời này làm gì có người dùng phương pháp tặng lễ vật như vậy? Nhưng nếu ngươi đánh cuộc, tự nhiên có thể coi như tiến hành đánh cuộc, cùng với lễ vật không hề liên quan”.

Dương Nghiêm cau mày suy nghĩ. Cảm thấy Tiêu Bố Y tuy nhìn có vẻ thô thiển, nhưng lại luôn suy nghĩ vì mình, quả thật là một đại trung thần!

Lôi Tát khắc hít sâu một hơi, nói: “Tốt lắm, ngươi đừng hối hận, ta và ngươi đánh cuộc”.

Lời hắn vừa dứt, khắp nơi lại rơi vào trầm lặng, tất cả ánh mắt đều nhìn về phía Tiêu Bố Y, vô cùng phức tạp. Có ánh mắt khó hiểu, có hâm mộ, có bội phục, đương nhiên cũng có hoài nghi cùng ánh mắt thù hận!

Tiêu Bố Y cũng không vội vàng hay chậm trễ, xoay người lại hướng Dương Quảng nói: “Thánh Thượng, xin cho người lấy một khối vàng có cùng trọng lượng cái vương miện này lại đây”.

Dương Quảng gật đầu, giây lát sau một khối vàng cùng trọng lượng bằng nắm tay được đem ra, Tiêu Bố Y nhìn xuống vương miện nói: “Còn cần hai cái chậu đầy nước. Và thêm hai cái chén đựng nước nữa”.

Lời hắn nói lúc này giống như thánh chỉ vậy, Nội Thị Lang không cần phân phó, như thế mà làm theo. Nhìn thấy Tiêu Bố Y cầm hai cái chén, Lôi Tát Khắc tức thì sắc mắt khẽ biến.

Tiêu Bố Y cũng không chậm trễ cầm vương miện thả vào bên trong một chậu nước, lại đem vàng tinh khiết bỏ vào trong cái chậu khác, trong bồn vốn đầy nước, vàng tinh khiết cùng vương miệng thả vào, tự nhiên là tràn ra ít nhiều nước, lại cười nói: “Thánh Thượng, vương miện này cũng không phải là vàng tinh khiết”.

Hắn làm xong hết thảy, trừ Lôi Tát Khắc khuôn mặt thất sắc. Lo lắng chau mày đau khổ ra, còn lại mọi người đều không hiểu.

Dương Quảng ánh mắt hướng đến Tào Hàn, Tào Hàn như thế nào lại không rõ suy nghĩ của Thánh Thượng. Tiêu Bố Y nếu nói Thánh Thượng biết hết thảy, như vậy nếu hắn nói ra nghi hoặc, như vậy không phải lộ ra sao, nói: “Giáo Thư Lang, chúng ta phần lớn rõ ràng đều biết phương pháp này, ta muốn ngươi hướng tới Lôi Tát khắc giải thích một chút”.

Tiêu Bố Y cũng không nói nếu ngươi đã biết thì cứ đến giải thích đi, xoay người nói: “Vàng, bạc, đồng, sắt trọng lượng giống nhau, ít nhiều cũng khác biệt, lớn nhỏ giống nhau, rồi lại trọng lượng khác nhau, Lôi Tát Khắc, ta nghĩ cái này ngươi hẳn là rất rõ ràng” Hắn hỏi Lôi Tát Khắc lúc này, thật ra là hướng tới quần thần mà giải thích: “Đã như vậy, vàng nếu như là giả, cho dù trọng lượng giống nhau, ít nhiều cùng với vàng tinh khiết cũng có chút bất đồng. Chỉ là vương miện tinh xảo, lớn nhỏ khó biết, nhưng có thể dùng phương pháp này, ta đem vàng cùng trọng lượng với vương miện thả vào nước, dùng nước để kiểm tra so sánh, nếu nước chảy ra khác nhau, kết quả không cần nói cũng biết”.

“Cao, quả nhiên là cao. Xa xưa có Tào Trùng lấy nước để tính trọng lượng voi, nay có Giáo Thư Lang dùng nước để phân biệt vàng, phương pháp tương tự, nhưng hiệu quả đều tuyệt vời giống nhau” Tào Hàn quên mất chính mình cũng biết, gật gù hưng phấn.

Chúng đại thần sau khi rõ ràng, đều thở dài tán thưởng không thôi, thầm nghĩ Tiêu Bố Y nói ra phương pháp này có vẻ rất đơn giản, nhưng lại vô cùng tài tình, phải trí tuệ vô cùng mới được. Vũ Văn Hóa Cập vẫn còn không hiểu tại sao, không thể rõ ràng. Chỉ có điều hắn đã rõ ràng một điểm là, Tiêu Bố Y không ngờ đã tạo ra danh tiếng, giải quyết vấn đề của sứ thần. Hắn mặc dù thầm hận, chỉ tiếc là tâm trí có hạn, vấn đề của Lôi Tát Khắc hắn cũng không rõ ràng, thật khiến người ta buồn bực mà.

Tiêu Bố Y biết phương pháp mặc dù dễ dàng, nhưng để giải thích cho người cổ đại rõ ràng lại không đơn giản, mới vừa rồi nhìn như trầm mặc, nhưng thật ra vẫn suy nghĩ tìm một chút lời nói dễ hiểu. Kẻ khác đều cố gắng khoe khoang bản thân tài giỏi, nhưng bọn họ đâu biết cái quái gì gì là mật độ, thể tích, chất lượng, khái niệm nói ra khiến cho người ta mơ hồ cơ chứ, Archimedes mặc dù trước công nguyên đã sáng tạo ra định luật lực nổi, hơn nữa phương pháp thí nghiệm vương miện này đã sớm biết, nhưng muốn nói vật thể trong chất lỏng đạt được lực nổi, chẳng khác nào phải giải thích trọng lượng trong chất lỏng khác nhau ra làm sao. Vất bỏ lý thuyết này một chút, hắn chỉ muốn làm một người thô lỗ mà thôi! Thánh Thượng nếu trọng mặt mũi, thì ta sẽ cấp cho hắn mặt mũi, cũng không phải là vô sỉ, trong mắt của Tiêu Bố Y, chỉ xem như là sách lược mà thôi.

Nhìn thấy Lôi Tát Khắc trầm mặc, Tiêu Bố Y cười nói: “Lôi Tát Khắc, ngươi không phải là không tin phương pháp này đấy chứ?”

Lôi Tát Khắc hừ một tiếng, sắc mặt u ám, nhưng trong mắt rất kinh ngạc, hắn thật không ngờ người trẻ tổi trước mặt này lại thông minh như thế, dễ dàng tìm được phương pháp chính xác, phải biết rằng ở đất nước của hắn, đây đều là những học vấn rất cao thâm!

“Ngươi nếu không tin, có thể kiểm tra lại một cách đơn giản. Chúng ta có thể tìm tượng sư Liêu Hiên đem nấu chảy vương miện…” Tiêu Bố Y ánh mắt bình tĩnh, nhưng vẫn tự tin chất vấn: “Như vậy mà nói…”

Lôi Tát Khắc lắc đầu nói: “Không cần thử nữa.” Hắn tiến lên hai bước quỳ xuống, trán chạm đất cao giọng nói: “Lôi Tát Khắc chúc Thiên tử Đại Tùy, vạn tuế vạn tuế vạn vạn tuế”.

Quần thần biết Lôi Tát Khắc đã nhận thua đều thở phào một hơi, Tiêu Bố Y lần này lấy đầu đánh cuộc, nhìn như mạo hiểm, nhưng lại cấp cho Thánh Thượng thể diện rất lớn, người này nhìn có vẻ thô thiển, nhưng quả thực là một nhân tài! Chẳng qua tiểu tử này đại trí giả ngu, nhìn có vẻ ngây thơ, nhưng can đảm, trí tuệ, tâm tư, thủ đoạn không thứ nào là không giỏi, ánh mắt của Bùi Minh Thúy quả nhiên rất độc!

Quần thần trong Tứ Phương quán đều là quyền cao chức trọng, như thế nào lại không biết tranh đấu của triều đình, Tiêu Bố Y là do phe Bùi phiệt tiến cử, lại còn được Khả Đôn đề cử, lẽ ra phải rất hung hăng, nhưng mà không hiểu sao lại làm một Giáo Thư Lang, ai cũng biết là kết quả sẽ bị thế lực nào đó chèn ép, nào ngờ Tiêu Bố Y lại như mũi khoan trong túi, tài năng bộc lộ, lần này lại lập công lớn, cấp cho Thánh Thượng tránh bị mất thể diện, như vậy trong chuyện tranh giành thế lực này đã chiếm thượng phong rồi. Bùi Minh Thúy không ra tay, mà khi ra tay thì thật kinh người, lần này thật khiến cho Bùi phiệt được một phen phong quang rồi.

Dương Quảng nhìn thấy Lôi Tát Khắc quỳ xuống, mặt rồng đại hỷ, phất tay nói: “Ái khanh bình thân”.

Lôi Tát Khắc lại dập đầu hai lần, lúc này đứng lên rồi lui ra, trở lại chỗ cũ ngồi xuống, cúi đầu không nói, trầm tư không biết nghĩ gì.

Tào Hàn phục hồi tinh thần, lớn tiếng nói: “Không biết các vị sứ giả còn vấn đề khó khăn nào cần Thánh Thượng giải quyết, nếu như không có thì…”

Hắn đang nói giữa chừng, chỗ ngồi của sứ giá đã có một người đứng lên đi tới, hắn mặc y sam vạt áo bên trái, rõ ràng là một trang phục của thảo nguyên, nói: “Thiên tử Đại Tùy. Lão Ai Cơ của Khế Cốt cũng có chuyện muốn thỉnh giáo”.

Người kia niên kỷ tương đối lớn, đầu tóc hoa râm. Bước đi run lẩy bẩy, nhưng lễ tiết rất cung kính, so với vẻ ngông cuồng của Lôi Tát Khắc thì hoàn toàn bất đồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét