Thứ Ba, 18 tháng 1, 2011

GSMS - Chương 135: Quan vận hanh thông (1)


Chương 135: Quan vận hanh thông (1)

Nhóm dịch: Ngạo Thiên Môn (vip.vandan.vn)

Quần thần ồ lên, chỉ cảm thấy không thể tin được, Dương Quảng lại cảm thấy lão già chết tiệt này cuối cùng cũng nói được một câu coi được nhất trong đời, không cần nhìn Vũ Văn Thuật, chỉ vỗ án nói: "Một khi mọi người đều đã không có dị nghị, vậy trẫm sẽ phong Tiêu Bố Y làm Thái Phó Thiếu Khanh, gia phong Ngân Thanh Quang Lộc Đại Phu, các khanh gia ý thế nào?"...
 
Lý Hồn không ngoài dự kiến phản bác cũng không làm Dương Quảng kinh ngạc, quần thần tập trung xem trò hay giờ mới chân chính bắt đầu, bởi vì này hướng của nội đấu lần này sẽ quyết định hướng gió mà quần thần sẽ theo trong thời gian tới.

Dương Quảng hai hàng lông mày dựng lên, "Thân Minh Công lời ấy có ý gì?"

Lý Hồn run run rẩy rẩy đứng lên, nhẹ nhàng thở dài một tiếng, "Lão thần thật ra có mấy lời không tiện nói ra".

Dương Quảng hơi hòa hoãn cảm xúc, "Thân Minh Công lao khổ công cao, mời ngồi xuống nói chuyện".

Vô luận Dương Quảng đối với Lý phiệt kiêng kị như thế nào, hận không thể làm cho Thân Minh Công này sớm chết như thế nào, thì thể diện cũng phải cấp cho. Thân Minh Công này nhất cử nhất động đều không thể gấp gáp, xem như đại lão thần hai đời, Dương Quảng hắn cho dù là Thiên tử, cũng không thể dễ dàng làm ra chuyện quần thần sợ hãi.

Lý Hồn tạ ơn lại ngồi xuống, "Lão thần cảm thấy Bùi Ngự Sử nói có chút vấn đề, chính là cảm thấy chức quan này phong có chút nhỏ".

Quần thần ồ lên một trận, trong lòng đều nói, liên tục thăng chín cấp nếu mà còn nhỏ, thì phỏng chừng chỉ có đem tước vị Thân Minh Công của ngươi phong cho Tiêu Bố Y mới được, Dương Quảng lại nghĩ hắn nói là để nói ngược lại, lạnh lùng nói: "Vậy ý của Thân Minh Công nói, Tiêu Bố Y nên đảm đương chức gì?"

Lý Hồn liếc nhìn Lý Trụ Quốc, nhẹ nhàng thở dài, "Mấy ngày trước đây hồng nhi gặp chuyện, nói vậy Thánh Thượng cũng biết".

"Đổng Trung tướng, Lý Trụ Quốc gặp chuyện ngươi điều tra thế nào rồi?" Dương Quảng sắc mặt trầm xuống.

Đổng Trung tướng đứng ra, cũng là một lão già đã hơn năm mươi, nếp nhăn trên mặt đã như là bậc thang, hắn nhíu mày, khuôn mặt có thể dùng từ thê thảm để hình dung, "Hồi Thánh Thượng. Mạt tướng đã kiệt lực điều tra, đã nhiều ngày Vũ hầu phủ…"

"Có nghĩa là vẫn chưa tra ra?" Dương Quảng sắc mặt hơi trầm xuống, "Nếu có người hành thích Lý Trụ Quốc mà không thể tra ra, vậy không phải sẽ có một ngày cũng sẽ có người hành thích ta sao? Ngươi nếu cái này cũng không thể tra ra, ta dùng ngươi để làm gì nữa?"

Lý Trụ Quốc đứng lên, lại cười nói: "Thánh Thượng, vi thần có thể nói với Thánh Thượng, thúc phụ tuyệt không phải bởi vì vi thần gặp chuyện mà trách cứ Đổng Trung tướng".

"Vậy thì có ý gì?" Dương Quảng sắc mặt bất thiện.

"Người muốn nói là, lúc trước khi vi thần gặp chuyện. Tiêu Bố Y tuy là Giáo Thư Lang, cũng không bị chức vị ngăn trở, đã ra tay ngăn chận thích khách, dù chưa thành nhưng khi trở về cũng có nói với thúc phụ, cảm thấy Giáo Thư Lang này can đảm trung thần. Thúc phụ nói, loại trung thần này, theo lý phải được phong thưởng. thần cùng người đều có ý tiến cử Tiêu Bố Y, nhưng thúc phụ nói nếu chúng thần tiến cử, chỉ sợ sẽ có người nghị luận chúng thần có tư tâm, hôm nay thúc phụ nhìn thấy quần thần nghị luận, chỉ vì thấy Giáo Thư Lang không được đãi ngộ đúng nên cũng bất bình, lúc này mới cả gan tiến cử".

Dương Quảng lần này thực sự là kinh ngạc, trầm ngâm một lát mới nói: "Không biết Thân Minh Công muốn tiến cử Tiêu Bố Y chức quan nào?"

Lý Hồn vuốt vuốt chòm râu, ho khan rồi mới nói: "Hạ thần cảm thấy chức Thái Phó Thiếu Khanh rất là thích hợp. Chỉ là thưởng vẫn chưa đủ, nếu có thể gia tăng thêm chức Ngân Thanh Quang Lộc Đại Phu mà Vũ Văn tướng quân nói, vậy mới làm cho thiên hạ tin phục".

Quần thần ồ lên, chỉ cảm thấy không thể tin được, Dương Quảng lại cảm thấy lão già chết tiệt này cuối cùng cũng nói được một câu coi được nhất trong đời, không cần nhìn Vũ Văn Thuật, chỉ vỗ án nói: "Một khi mọi người đều đã không có dị nghị, vậy trẫm sẽ phong Tiêu Bố Y làm Thái Phó Thiếu Khanh, gia phong Ngân Thanh Quang Lộc Đại Phu, các khanh gia ý thế nào?"

Quần thần liếc mắt nhìn nhau, trừ Vũ Văn Thuật ra, đều thi lễ nói: "Thánh Thượng anh minh, hạ thần không có dị nghị".

Tiêu Bố Y trợn mắt há hốc mồm đứng ở tại chỗ, nằm mơ cũng không nghĩ đến mình lại làm Bật Mã Ôn, còn thêm bổng lộc của đại phu nữa, hồi lâu nghe được Tô Uy ở một bên thấp giọng nói: "Tiêu Bố Y, còn không mau tạ ơn?"

Tiêu Bố Y phục hồi tinh thần lại, mới biết được Thánh chỉ có lúc chỉ cần một câu nói của Hoàng Thượng, liền tiến lên một bước tạ ơn: "Vi thần tạ ơn, Ngô hoàng vạn tuế vạn tuế vạn vạn tuế".

Dương Quảng hơi khép hai mắt nhìn Tiêu Bố Y nói: "Thiếu Khanh, trông cậy vào ngươi về sau dốc sức cho sự nghiệp mới được, các khanh gia, nếu không còn chuyện gì…"

"Thánh Thượng, vi thần có chút việc" Tiêu Bố Y đột nhiên nhớ tới cái gì.

Tất cả mọi người đều ngạc nhiên, thầm nghĩ tiểu tử ngươi thật không biết tiến thối, phong ngươi làm đại quan rồi thì thôi đi, lại còn có yêu cầu, không khỏi lòng tham vô đáy sao?

"Ồ?" Dương Quảng cũng coi như có chút hứng thú, biết tiểu tử này cho tới bây giờ chưa từng cầu cái gì cho bản thân mình, "Ngươi có chuyện gì?"

"Hồi Thánh Thượng, đa tạ Thánh Thượng cùng các vị đại nhân đã ưu ái, thần vốn không muốn nhiều chuyện, chỉ là…" Tiêu Bố Y do dự, rốt cuộc nói: "Chỉ là thần tại Bình An khách điếm thành Đông Đô gặp được một người, hắn là một Thiên tướng thủ hạ của Trương Tu Đà đại nhân, tên là Tần Thúc Bảo".

"Ồ?" Dương Quảng có chút kinh ngạc nói: "Hắn không ở dưới trướng Trương Tu Đà mà nghe lệnh chinh phạt tặc đảng, chạy đến Đông Đô để làm cái gì?"

Ngu Thế Cơ bước nhanh tiến lên, "Hồi Thánh Thượng, Thánh Thượng không phải nói lâu nay không được gặp Trương tướng quân sao, nhưng Trương tướng quân mới đánh bại Vương Bạc cùng Đỗ Phục Uy xong, vừa muốn chinh phạt tặc soái Tả Hiếu Hữu, việc chinh phạt bề bộn, thật sự không thể tới kinh đô gặp mặt cùng Thánh Thượng".

Tiêu Bố Y vừa nghe đã biết bên trong có vấn đề, Ngu Thế Cơ so với ai khác đều hiểu được chuyện này hơn cả, chỉ là không nói với Hoàng Thượng, không rõ có lợi ích gì bên trong hay không. Nhưng khắp thiên hạ trong triều thần muốn nói không thể đi gặp thiên vương lão tử Dương Quảng, chỉ sợ chỉ có mình Trương Tu Đà mà thôi.

Dương Quảng khi nghe được ba chữ Trương tướng quân, mắt sáng ngời, vuốt cằm nói: "Trẫm biết Trương Tu đà lao khổ công cao, hắn không đến gặp trẫm, đó là vì nghĩ cho giang sơn của trẫm, trẫm sẽ không trách hắn, chỉ là trẫm thực có chút nhớ hắn".

Tiêu Bố Y nghe được giọng điệu của Dương Quảng, lần đầu tiên đối với một người lộ ra tình cảm nhớ nhung đến như thế, mà người này lại không phải nịnh thần, không khỏi cảm thấy rất lạ, lại đối với Trương Tu Đà này kính ngưỡng vô hạn, thầm nghĩ người ta không cần vỗ mông ngựa, cũng giống như mình, bản thân mình gần đây lại sa đọa, quan mỗi ngày một lớn, cũng không thể so được với ngày trước, mỗi ngày đều phải cẩn thận, chẳng khác nào một cô vợ nhỏ vậy. Bất quá ở bên cạnh Dương Quảng áp lực người thường khó có thể biết được hắn giờ khắc nào nổi giận, là thưởng cho ngươi hay là chém đầu của ngươi.

"Lúc ấy vi thần có chủ ý, khiến cho họa sỉ đi gặp Trương tướng quân mà vẽ một bức họa, lấy trở về cho Thánh Thượng xem" Ngu Thế Cơ lại nói: "Thật ra Tiêu Thiếu Khanh nếu không nói, vi thần cũng định nói với Thánh Thượng chuyện này".

Tiêu Bố Y nhìn thấy hắn trốn tránh trách nhiệm, cũng không chỉ ra mà chỉ nói: "Ngu đại nhân, hạ quan gây trở ngại, mong đừng trách".

Ngu Thế Cơ khẽ cười nói: "Tiêu Thiếu Khanh trung tâm vì nước, làm sao trách được, lại nói thật ra ta đã chậm trễ tiếp đón thủ hạ của Trương tướng quân".

Dương Quảng đã ngáp dài, xua tay nói: "Hôm nay đã muộn, ngày mai tuyên Tần Thúc Bảo kiến giá".

Hắn lời vừa nói xong, đã đứng dậy rời đi. Vũ Văn Thuật xanh mặt cũng lập tức rời đi. Ngu Thế Cơ cũng mỉm cười nói với Tiêu Bố Y: "Tiêu Thiếu Khanh, chúc mừng điện thí thông qua, lấy bối cảnh cùng năng lực của Tiêu Thiếu Khanh, ta nghĩ vị trí Thiếu Khanh này cũng chưa đủ".

Tiêu Bố Y hiểu được trong lời hắn có ý, nhìn thấy trong quần thần, cũng không nói gì với hắn, cho dù là Bùi Uẩn cũng đã sớm rời đi, thật ra cũng không rõ Bùi phiệt nghĩ cái gì, "Bố Y còn chưa đa tạ Ngu đại nhân đã nói tốt, có cơ hội nhất định phải cảm ơn mới được".

Ngu Thế Cơ cười nói, "Thiếu Khanh nói khách khí rồi, chuyện trung quân là chức trách của ta. Hôm nay Thiếu Khanh là chùy ở trong túi, mũi nhọn tự hiện, người khác muốn che cũng che không được. Ta bất quá chỉ là thuận nước đẩy thuyền mà thôi".
***

Tiêu Bố Y sau khi cáo biệt Ngu Thế Cơ, vốn định đi gặp Tần Thúc Bảo, nói cho hắn khổ sở cũng đã có ngày thành công. Bất quá cũng không muốn chiếm công. Nghĩ Tần Thúc Bảo mấy ngày này đã chịu được, cũng không nóng lòng thêm một ngày, nên cũng bỏ qua.

Ở tại khách điếm một đêm, mới phát hiện phòng của Bối Bồi luôn đóng, không biết là hắn rốt cuộc có ở trong hay không. Từ sau khi Bùi Minh Thúy trở về, số lần Bối Bồi gặp mình cũng ít đi rất nhiều, mỗi lần gặp mặt đều không mặn không nhạt, Tiêu Bố Y cũng không quá nghĩ đến, chỉ cảm thấy lộ tuyến cùng dự định của mình đã có sai lệch rất lớn, nhưng xem ra hình như lại gần đi rất nhiều? Quan gia buôn bán ngựa đương nhiên so với tư gia buôn bán ngựa thuận tiện hơn rất nhiều, hắn không giống với Vũ Văn Hóa Cập, làm việc cẩn thận một chút, sẽ không lưu lại một lỗ hổng lớn như vậy.

Trở về nói với Dương Đắc Chí cùng Hòe mập, hai người đều hưng phấn không thôi, đều nói Thái Phó Thiếu Khanh này chưởng quản ngựa của cả thiên hạ, tuy không có binh quyền, nhưng cũng là quan vị rất béo bở. Tiêu Bố Y có thể mượn tên quan phương để điều ngựa, tìm kiếm giống ngựa, đả kích sự nghiệp buôn bán ngựa của thiên hạ, hoành hành độc bá thiên hạ, vậy từ nay về sau sơn trại còn không phải dựa vào núi thì ăn núi, dựa vào nước thì ăn nước, dựa vào mã quan như hắn mà buôn bán ngựa còn không phải là dựa vào một tòa núi vàng sao?

Tiêu Bố Y không nghĩ đến hai người không có làm quan, lại là cổ nhân, cũng đã biết chuyện lũng đoạn này, cười mà không đáp. Hắn hiện tại căn cơ thâm hậu chưa từng có, buôn bán ngựa bất quá chỉ là thủy đáo cừ thành (ý nói thời cơ chín muồi) mà thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét