Thứ Ba, 18 tháng 1, 2011

GSMS - Chương 119: Đại họa trước mắt (2)

Chương 119: Đại họa trước mắt (2)

Nhóm dịch: Ngạo Thiên Môn (vip.vandan.vn)
"Viên huynh nói Vũ Văn phiệt bị Tiên đế giết không còn một ai, vậy Vũ Văn Thuật thì sao?" Tiêu Bố Y hỏi, cũng vì Dương Quảng cảm giác có chút bi ai, đều nói Thiên Tử kim khẩu ngọc ngôn nhất ngôn cửu đỉnh, nhưng hắn cũng bị người quản chế.

"Vũ Văn Thuật vốn tên là Phá Dã Đầu, hạng người man di," Viên Lam lắc đầu nói: "Sau lại nhập Vũ Văn phiệt, theo chủ nhân cải họ thành Vũ Văn. Hắn là một gia nô, không tính là người của Vũ Văn phiệt, đối với Vũ Văn phiệt cũng không có cảm tình gì, hơn nữa lúc trước khi khai quốc, chiến công hiển hách, đối với Tiên đế cùng Thánh Thượng đều trung tâm cảnh cảnh, cho nên tránh khỏi được vận mệnh bị diệt tộc. Vũ Văn phiệt hiện tại thực đã sớm diệt vong, chỉ có thể tính là một nhánh gia tộc, vốn có một Vũ Văn Khải, thành Đông Đô cùng Tây Kinh đều là do một tay hắn xây dựng nên, là một đại tài, quan chí Công bộ Thượng thư, bất quá đã chết mấy năm rồi. Vũ Văn gia tộc hiện tại chỉ có một mình Vũ Văn Thuật chống đỡ, ba đứa con trai của Vũ Văn Thuật cũng không nên thân, Vũ Văn Sĩ lớn lên cũng không tệ, bạch diện thư sinh, hoa ngôn xảo ngữ lừa được Nam Dương công chúa con gái của Thánh Thượng, cũng coi như có chút bản lãnh. Vũ Văn Hóa Cập chỉ cả ngày tẩu cẩu đấu ưng, quẩn quanh nữ nhân, nếu không có vợ của đệ đệ hắn thì hắn cũng không làm quan tới Thái Phó Thiếu Khanh, nuôi ngựa cho Thánh Thượng, với lại Thánh Thượng cũng xem như là thưởng cho cha của hắn".

Tiêu Bố Y có chút buồn cười, lại tò mò hỏi: "Không biết con của Vũ Văn Hóa Cập là người thế nào?"

Hắn hỏi câu này là thâm ý sâu sắc, Viên Lam lắc đầu nói: "Nào có đứa nào ra hồn! Vũ Văn Hóa Cập có hai con trai, một là Vũ Văn Thừa Cơ, đứa khác là Vũ Văn Thừa Chỉ, sống khinh bạc phóng đãng như cha của chúng hai mươi năm trước, thời gian trước cũng giao hảo với con của Lý Trụ Quốc" Viên Lam nói tới đây, lại liếc nhìn khắp nơi, "Nhưng con của Lý Trụ Quốc bị giết, hai tiểu tử kia nghe nói cũng ở đó, bị sát thủ dọa cho tè ra quần, cũng may sát thủ chỉ tập trung vào con của Lý Trụ Quốc nên cũng không động chạm đến bọn chúng. Bố Y, may mắn là ngươi vẫn an ổn ở tại khách điếm, không biết là đã có bao nhiêu người bởi vậy mà bị liên quan, vô tội phải chịu chết!"

Tiêu Bố Y xác minh căn bản là không có nhân vật Vũ Văn Thành Đô này, không khỏi có chút mất mác, nghe được chuyện về con của Vũ Văn Hóa Cập không khỏi trong lòng không khỏi nhanh chóng nhớ lại, mình lúc trước sau khi đột nhiên xuất hiện, khi về lại khách điếm cũng rất cẩn thận, cho nên cũng không bị hai người này nhìn thấy. Mà nói đến hai người này lúc đó tè ra quần, không biết là có nhớ được Viên Hi hay không, chứ đừng nói gì tới khả năng nhận ra mình. Nghe được có người bị liên quan, Tiêu Bố Y ánh mắt trầm trọng hẳn, "Viên huynh nói có người bị liên quan, lời ấy là sao?"

Viên Lam lắc đầu nói: "Nữ tử đã chết đi kia cũng may không có thân nhân gì, duy chỉ có một nãi nãi đã bị chết đuối, xem như là chết hết, ngược lại cũng là chuyện tốt. Chỉ là phố phường của nàng lại bị nha dịch nhất nhất bắt về nha môn đánh, chết cũng không ít".

Tiêu Bố Y trong lòng đại hận, thầm muốn lại một mâu giết chết Lý Mẫn, Viên Lam thở dài nói: "Người nọ chỉ là cái dũng nhất thời, giết chết con của Lý Trụ Quốc, lại không biết rất nhiều người bị hại".

Tiêu Bố Y không biết là Viên Lam có nhắc nhở mình hay không, lắc đầu nói: "Lần này ta không tán đồng Viên huynh, ta cảm thấy người nọ giết là đúng. Con của Lý Trụ Quốc không chết, lại càng không biết bao nhiêu người vô tội sẽ bị hại. Một khi đã như vậy, đau dài không bằng đau ngắn, cảnh tỉnh thế nhân cũng là chuyện tố".

"Đau dài không bằng đau ngắn," Viên Lam thì thào tự nói, hồi lâu khẽ cười nói: "Có lẽ Bố Y nói đúng, ta hôm nay cùng ngươi nói mấy cái này, cũng là đại nghịch bất đạo, mong Bố Y đừng truyền ra ngoài".

Tiêu Bố Y cười rộ lên, "Viên huynh nếu nghĩ Tiêu Bố Y nói, thì cũng đã không nói với ta mấy cái này. Viên huynh yêu mến, Bố Y cảm kích trong lòng".

Viên Lam vui mừng gật gật đầu, "Ta nói cùng ngươi mấy cái này, thật ra cũng chỉ là muốn khuyên ngươi, tân phiệt cựu phiệt tranh đấu đã từ lâu, ai cũng không biết kết quả sẽ như thế nào. Bùi Củ Bùi Uẩn dĩ nhiên không kém, Lý phiệt, Tiết gia, Lưu gia, Lương gia người nào cũng không dễ chọc. Vũ Văn Thuật tuy cũng lấy Thánh Thượng làm căn cơ, nhưng Vũ Văn Hóa Cập lại hận ngươi phá hỏng chuyện của hắn cùng Lương Tử Huyền lúc ra quan ngoại, quá nửa là sẽ không buông tha ngươi. Lý Mẫn Lý Hồn kiêng kị Bùi phiệt, đối với ngươi khẳng định cũng sẽ đàn áp, cho nên mấy người Tô uy, Trương Cẩn cũng muốn bình hành thế lực. Ngươi nếu bình thản không có gì thì không sao, nhưng ngươi nếu được Thánh Thượng thưởng thức, bọn họ làm sao mà cam tâm để ngươi đến tranh sủng? Ngươi nhập triều đình, căn cơ còn ít, cất bước gian nan, một khi không cẩn thận thậm chí có thể rơi đầu. Quyền lợi có lẽ rất hấp dẫn, cho dù với loại tiêu sái như Bố Y ngươi cũng không thể buông?"

Viên Lam ánh mắt chân thành, nhìn thấy Tiêu Bố Y không nói gì, lại tiếp tục nói: "Thật ra với tài trí của Bố Y, không ở tại miếu đường, cũng rất cõ tương lai, chuyện thiên hạ hôm nay, cho dù ngươi có thể được Thánh Thượng thưởng thức, cũng không phải là chuyện tốt" Hắn nói hết sức lớn mật, ánh mắt lấp lánh nhìn Tiêu Bố Y, "Ngươi nếu đến Viên gia, ta nghĩ sẽ tốt hơn là cạnh tranh tại miếu đường nhiều".

Tiêu Bố Y cũng không tránh né ánh mắt của hắn, trầm giọng nói: "Lời của Viên huynh hôm nay, Bố Y ghi nhớ trong lòng, chỉ mong Viên huynh để cho ta suy nghĩ cho kỹ".

Viên Lam cười rộ lên, "Ta không phải là miễn cưỡng ngươi, chỉ là sợ ngươi mất đi sự bình tĩnh. Giáo Thư Lang như hiện tại cũng tốt để cho ngươi ngẫm lại. Đêm nay Viên gia thiết yến, Bố Y ngươi nếu rảnh, không biết có đến được không?"

Tiêu Bố Y gật đầu nói: "Không thành vấn đề".

Viên Lam trên mặt có chút vui mừng, trong mắt lại có chút hàm nghĩa đặc biệt, Tiêu Bố Y không có lưu ý, chỉ hỏi, "Viên trạch ở phường nào, không biết khi nào thì có thể đi".

Viên Lam khẽ cười nói: "Bố Y chỉ cần đáp ứng, chờ ngươi từ Tu Văn điện trở về, ta sẽ cho hạ nhân đến khách điếm đợi, đến lúc đó sẽ đưa ngươi đến".

Tiêu Bố Y gật đầu, thấy đã nhanh đến Đông thành, cùng Viên Lam nói lời tạm biệt. Chỉ là sao một phen nói chuyện này, hắn đối với tình thế trước mắt cũng rõ hơn một chút. Hắn tuy làm Giáo Thư Lang vài ngày, nhưng bằng hữu không nhiều lắm, hắn cảm thấy cuộc sống nơi này không thích hợp với hắn, người khác cảm thấy hắn không thể làm tốt chuyện này, đối với loại Giáo Thư Lang dựa vào quan hệ là được này, đối với các văn nhân khác có thể là xem thường, cũng rất ít khi cùng hắn nói chuyện. Hắn cũng biểu hiện ra bộ dáng an phận thủ thường, chỉ nhàn rỗi, không hỏi nhiều, chỉ dùng tai nghe. Những tin tức này cũng phải là người tin hắn như Viên Lam mới dám nói, người ngoài làm sao dám ở tại Tu Văn điện nói về loại đề tài mẫn cảm này?

Dọc theo đường đi, Tiêu Bố Y cũng hiểu ra nhiều điều. Viên Lam nói phức tạp, nhưng nói trắng ra cũng chỉ là Dương Quảng sợ thủ hạ của hắn phản hắn, cho nên đỡ đầu Bùi phiệt đối kháng với các cựu phiệt còn lại, người do Bùi phiệt chọn, đương nhiên chính là người mà Thánh Thượng tín nhiệm, áo vải lập nghiệp như hắn, nếu thực chỉ là một thảo dân, quá nửa là cảm kích rơi nước mắt. Nhưng đáng tiếc hắn sớm đã biết kết quả, không có cảm kích mà chỉ phiền não, hắn làm cái Giáo Thư Lang này một mặt là không muốn đắc tội với Bùi phiệt, nguyên nhân còn lại cũng là cảm tạ Bùi Minh Thúy đã tín nhiệm. Vô luận như thế nào, nữ nhân như Bùi Minh Thúy, cân quắc không thua các đấng mày râu, luôn làm cho hắn tôn kính. Nhưng hắn làm một Giáo Thư Lang, cũng có thể chính là do Lý phiệt hoặc Vũ Văn Hóa Cập giở trò!

Thánh Thượng muốn quân bình, không phải là một nhà chiếm lớn nhất, Bùi phiệt hiện tại như mặt trời giữa trưa, chỉ sợ khi Bùi phiệt thực áp đảo Lý phiệt, thì cũng là lúc Dương Quảng kiêng kị Bùi phiệt. Nghĩ như vậy Tiêu Bố Y có chút cười khổ, những người này đấu tới đấu lui, cũng bất quá chỉ vài năm mà thôi. Đại Tùy sụp đổ, Lý Đường thay thế, là chuyện mà bọn họ không thể nào nghĩ tới. Bởi vì trước mắt xem ra, Lý Uyên tại Đông Đô cũng không là gì, ai có thể tưởng tượng một Lý Uyên cầm cờ cuối cùng lại có thể quân lâm thiên hạ?

Đi vào Tu Văn điện, ánh mắt mọi người nhìn hắn đều có chút kính sợ, Tiêu Bố Y có chút nghi hoặc, Ngu Thế Nam cũng đã sớm ra đón, lớn tiếng nói: "Tiêu huynh, chúc mừng".

"Có chuyện gì vui vậy?" Tiêu Bố Y khó hiểu hỏi.

Vẻ mặt thành thật trung hậu của Ngu Thế Nam cũng hiện ra vẻ giảo hoạt, "Thánh Thượng hôm qua nghe đến phương pháp dùng điêu bản ấn loát kia, rất là có hứng thú, quyết định để cho Tiêu huynh làm chủ, Thế Nam phụ, đại tượng Liêu Hiên tự mình giám công, tùy ý hoàn thành!"

Tiêu Bố Y lúc này mới nhớ hôm qua lơ đãng nói ra cái này, chẳng lẽ điêu bản ấn loát đã bị mình phát minh ra? Trong khi cảm khái mình cũng vì hậu nhân mà làm chút việc hữu dụng, Tiêu Bố Y lại có chút cảm khái Ngu Thế Nam hành động thần tốc, "Bí Thư Lang cứ nói đùa, ta chỉ là một Giáo Thư Lang nho nhỏ, lại là một ý tưởng không thành thục, các người một là Bí Thư Lang, một là đại tượng, ta làm sao mà dám làm chủ?"

Ngu Thế Nam lại lắc đầu, "Tiêu huynh thật sự quá khiêm nhường, chỉ bằng trí tuệ khi ở tại Tứ Phương quán, Tiêu huynh tuyệt đối là một người thông minh tuyệt đỉnh".

Tiêu Bố Y không có bay bổng, thầm nghĩ ta không làm gì cũng có cơm ăn, cần gì mà phải trí với chả tuệ, hiện tại chỉ muốn làm một người thô lỗ mà thôi, "Bí Thư Lang quá khen rồi, ta thật sự là không chịu nổi".

"Tiêu Bố Y, Ngu Thế Nam tiếp chỉ" Ngoài cửa có tiếng bước chân đến, thanh âm cũng đã đến, Hoàng Xá Nhân dẫn theo hai hộ vệ, vẻ mặt nghiêm túc đã đứng ở trước đại điện.

Tiêu Bố Y Ngu Thế Nam tiến lên tiếp chỉ, Hoàng Xá Nhân đã tuyên chiếu: "Trẫm nghe nói Tiêu Bố Y có kỳ tư diệu tưởng về phương pháp điêu bản, đặc biệt cho phép Giáo Thư Lang Tiêu Bố Y toàn lực nghiên cứu chế tạo, Bí Thư Lang Ngu Thế Nam cùng đại tượng Liêu Hiên phụ, hôm ngày khởi công, không được sai sót".

Thánh chỉ này chỉ là chút ghi chép nhỏ, Dương Quảng thuận miệng nói mà thôi, Hoàng Xá Nhân sau khi Tiêu Bố Y tiếp thánh chỉ xong thì cười nói: "Giáo Thư Lang, chúc mừng chúc mừng, hôm qua nổi danh tại Tứ Phương quán, hôm nay lại được Thánh Thượng coi trọng, nói vậy chẳng mấy chốc sẽ đại thành".

Hắn một lời hai nghĩa, Tiêu Bố Y mỉm cười tạ ơn, lần đầu tiên đối với loại chỉ ý này cũng không có phản cảm, vô luận Dương Quảng trước kia như thế nào, hiện tại loại chỉ ý này đối với hậu nhân rất có lợi, hắn cũng vui vẻ làm theo. Cho nên điêu bản hay là hoạt bản, cũng phải từng bước mà tiến hành, xem hình thức rồi mới nói.

Tiêu Bố Y Ngu Thế Nam sau khi tiếp chỉ, lập tức đi tìm đại tượng Liêu Hiên. Tiêu Bố Y thế mới biết đại tượng Liêu Hiên là làm cái gì, thì ra Đại Tùy có Cửu tự Ngũ giám, đều tại Đông Đô chưởng quản chuyện cụ thể thường ngày. Cho nên đều lựa chọn người có chuyên môn đảm nhiệm, loại nghiệp vụ không tinh giống như Vũ Văn Hóa Cập, lại đảm nhiệm Thái Phó Thiếu Khanh dù sao cũng rất ít, kiêm chưởng thổ mộc công trình chính là Tương Tác giám trong Ngũ giám, trưởng quan cùng Thiếu Khanh trong cửu tự khanh xưng hô khác nhau, gọi là đại tượng.

Ngũ giám địa vị so với Cửu tự hơi thấp hơn. Nhưng Liêu Hiên là đại tượng, thân phận so với Ngu Thế Nam cùng Tiêu Bố Y cao hơn, lần này lại làm phụ, cũng có thể thấy được Dương Quảng tôn trọng đối với điêu bản ấn loát này.

Liêu Hiên trước theo học Vũ Văn Khải, có phần hơn thầy, nhưng trầm mặc ít nói, cũng không chút để ý tới việc phải phụ Tiêu Bố Y. Nhìn thấy Tiêu Bố Y cùng Ngu Thế Nam cũng không nói lời thừa, lập tức hỏi rõ ý đến của hai người, bởi vì Thánh chỉ bảo hắn trợ giúp hai người, còn cụ thể là làm cái gì hắn cũng không biết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét