Thứ Ba, 18 tháng 1, 2011

GSMS - Chương 125: Hành thích (1)


Chương 125: Hành thích (1)

Nhóm dịch: Ngạo Thiên Môn (vip.vandan.vn)

Tiêu Bố Y không nghĩ đến hắn phẫn nộ, thế nhưng lại đoán trúng, ra dấu bảo hắn nhỏ giọng lại, Dương Đắc Chí cũng nhíu mày, "Bố Y, Trại chủ nghe nói ngươi đến đây cũng rất nhớ, vốn muốn đi tới. Bất quá Nhị đương gia nói, chim ưng non thì vĩnh viễn không thể ngao du trên bầu trời, chuyện của người trẻ tuổi thì nên để người trẻ tuổi xử lý. Cho nên bảo ta cùng Hòe mập đến Đông Đô tìm ngươi, xem thử có cần giúp một tay hay không. Nhị đương gia nói ngươi là người của Bùi phiệt, làm người lại thành thục chững chạc, chỉ cần cẩn thận hành sự, thì cũng không có vấn đề gì quá lớn"."...
Bố Y ở tại Đông Đô, thật ra vẫn hướng tới cuộc sống tại mục trường, nhưng từng bước đã bị kéo rời xa, không thể tùy tâm làm những việc mà mình muốn làm. Dù sao buôn bán ngựa cũng không đơn giản như hắn tưởng tượng, bên trong có liên quan dính líu quá lớn.

Hắn ở tại khách điếm, trừ đả khí luyện công ra, khi làm công sự cũng là ở Tu Văn điện tìm mấy quyển sách cảm thấy hứng thú mà đọc, hắn đọc cũng mau, cũng nhiều, cảm giác bản thân dần dần cũng đã giống người cổ đại, dung hợp với quan điểm hiện đại, hiểu được càng nhiều đạo lý. Đương nhiên khi nhàn nhã nhàm chán, hắn cũng sẽ đi Tư Cung phường tìm Lý Tĩnh, hỏi hắn về việc phân bố mục trường trong thiên hạ.

Lý Tĩnh là một mã quan, là một nhà phát minh, về sau là Đại Đường Vệ Quốc Công, lúc này tuy còn bất đắc chí, nhưng cũng không tâm cao khí ngạo hoặc tràn đầy sự bất mãn, nếu nói về phương diện nghiệp vụ hắn hơn rất xa Vũ Văn Hóa Cập. Đương nhiên Vũ Văn Hóa Cập hiện tại cũng không thể học tập nghiệp vụ nữa, trong mắt Tiêu Bố Y thì hắn đã quang vinh mà hạ cánh, hiện tại cũng không biết là sống tại Đông Đô, hay là đi nơi nào nghiên cứu đầu cơ. Tiêu Bố Y hiện tại cũng không hơi đâu quan tâm đến hắn, chỉ hỏi Lý Tĩnh những chuyện có quan hệ tới mục trường trong thiên hạ. Tuy đây coi như là cơ mật quốc gia, nhưng Lý Tĩnh cũng không ngốc, biết tính cách của Tiêu Bố Y sẽ không đi nói lung tung, nên biết cái gì đều nói hết.

Tiêu Bố Y thế mới biết mã trường nhà quan chủ yếu phân bố tại Lũng Tây, Hà Nội cùng Giang Hoài, cũng cho phép nuôi ngựa riêng, nhưng bình thường đều phải ghi chép báo cho Triều đình, chứ còn lặng yên mà nuôi ngựa bán ngựa trên cơ bản là phạm tội. Bất quá mấy năm nay dù sao cũng khác trước, ngoại trừ một số mã trường lớn ra, cũng đều giống như Tiêu Bố Y tiến hành tự nuôi tự bán ngựa, nhưng phải có giấy tờ hợp pháp mới được. Lý Tĩnh cũng hay nói cùng Tiêu Bố Y, nếu Tiêu Bố Y muốn thì mấy chuyện này cũng không thành vấn đề, bất quá phải hối lộ Nhị ca này mấy cân rượu mới được. Tiêu Bố Y nhất thời mừng rỡ, biết Lý Tĩnh này cũng thuộc loại người biết co dãn, cũng không phải là loại người cứng nhắc. Lý Tĩnh một khi đã nói vậy, về sau hắn bán ngựa về cơ bản đã có sự cho phép của quan phương. Đây cũng là một sự thu hoạch ngoài ý muốn sau khi đi tới Đông Đô.

Theo tư liệu Lý Tĩnh cung cấp, Tiêu Bố Y phát hiện ngoài ý muốn Mã Hành Không cũng có đăng ký. Mã Hành Không nọ gặp ở Viên trạch, cũng xem như buôn bán ngựa lâu năm, kinh nghiệm già dặn. Lư Lăng tại Giang Tây, coi như là một nơi nuôi ngựa tốt. Mã Hành Không cũng có liên hệ cùng quan phủ, cũng có tài liệu ghi chép nằm trên tay Lý Tĩnh, lần này tới Đông Đô chính là bán ngựa cho Triều đình.

Lý Tĩnh tuy quan không lớn, Tiêu Bố Y tại chỗ của Lý Tĩnh lại tìm được không ít tư liệu cần thiết, càng biết trừ Lư Lăng ra, đại bộ phận những chỗ quan phương nuôi ngựa đều dọc theo kênh đào. Như thế xem ra, kênh đào thủy lợi chẳng những phát triển kinh tế, giao thông vận chuyển, đối với nuôi ngựa cũng rất có lợi.

Tiêu Bố Y một ngày vô sự, cũng tính là nghỉ ngơi một ngày, cũng xem như nha môn của Lý Tĩnh là nơi đi dạo, Lý Tĩnh ở nhà tuy uất ức, trầm mặc ít nói, tại nơi làm việc lại rất có uy tín, được mọi người tín phục kêu hắn là Lý đại ca. Khi biết được Tiêu Bố Y là nghĩa đệ của Lý đại ca, đều yêu quý lây, cùng hắn kết giao. Tương đối mà nói, tuy khá hỗn tạp nhưng so với ở tại Tu Văn điện cùng các lão học cứu thảo luận không ngừng cả ngày cả đêm thì càng thú vị hơn nhiều.

Vừa mới đứng dậy đẩy cửa phòng, xa xa thấy có tiếng ầm ỹ, nghe tiểu nhị nói: "Khách quan, ngại quá, trong này không có khách thương tên là Tiêu Bố Y. Ài, ta nói không có, ngươi sao lại không tin?"

Tiêu Bố Y nìn về phía ồn ào, mặt hiện lên vẻ ngạc nhiên, bước nhanh tới nói: "Các ngươi sao lại tìm tới được nơi này"

Hai người đến một người thì gầy ốm, mặt mày ủ rũ, người kia thì như một quả bóng, khi nhìn thấy Tiêu Bố Y thì mừng rỡ nói: "Bố Y, ngươi quả thực ở chỗ này" Sau khi kêu lên với Tiêu Bố Y thì người nọ lại bất mãn nói với tiểu nhị: "Ngươi nói không có khách thương tên là Tiêu Bố Y, vậy người này là ai?"

Tiểu nhị liếc mắt xem thường, "Vị khách quan này, hắn tên là Bối Phái".

Tiêu Bố Y lúc này mới nhớ, Viên Hi không biết đã đi từ khi nào, việc mình phân phó tiểu nhị cũng không quên, có chút cảm tạ tiểu nhị này làm tạn trách nhiệm, tùy tay đưa cho tiểu nhị một xâu tiền nói: "Tiểu nhị, đa tạ ngươi, tên chủ nợ kia đã đi rồi, hai người này là bằng hữu của ta, phiền ngươi mang trà tới đây".

Tiểu nhị khuôn mặt xem thường biến thành khuôn mặt tươi cười, vừa đưa tay bắt lấy xâu tiền dấu vào trong tay áo, vừa nói: "Tiêu công tử, người luôn khách khí như vậy".

Đợi khi tiểu nhị đem trà tới, Tiêu Bố Y đóng cửa phòng lại, ngạc nhiên nói: "Đắc Chí, Hòe mập, các ngươi làm sao tìm được ta? Sơn trại thế nào rồi, ta không thể phân thân ra được".

Người gầy chính là Dương Đắc Chí, người mập chính là Hòe mập, nhìn thấy hai người thần sắc vẫn như thường, chỉ có vui vẻ, Tiêu Bố Y đã biết sơn trại cho dù không tốt, thì cũng sẽ không có gì sai lầm.

"Thiếu đương gia, vừa rồi nói đến chủ nợ là sao thế?" Hòe mập không có trả lời vấn đề của Tiêu Bố Y, thần sắc có chút khẩn trương, dò xét mọi nơi, phát hiện chỗ Tiêu Bố Y ở đơn giản, đôi mắt đỏ lên, nước mắt thiếu chút nữa là rơi xuống, "Thiếu đương gia, người vất vả rồi".

Hắn là nửa giả nửa thực, bất quá nhìn thấy Tiêu Bố Y vui sướng không cần nói cũng biết.

Tiêu Bố Y đánh giá Hòe mập từ trên xuống dưới, vỗ vỗ vai hắn, "Thương thế của ngươi thế nào rồi?"

Hòe mập nhe răng cười nói: "Đã sớm khỏe lắm rồi, Thiếu đương gia, người đến Đông Đô lâu như vậy, chẳng lẽ sẽ ở nơi này?"

"Không ở nơi này thì ở chỗ nào?" Tiêu Bố Y tò mò hỏi.

Dương Đắc Chí ở một bên nói: "Lần trước về lại sơn trại, chúng ta đã đem sự uy phong của Bố Y nói ra, lại nói ngươi đến Đông Đô làm đại quan, Hòe mập nói Thiếu đương gia chắc là suốt ngày chỉ túy kim mê, ỷ hồng ôi thúy, liền yêu cầu lần này nhất định phải đi theo, nhìn thấy ngươi hồng cũng không có, xem đến thúy cũng là lông rậm, cũng khó trách thất vọng".

Tiêu Bố Y muốn cười, Hòe mập lại đỏ mặt, "Đắc Chí, ngươi làm người cũng không có hậu, ta khi nào thì nói tới ỷ hồng ôi thúy, ta tới đây bất quá là muốn xem có thể trợ giúp được gì cho Thiếu đương gia hay không. Thiếu đương gia, lúc trước nghe nói người được Hoàng Đế triệu kiến, cuối cùng là phong cho người chức quan gì?"

"Giáo Thư Lang" Tiêu Bố Y khẽ cười nói.

"Giáo Thư Lang?" Hòe mập cũng không hiểu lắm, "Là làm cái gì?" Đợi khi nghe hiểu được Giáo Thư Lang là làm cái gì, Hòe mập đột nhiên đại giận nói: "Bố Y, đây là có người đang làm khó dễ ngươi".

Tiêu Bố Y không nghĩ đến hắn phẫn nộ, thế nhưng lại đoán trúng, ra dấu bảo hắn nhỏ giọng lại, Dương Đắc Chí cũng nhíu mày, "Bố Y, Trại chủ nghe nói ngươi đến đây cũng rất nhớ, vốn muốn đi tới. Bất quá Nhị đương gia nói, chim ưng non thì vĩnh viễn không thể ngao du trên bầu trời, chuyện của người trẻ tuổi thì nên để người trẻ tuổi xử lý. Cho nên bảo ta cùng Hòe mập đến Đông Đô tìm ngươi, xem thử có cần giúp một tay hay không. Nhị đương gia nói ngươi là người của Bùi phiệt, làm người lại thành thục chững chạc, chỉ cần cẩn thận hành sự, thì cũng không có vấn đề gì quá lớn".

"Thiếu đương gia, Giáo Thư Lang làm để làm quái gì, Bùi phiệt không phải là an bài tiến cử tứ khoa cử nhân sao? Ngay cả một chỗ cũng không an bài được, ta thấy nên chọn rời đi là hơn" Hòe mập ở một bên phẫn nộ nói.

"Bố Y tự nhiên có tính toán của hắn, Hòe mập, cũng chưa tới phiên ngươi làm chủ đâu" Dương Đắc Chí lắc đầu nói: "Bố Y, ta trước tiên đem chuyện sơn trại nói cho ngươi một chút. Mục trường của chúng ta phải nói có chút quy mô, sau chuyện Lại Tam lần trước, lần này người của mục trường đều tuyệt đối là thủ hạ đáng tin, người bên ngoài đều không hay biết. cho dù là người của sơn trại, cũng rất nhiều người không biết địa điểm chính xác".

Tiêu Bố Y gật đầu, "Cẩn thận một chút vẫn là tốt nhất".

"Tiền ban đầu đổ vào mục trường rất lớn," Dương Đắc Chí tiếp tục nói: "Trừ điều kiện tất yếu để nuôi ngựa ra, Nhị đương gia còn gia tăng thủ vệ. Nhị đương gia nói, thủ vệ không thể ít được, tiền không thể không chi, về sau toàn bộ sơn trại đều lấy đó làm căn bản, vạn nhất bị người chiếm lĩnh, thì chẳng khác nào làm cho người khác hưởng sao".

Tiêu Bố Y biết Tiết Bố Nhân cùng Tiêu Đại Bằng cũng không phải là tay mơ, tán thưởng nói: "Ta đang có ý này, thầm nghĩ khi trở về sẽ nói một chút, không nghĩ đến Nhị đương gia nghĩ so với ta còn chu đáo hơn. Tiền có đủ dùng không?" Giống như nhớ tới cái gì, Tiêu Bố Y đi tới lấy cái túi ở trên giường, cũng khá nặng, vừa cởi bỏ ra thì bên trong có quần áo cùng một cái hộp.

"Thiếu đương gia, người làm cái gì?" Hòe mập ha hả hỏi, "Có phải là làm Giáo Thư Lang nên có tật xấu, lúc nào trong túi cũng có một quyển sách?"

Tiêu Bố Y cười mở cái hộp ra, bên trong tỏa ra một vầng hào quang màu vàng, rõ ràng là một hộp vàng lá. Lúc trước khi hắn rời khỏi Mã ấp, các thương nhân cấp cho hắn tiền, ngân đậu, vàng lá cũng không ít, Tiêu Bố Y là người hào phóng, nhưng tự thân lại tiết kiệm, vàng bạc hầu như không đụng tới, bên trong hộp vàng lá còn có một thỏi vàng, nặng chừng mười lượng, đúng là do Dương Quảng ban thưởng.

"Số tiền này ta cũng không dùng đến, khi các ngươi về lại sơn trại, mang về để có gì cũng có cái để ứng phó" Tiêu Bố Y cười nói.

Dương Đắc Chí cùng Hòe mập liếc mắt nhìn nhau, đều lắc đầu, "Thật vất vả đến đây một chuyến, sao lại có thể trở về nhanh như vậy" Dương Đắc Chí nói tiếp: "Bố Y, tuy số tiền ban đầu đổ vào mục trường rất lớn, bất quá cũng may ngươi lúc trước đi quan ngoại đã được rất nhiều thương nhân tặng lễ vật, Nhị đương gia đã thay chúng ta bán thành tiền tài, vốn chỉ đủ dùng, cũng có chút thiếu hụt, không nghĩ đến chúng ta sau khi trở về buôn bán lại lời khá nhiều, hiện tại cũng không tính là thiếu tiền".

Đưa tay lấy từ trong lòng ra một túi tiền đặt ở trên bàn, Dương Đắc Chí khẽ cười nói: "Nhị đương gia còn sợ ngươi thiếu thốn, còn bảo chúng ta mang chút tiền đến cho ngươi dùng".

Tiêu Bố Y nhìn túi tiền, cảm thấy tuy là ngày đông, nhưng trong lòng lại tràn đầy sự ấm áp, "Vậy cứ để đó cái đã, đến lúc đó thì mang về luôn, các ngươi chớ quên, ta hiện tại còn có bổng lộc".

Dương Đắc Chí cùng Hòe mập liếc mắt nhìn nhau, Hòe mập hỏi trước: "Thiếu đương gia, người không muốn nói cho ta, người chuẩn bị ở lại chỗ này làm Giáo Thư Lang cả đời chứ?"

"Vậy cũng không phải, hiện tại là mùa đông, chẳng mấy chốc cũng sẽ qua năm, nuôi ngựa thì cứ theo cách thức cũ là được rồi, ngựa tại mục trường đã ổn chưa?" Nhìn thấy Dương Đắc Chí gật đầu khẳng định, Tiêu Bố Y rất vui mừng, biết bọn họ đều đã dốc hết tâm lực, "Ta hiện tại đang ở đây xem có thể liên hệ người mua hay không, trước mắt sự chấp thuận của quan phủ đã không thành vấn đề, chúng ta về sau bán ngựa đều là theo con đường hợp pháp".

Dương Đắc Chí mừng rỡ, "Rốt cuộc vẫn là Bố Y, sơn trại đang đau đầu về chuyện này, thì ra ngươi đã làm ổn rồi! Bố Y làm việc luôn nhanh hơn người khác một bước, hơn nữa nghĩ cũng nhiều hơn một ít".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét