Thứ Ba, 18 tháng 1, 2011

GSMS - Chương 121: Mạch lộ mạt lộ (4)


Chương 121: Mạch lộ mạt lộ (4)

Nhóm dịch: Ngạo Thiên Môn (vip.vandan.vn)
  Vũ Văn Hóa Cập đích xác nghĩ như vậy, chỉ là chậm một bước, Dương Quảng nói Tiêu Bố Y đã nói ra được tâm ý của hắn, cho dù hắn thành tâm hãm hại, hiện tại cũng không dám xé ra ý nghĩa khác.

Cung nhân bên cạnh quỳ dâng rượu lên, Tiêu Bố Y thi lễ tạ ơn rồi một hơi uống cạn. Tuy mới vừa rồi vỗ mông ngựa, nhưng hắn dù sao cũng không thể làm cái loại hành động vô sỉ quỳ xuống mà uống rượu như Vũ Văn Hóa Cập, ánh mắt đảo qua, mới phát hiện nơi phát ra rượu ngon. Nguyên rượu được lấy ra từ trong một cái vòi, rượu cứ lấy ra cuồn cuộn không dứt, Tiêu Bố Y trong lòng kỳ quái, nhưng nghĩ lại cũng đã hiểu được, dưới đất hiển nhiên đã sớm đào hầm rượu, rượu chứa ở trong đó để cho Dương Quảng tùy ý sử dụng. Bằng không trời đông giá rét, cũng không thể cứ đem theo lò lửa theo sau Dương Quảng mà làm nóng rượu, vậy không phải là đại sát phong cảnh sao? Nghĩ vậy, Tiêu Bố Y lại nghĩ đến Hiển Nhân cung phạm vi mười mấy dặm, loại thiết kế này hiển nhiên không thể thiếu, tuy không phải là ao rượu rừng thịt, nhưng cũng cách không xa.

Hắn sau khi uống rượu muốn lui ra, đột nhiên nghe được tiếng chó sủa, đang thấy kỳ quái nhưng không dám nhìn chung quanh, lại nhìn thấy hai cái bóng một vàng một trắng chạy tới, hướng về phía Dương Quảng mà sủa. Vốn tưởng rằng Dương Quảng sẽ giận dữ, không nghĩ đến Dương Quảng lại cười nói, "Hoàng hậu, Tiểu Bạch Tiểu Hoàng nàng nuôi sao lại đến đây?"

Cô gái ở bên cạnh khẽ cười nói: "Thánh Thượng, chúng nó nói vậy cũng nghe được những câu thơ tuyệt diệu của người, mà chạy tới đây ủng hộ".

Tiêu Bố Y ánh mắt nhẹ chuyển, xẹt qua trên mặt nữ nhân kia, không dám nhìn lâu, nhưng chỉ nhìn trong khoảnh khắc đã cảm thấy như bị điện giật, trong lòng chỉ nghĩ, trên đời này sao lại có người đẹp đến như thế?

Trong đầu hắn chỉ có một ấn tượng, cảm thấy như tuyệt đại sơn thủy ở trước mắt vậy, lại trang nghiêm đoan trang, làm cho người ta không dám khinh nhờn, Hoàng hậu, chẳng lẽ mỹ nữ tuyệt sắc trước mắt chính là Tiêu Hoàng hậu?

Dương Quảng lại mỉm cười, "Chúng nó chắc là đói rồi".

"Sao lại thế được" Tiêu Hoàng hậu giọng điệu vốn bình thản, lúc này lại có chút hơi lo lắng, "Cung nhân sẽ không sơ ý thế đâu, Thánh Thượng chớ suy nghĩ nhiều. Tiểu Hoàng, Tiểu Bạch, đứng sang một bên chơi đi".

Thanh âm của nàng uyển chuyển, ẩn chứa tình thương của người mẹ, hai con chó nhỏ sủa nhẹ lên hai tiếng, có chút không tình nguyện nhưng vẫn rời khỏi Tiêu Hoàng hậu, chạy đến hoa viên mà chơi. Đây là do Tiêu Hoàng hậu nuôi dưỡng, không cần nói là chó, cho dù là sư tử cũng nghe lời.

Mới vừa rồi tuyết rơi chậm, khi mọi người ứng đối lại rơi nhanh hơn, phía sau Dương Quảng cùng Tiêu Hoàng hậu đều có cung nhân cầm lọng, không là tuyết, mà gió cũng khó thổi tới. Chỉ là người bên ngoài lại khác, Tiêu Bố Y cùng đám người Vũ Văn Hóa Cập nghênh tuyết mà đứng, không thể cử động, một lát đã biến thành người tuyết.

Tiêu Bố Y muốn lui ra, Dương Quảng nói: "Giáo Thư Lang, ta nghe nói ngươi văn thơ tốt lắm?" Tiêu Bố Y nhìn thấy Vũ Văn Hóa Cập có vẻ đắc ý, trong lòng phát lạnh, hiểu được hồng nhật bạch vân là do từ miệng Vũ Văn Hóa Cập rơi vào trong tai Dương Quảng, "Hồi Thánh Thượng, thần chỉ là người thô lỗ, nào có văn thơ gì" Dương Quảng thản nhiên nói: "Nghe nói ngươi lúc trước tại tửu lâu làm một bài thơ, nói cái gì nhất thượng nhất thượng hựu nhất thượng, nhất thượng thượng đáo đính lâu thượng. Cử đầu hồng nhật bạch vân đê, tứ hải ngũ hồ giai nhất vọng. Bốn câu này nghe ra cũng không kém, rất có khí thế".

"Khải bẩm Thánh Thượng, thần cảm thấy thơ này rất có ý phản" Vũ Văn Hóa Cập rốt cuộc đợi được cơ hội, không ngừng tiến lên nói.

Dương Quảng nhướng mày, "Nói thế là sao?"

Vũ Văn Hóa Cập hiển nhiên đã sớm có chuẩn bị, chậm rãi nói, "Khải bẩm Thánh Thượng, nhất thượng nhất thượng hựu nhất thượng này rất khó lường, không biết Giáo Thư Lang muốn lên tới đâu, muốn tới mức nào? Đỉnh lâu thần chỉ sợ hắn chỉ vào phía trên miếu đường, hắn nói cái gì cử đầu hồng nhật bạch vân để, Thánh Thượng là Thiên Tử, vai mang nhật nguyệt, lưng đeo tinh tú, hắn nói hồng nhật bạch vân đê, thì phải là nói hắn còn trên cả Thiên Tử, đó là tam địa đáng chém. Tứ hải ngũ hồ giai nhất vọng câu này cũng ngụ ý phản tâm trong đó, mưu toan làm cho ranh giới Đại Tùy nhúng chàm, Tiêu Bố Y đại nghịch bất đạo, làm phản thơ này, thỉnh Thánh Thượng minh xét nghiêm trị, để phòng tiểu nhân làm phản, nếu buông tha, Đại Tùy ra không phải rối loạn sao?"

Tiêu Bố Y thầm nghĩ Vũ Văn Hóa Cập cực độc, một bài thơ có thể giải thích nhiều hàm nghĩa như vậy, coi như là đạo tài, đại đại tài, Dương Quảng không nói, Tiêu Bố Y cũng không dám phản biện, chỉ im lặng, tâm tư xoay chuyển.

Dương Quảng không hỏi Tiêu Bố Y, chỉ hỏi Ngu Thế Nam: "Bí Thư Lang, ý của ngươi như thế nào?"

Ngu Thế Nam tiến lên thi một lễ nói: "Hạ thần có cách nhìn khác với Thiếu Khanh".

Vũ Văn Hóa Cập hung hăng trừng mắt nhìn Ngu Thế Nam, Ngu Thế Nam lại làm như hông thấy. Ngu Thế Nam quan vị so với Vũ Văn Hóa Cập thì thấp hơn, nhưng đại ca hắn Ngu Thế Cơ cũng hồng nhân của triều đình, cho dù Vũ Văn Thuật cũng phải né, Vũ Văn Hóa Cập tự nhiên đối với Ngu Thế Nam cũng phải né.

"Ồ?" Dương Quảng lại cau mày, "Bí Thư Lang có cách nhìn gì?"

"Theo hạ thần thấy, nhất thượng nhất thượng hựu nhất thượng này thô bỉ không chịu nổi, thật sự không chút thanh nhã" Ngu Thế Nam cung thanh nói: "Ngay cả một đứa bé ba tuổi cũng có thể làm được, không thấy được có thâm ý gì, nếu là thơ từ thượng lâu nói là mưu phản, thần chỉ sợ người đời sau cũng không ai dám đi lên lầu nữa".

Tiêu Bố Y trầm mặc không nói, trong lòng cũng cảm kích sự giúp đỡ của Ngu Thế Nam, Vũ Văn Hóa Cập sắc mặt tái xanh nói: "Vậy hai câu sau, ta lại cảm thấy rất có ý phản!"

Ngu Thế Nam cười nói: "Thế Nam lúc trước vừa lúc ở đó, may mắn nghe được Giáo Thư Lang ngâm, ta nghĩ Thiếu Khanh lúc trước quá nửa là không ở đó, cho nên không có nghe rõ. Giáo Thư Lang nói là cử đầu hồng nhật, bạch vân đê, chứ không phải là cử đầu hồng nhật bạch vân đê".

Vũ Văn Hóa Cập tức muốn phát hỏa, "Vậy thì có gì khác nhau?"

"Cho dù hồng nhật là chỉ Thánh Thượng, vậy cử đầu hồng nhật cũng chỉ có ý cung kính," Ngu Thế Nam giải thích: "Ta nghĩ ở đây nói, cử đầu hồng nhật cao cao tại thượng, hạ thần chúng ta chỉ như mây trắng ở dưới ánh mặt trời, mặt trời cao, mây trắng thấp, quả thật là thơ từ khiêm tốn".

Dương Quảng khóe miệng lộ ra nụ cười, lẩm bẩm nói: "Cử đầu hồng nhật, bạch vân đê? Cũng không tệ".

"Vậy câu cuối cùng thì sao?" Vũ Văn Hóa Cập cả giận nói.

"Một khi câu thứ ba đã giải thích, vậy câu thứ tư hiển nhiên không khó lý giải," Ngu Thế Nam nói: "Thánh Thượng là mặt trời hào quang vạn đạo, chúng ta là mây trắng ở dưới, đây là ngàn dặm giang sơn, không phải ở dưới Thánh Thượng sao? Thánh Thượng, thần hạ nghĩ, Tiêu Bố Y là người thô lỗ, làm thơ này, dụng ý là cung kính, chỉ là văn thơ khiếm khuyết, thỉnh Thánh Thượng khoan hồng đại lượng, không đáng trách cứ".

Dương Quảng khẽ cười nói: "Giáo Thư Lang làm thơ không tốt, Bí Thư Lang giải thích lại tuyệt diệu".

Ngu Thế Nam cung thanh nói: "Vi thần chỉ là nói theo sự tình, không dám nói tuyệt diệu".

"Bí Thư Lang lui ra" Dương Quảng trầm giọng nói.

Ngu Thế Nam chuyển thân lui sang một bên, Dương Quảng nhìn về phía Tiêu Bố Y nói: "Giáo Thư Lang, vẫn nói ngươi có tài, vô luận là thơ có ý hay vô ý, ta cũng có thể đặt sang một bên…"

Tiêu Bố Y trong lòng vui mừng, Dương Quảng lại nói: "Bất quá ta còn muốn thử xem văn thở của ngươi đến tột cùng là thế nào, Nho Lâm Lang, ngươi ra đề".

Nho Lâm lang Tào Hàn tóc bạc như tuyết bước ra, không dám ở trước mặt Thánh Thượng mà phủi tuyết đọng, hướng tới Dương Quảng thi một lễ, lúc này mới chuyển hướng sang Tiêu Bố Y nói: "Giáo Thư Lang, Thánh Thượng bảo ta ra đề kiểm tra ngươi, hôm nay tuyết lớn, rất là tuyệt vời, vậy lấy vịnh tuyết làm đề, cho ngươi làm một bài thơ được không?"

Tiêu Bố Y chỉ có thể thi lễ nói: "Hạ thần tuân chỉ".

Vịnh tuyết trong văn nhân xem như là một đề mục tiêu chuẩn, Tiêu Bố Y văn thơ như rắm chó, trong đầu chỉ có mấy câu thơ thiên cổ, cái gì Thiên lý hoàng vân bạch nhật, bắc phong xuy nhạn tuyết phân phân, cái gì Bắc phong quyển địa bạch thảo chiết, hồ thiên bát nguyệt tức phi tuyết, còn có Vãn lai thiên dục tuyết, năng ẩm nhất bôi vô? Vịnh tuyết, lại phải vịnh vượt qua sự kiểm tra, còn bị Vũ Văn Hóa Cập faay phiền toái, văn thơ lại phải cho được, nhưng lại không thể quá hay, cái này đối với hắn mà nói, là khó như lên trời.

Chỉ đi ba bước, Tiêu Bố Y nhìn xung quanh, Vũ Văn Hóa Cập ở một bên cười lạnh nói: "Thì ra Giáo Thư Lang còn có tài bảy bước thành thơ".

Tiêu Bố Y đành phải đi tám bước, chợt nghe được tiếng chó sủa, nhìn thấy hai con chó một vàng một trắng trên người bị tuyết bao trùm, cơ hồ biến thành màu trắng, đột nhiên trong lòng chợt động, ngừng bước nói: "Thánh Thượng, Giáo Thư Lang đã làm được một bài thơ, thỉnh Thánh Thượng chỉ điểm".

Dương Quảng thản nhiên nói: "Cổ nhân Tào Thực bảy bước thành thơ, Giáo Thư Lang tám bước cũng thành thơ, cũng không kém".

Tiêu Bố Y lo lắng Dương Quảng hỷ nộ vô thường, làm cho người ta khó có thể nắm bắt, liền xoay người lại ngâm lớn: "Giang sơn đại nhất thống!"

Hắn khí độ rất tốt, chỉ một câu ngâm này người bên ngoài đều ngạc nhiên, bị khí thế của hắn chấn nhiếp. Ngu Thế Nam thầm kêu khổ, thầm nghĩ ngươi hiển lộ hiện tại cũng không phải là lúc, không chịu nghe lời ta, chỉ sợ đại họa trước mắt, lấy giang sơn làm đề, ngươi bộ muốn chết không được sao?” Vũ Văn Hóa Cập trên mặt mừng rỡ, lại đợi Tiêu Bố Y ngâm xong sẽ chỉ trích hắn tội đại nghịch bất đạo.

Tiêu Bố Y cũng không vội không gấp, đưa tay chỉ vào cái giếng nói: "Tỉnh thượng nhất quật lung".

Dương Quảng sau khi nghe được hai chữ giang sơn, vốn hai hàng lông mày cau lại, nghe được câu thứ hai này lại rất tức cười, không biết là có dụng ý gì. Tiêu Bố Y lại đưa tay chỉ hai con chó đọc tiếp: "Giang sơn đại nhất thống, tỉnh thượng nhất quật lung, hoàng cẩu thân thượng bạch, bạch cẩu thân thượng thũng" Hắn sau khi ngâm xong bốn câu này, quay lại đi tới lễ bái nói: "Thánh Thượng, Giáo Thư Lang làm thơ vịnh tuyết đã xong, thỉnh Thánh Thượng bình điểm".

Dương Quảng còn chưa kịp bình điểm, Tiêu Hoàng hậu đã ‘phì…’ bật cười, nàng thản nhiên cười, lây sang cả Dương Quảng, Dương Quảng vốn ngạc nhiên chợt cũng lộ ra nụ cười rồi nói: "Hay cho một Giáo Thư Lang, hay cho có tài, làm thơ cẩu thí bất thông, bất quá đề vịnh tuyết coi như bám sát, một khi đã như vậy, không có công cũng thưởng một ly rượu".

Tiêu Bố Y toát mồ hôi lạnh, cũng cười nói: "Vi thần tạ ơn!"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét