Thứ Ba, 18 tháng 1, 2011

GSMS - Chương 117: Lấy mạng đánh cuộc (3)

Chương 117: Lấy mạng đánh cuộc (3) 
Nhóm dịch: Ngạo Thiên Môn (vip.vandan.vn)
Khi Tiêu Bố Y nghe thấy bốn chữ Vũ Văn ái khanh, liền nghĩ ngay rằng lão nhân cao lớn này chính là Vũ Văn Thuật, không khỏi liếc mắt qua một cái, đồng thời cũng chứng kiến được cặp mắt của đối phương cũng đang nhìn chằm chằm dò xét hắn. Không quay mặt đi, Tiêu Bố Y mỉm cười nhìn hắn rồi sau đó mới cúi đầu xuống, thầm nghĩ trong lòng công phu vỗ mông ngựa của tên Vũ Văn Hóa Cập này còn kém xa cha hắn. Chỉ không ngờ là Vũ Văn Thuật lại uy mãnh như vậy, xem ra là hắn chiến công hiển hách chứ không hề nông cạn như Vũ Văn Hóa Cập.

"Người Đại Tùy các ngươi thật giỏi kiếm cớ chống chế" Tào Hàn giải thích rất hợp tình hợp lý, Lôi Khắc Tát tuy bất mãn, nhưng cũng không thể đánh mất uy phong quốc gia của hắn: "Thiên Tử của Đại Tùy giống hệt một khúc gỗ, nhìn từ bên ngoài cũng không thấy có đặc thù gì, làm sao biết được đoạn nào là đầu, đoạn nào là đuôi, bây giờ người có thể cho ta biết đáp án được chưa?"

“Dương Quảng vẫn chưa thể đưa ra đáp án!” Tiêu Bố Y thiếu chút nữa thì phun hết cơm ra, nhưng vẫn cúi đầu không dám phát ra tiếng động, hắn vừa chợt hiểu ra toàn bộ sự việc.

Thì ra Dương Quảng sĩ diện, lấy lý do mình là đại quốc, nhiệt tình chào đón quân vương sứ giả các nước tiến đến thăm viếng, khi xưa mở thông con đường tơ lụa, sứ thần của hai mươi bảy nước Tây Vực quốc đều đến thăm viếng đồng loạt, hôm nay tuy là khói lửa nổi lên tứ phương, Dương Quảng cũng không hề bớt sĩ diện chút nào. Thì ra gã quái nhân kia chính là sứ giả ngoại bang, còn Dương Quảng thì đang tổ chức đón tiếp bọn họ ngay tại đây. Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ nếu đã dương uy ta đây là đại quốc thì một nước lớn phải đồng đều về mọi mặt, đằng này Lôi Khắc Tát hỏi bất kỳ vấn đề gì, Dương Quảng cũng không thể giải đáp được, phải chậm lại ba ngày. Có thể hiểu là tất các đại thần cũng không có cách gì, Dương Quảng lúc này mới tự thân đến Quan Văn Điện để kiếm đáp án. Tuy nhiên, mặc dù Quan Văn Điện có rất nhiều bộ sách, bách gia chư tử, thiên văn địa lý cái gì có, nhưng loại vấn đề lạ lẫm này thì vẫn không có ai đề cập đến. Dương Quảng phát sầu không phải vì quốc gia đại sự, mà là bởi gã sứ giả Ba Tư đang khiến hắn bị mất mặt. Hắn vô tình hỏi Tiêu Bố Y mà có được đáp án, cho nên lúc này mới mừng như điên, bắt đầu giải quyết vấn đề gã sứ giả ngoại bang này.

Nhưng một khi hắn đã đã không còn vấn đề gì thì sao vẫn triệu tập mình tới đây? Nhìn thoáng qua sứ giả ngoại bang đối diện đầu ướt đầm mồ hôi, Tiêu Bố Y thầm thở ra. Con bà cái con gấu này, hoá ra là bất kỳ tên Nho Lâm Lang, Văn Lâm Lang nào tới đây cũng chỉ là để giải đáp cho người ta. Chỉ có vấn đề của Lôi Khắc Tát này, còn vấn đề của những kẻ khác thì vẫn chưa hỏi, Dương Quảng đương nhiên là vẫn không nắm chắc cho nên mới triệu tập Bí Thư Lang và Giáo Thư Lang Tiêu Bố Y đến đây. Vốn tiếp thu ý kiến quần chúng, người đông lực lượng mạnh, nhưng Dương Quảng tự xưng là đại quốc giải đáp, thu hút được bao nhiêu người tới đây, Tiêu Bố Y vốn chỉ là một gã Giáo Thư Lang nho nhỏ, sự có mặt của hắn ở đây chính là bởi hắn có thể giải đáp vấn đề của gã sứ giả Ba Tư.

Hắn khổ tâm cả hai tháng mà vẫn không thể gặp mặt Dương Quảng được một lần, không ngờ chỉ vô tình giải đáp được vấn đề của Lôi Tát Khắc là có thể gặp mặt Dương Quảng. Thô bạo hay không thì cũng khó nói nhưng tính cách của Dương Quảng có thể nói là rất tùy hứng.

Tiêu Bố Y vừa thoáng nghĩ đến tiền nhân hậu quả, liền hiểu được tầm quan trọng của việc an phận thủ thường. Dương Quảng muốn chơi trội thì cứ để cho hắn chơi trội đi. có vết xe đổ của Tiết Đạo Hành, Trụ Vương, nếu lúc này mà không để cho Dương Quảng chơi trội, hoặc là nói ra đáp án này là chính mình nghĩ ra. Vậy cứ chờ Dương Quảng hỏi ngươi một câu hồng nhật bạch vân đi. Tiêu Bố Y trầm mặc không nói, chỉ hy vọng là khúc đại thụ bình thường này có thể chống đỡ được hồng nhật bạch vân, là hắn cũng đã cảm thấy mãn nguyện .

Tào Hàn nhìn phía Thánh Thượng, thấy Dương Quảng gật đầu, liền rung đùi đắc ý nói: "Thật ra, vấn đề này cũng không khó giải, người đâu".

Hắn vừa dứt lời thì đã có ngay một tên tên binh sĩ vác một khúc gỗ đã được bào qua. Tên binh sĩ nhìn ý của Tào Hàn, liền quăng vào trong bể nước, bọt nước văng khắp nơi, ngọn lửa chiếu xuống, càng khiến cho cảnh tượng thêm huyễn lệ đa sắc màu.

Mọi người tỏ vẻ khó hiểu, đều dõi ánh mắt nhìn vọng vào thủy thai, nhìn thấy khúc gỗ nổi lên mặt nước, khuôn mặt hết sức mông lung, quay đầu nhìn về phía Tào Hàn.

Tào Hàn mỉm cười nói: "Thiên Tử thông minh tuyệt luân, học vấn uyên thâm bao trùm thiên hạ, đã sớm nghĩ ra phương pháp giải quyết vấn đề nhỏ này. Trên đời vạn vật bất kỳ cái gì cũng là thanh khí bay lên, trọc khí chìm xuống, thanh khí nhẹ, trọc khí nặng. Cây đại thụ này cũng vậy, gốc nặng hơn, ngọn nhẹ hơn, ném khúc gỗ quẳng vào trong nước, cứ nhìn thấy phần nào hơi chìm vào trong nước thì đó chính là gốc!"

Hắn giải thích xong, tất cả mọi người đều không nhịn được, bất giác cùng đứng hết lên, tập trung xung quanh hồ nước. Quả nhiên là một đầu của khúc gỗ chìm vào trong nước, đều là rất là thán phục. Vũ Văn Hóa Cập cất cao giọng: "Ngô hoàng vạn tuế vạn tuế, vạn vạn tuế. Lôi Tát Khắc, phen này ngươi tâm phục khẩu phục chưa, ngươi còn vấn đề gì muốn hỏi không?"

Tiêu Bố Y trong lòng thở dài, lúc này mới hiểu được là thủy đài được dựng lên không phải là để tắm, mà là vì để kiểm định sự nặng nhẹ của khúc cây đại thụ kia. Chỉ có điều là chi phí để xây cái thủy đài này cũng đủ để mấy trăm con người sống trong vài năm. Dương Quảng này quả nhiên cũng không phải là loại phô trương lãng phí bình thường.

Lôi Tát Khắc có chút kinh ngạc, không ngờ là Dương Quảng có thể giải quyết được vấn đề này, con ngươi đảo qua đảo lại, lắc mạnh cái đầu: "Bất kỳ vạn vật trên đời đều là thanh khí bay lên, trọc khí chìm xuống, ta không hiểu, không biết phương pháp này có đúng hay không!"

Dương Quảng vốn đang hết sức đắc ý, nghe Lôi Tát Khắc nói vậy, liền kinh ngạc nhìn phía Tào Hàn. Tào Hàn sắc mặt giận dữ: "Lôi Tát Khắc, thế gian vạn vật đều là như thế, ngươi không biết đến đạo lý bác đại tinh thâm này thì thôi, làm sao dám nghi ngờ biện pháp của Thánh Thượng".

Lôi Tát Khắc trên mặt tràn đầy vẻ vô lại: "Ta không hiểu, ngươi tùy ý nói mấy câu, ngươi thử hỏi số đặc phái viên ngoại bang ở đây xem có ai hiểu hay không?"

Sứ thần ngoại bang có người im lặng, có kẻ nghi hoặc, đương nhiên không phải tất cả mọi người đều biết đạo lý này, Tào Hàn trán đổ mồ hôi, hắn là cố vấn trưởng của Minh Kinh, học thức uyên bác, nhưng đối với gã vô lại cố tình giả bộ nghi ngờ này thì cũng không có biện pháp gì. Tất cả mọi người là nhíu mày, luôn luôn cho rằng ta đây đại quốc rộng lớn, học vấn bác đại tinh thâm, nhưng loại đạo lý này đối với tên ngoại bang man di Lôi Tát Khắc này mà nói thì cũng chẳng khác nào đàn gảy tai trâu.

Dương Quảng nhíu mày, nhẹ giọng nói: "Giáo Thư Lang bước ra khỏi hàng".

Tiêu Bố Y nhìn quanh, thấy tất cả mọi người đều nhìn về phía mình. Ở đây cũng chỉ có một mình hắn là Giáo Thư Lang, liền chậm rãi đi ra : "Thánh Thượng gọi thần?"

Mọi người muốn cười nhưng không dám, Dương Quảng vốn tức giận, nhìn thấy dáng vẻ ngây ngô của hắn cũng phải phì cười: "Trong này chẳng lẻ còn có Giáo Thư Lang khác sao?"

Mọi người đều kinh ngạc thu liễm nụ cười, Tiêu Bố Y không hiểu lễ tiết, tỉnh tỉnh mê mê, lại không có lễ tiết ngay trước mặt tên ngoại bang sứ thần kia, vốn tưởng rằng long nhan sẽ nổi cơn thịnh nộ, ai dè Thánh Thượng lại còn khách khí đối với hắn.

Tiêu Bố Y bắt chước Tào Hàn thi lễ, trầm giọng nói: "Thần là kẻ thô lỗ, không hiểu lễ tiết, mong Thánh Thượng thứ tội".

Dương Quảng thản nhiên nói: "Nếu đã vậy thì trẫm chuẩn ngươi lập công chuộc tội, nếu ngươi có thể giải thích rõ ràng cho Lôi Tát Khắc kia hiểu về đạo lý trong phương pháp của chúng ta thì trẫm xá tội cho ngươi".

Dương Quảng tự cho là phương pháp đó là chính hắn nghĩ ra mà da mặt không hề đỏ lên chút nào. Hắn cũng không hề nói là nếu Tiêu Bố Y không giải thích được rõ ràng thì sẽ trừng phạt như thế nào, nhưng tất cả mọi người đều đổ mồ hôi lạnh cho tên Giáo Thư Lang nhỏ nhoi này. Tào Hàn lắc đầu thầm nhủ, chỉ sợ nếu gã Giáo Thư Lang này giải thích không rõ ràng, thì sẽ bị Dương Quảng đương trường lôi ra xử trảm ngay bên ngoài Tứ Phương Quán để thị uy với sứ giả ngoại bang.

Tiêu Bố Y cũng không vội vàng, cất tiếng tuân chỉ rồi sau xoay người lại: "Lôi Tát Khắc, ta chỉ là kẻ thô lỗ, không hiểu cấp bậc lễ nghĩa, có xưng là Giáo Thư Lang thì cũng rất hổ thẹn, thật không dám so sánh với Thánh Thượng, cũng không có học vấn tinh thâm như Tào tiên sinh. Tuy nhiên, ta xem ngươi cũng là một kẻ thô lỗ, vậy thì chúng ta hãy đánh cuộc".

"Đánh cuộc gì?" Lôi Tát Khắc sửng sốt.

"Ta tin tưởng rằng phương pháp vừa rồi của Thánh Thượng tuyệt đối là không hề sai" Tiêu Bố Y mỉm cười nói: "Ngươi lại không tin?"

Lôi Tát Khắc gật đầu, "Ta đương nhiên không tin, các ngươi phải giải thích cho ta, cái gì thanh khí bay lên, ta nghe không hiểu".

Tiêu Bố Y cũng không giận giữ, chỉ là cười, "Kiến thức của ngươi hạn hẹp, không hiểu được học vấn bác đại tinh thâm của đại quốc chúng ta thì ta cũng không trách ngươi. Một khi ý kiến của chúng ta đã bất đồng thì cũng phải có một phương pháp để giải quyết bất đồng nay. Lôi Tát Khắc, ngươi có thể tìm bất kỳ một cây đại thụ nào tại Đông Đô, sau đó bào hai đầu cho nó giống nhau, đánh dấu để những người làm chứng ghi nhớ đoạn nào là gốc, đoạn nào là ngọn. Sau đó dựa theo phương pháp của Thánh Thượng, lại ném khúc gỗ đó vào trong nước, nếu gốc chìm xuống là ngươi thua, ngươi chỉ cần quỳ xuống thi lễ với Thánh Thượng ta, hô một câu Thánh Thượng anh minh, vạn tuế, vạn vạn tuế là được".

Tất cả mọi người đều thầm hối hận, thầm nghĩ là biện pháp của Tiêu Bố Y này tuy rằng đơn giản nhưng lại trực tiếp chứng minh được, thế mà mình không hiểu vì sao không nghĩ ra.

Lôi Tát Khắc sắc mặt khẽ biến, "Nếu ngươi thua thì sao?"

"Ta là dám khẳng định là Thánh Thượng thánh minh, dám đánh cuộc là phương pháp của Thánh Thượng tuyệt đối sẽ không sai" Tiêu Bố Y thản nhiên nói: "Nếu ta thua, sẽ nguyện giao ra cái đầu của mình, vậy ngươi có dám đánh cuộc với ta một lần hay không?"

Tiêu Bố Y nói một cách bình thản nhưng quần thần lại hết sức động dung, đám sứ giả ngoại bang sau khi hiểu được ý tứ của Tiêu Bố Y thì đều ồ hết cả lên, tràn đầy vẻ khó tin mà nhìn Tiêu Bố Y. Vũ Văn Thuật cũng sắc mặt đại biến nhìn liếc sang, lần đầu tiên chính thức quan sát Tiêu Bố Y.

Tiêu Bố Y có lẽ chỉ là một gã Giáo Thư Lang, có lẽ chỉ là một gã thô lỗ, lại không hiểu cấp bậc lễ nghĩa, nhưng nhìn hắn đứng thẳng tại đây, khẩu khí tràn ngập sự tự tin cùng gan dạ, đã khiến nhân tâm trong Tứ Phương Quán chấn kinh không thôi.

Lôi Tát Khắc nhìn thanh niên trước mắt này, sắc mặt hơi biến, chớp chớp ánh mắt, rốt cuộc bắt đầu lộ vẻ khâm phục!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét