Thứ Ba, 18 tháng 1, 2011

GSMS - Chương 128: Thiên cổ nhất đế (2)


Chương 128: Thiên cổ nhất đế (2)

Nhóm dịch: Ngạo Thiên Môn (vip.vandan.vn)

"Thánh Thượng tạo phúc cho đời sau, cũng là công đức vô lượng" Tiêu Bố Y câu đầu tiên là vỗ mông ngựa cho chắc. Tiêu Hoàng Hậu có chút ngạc nhiên, Dương Quảng cũng khinh ngạc, hồi lâu mới nói: "Như thế nào là tạo phúc cho đời sau?"

"Trước tiên là nói về kênh đào, đã xúc tiến rất lớn việc phát triển buôn bán của Đại Tùy, hơn nữa cung ứng các phương tiện từ Đông Đô đi các nơi. Kênh đào khai thông, lợi tại đương đại, công tại thiên thu. Bố Y thấy, thậm chí so với tu kiến trường thành ý nghĩa còn sâu xa hơn"...
  Dương Quảng phất tay, "Được rồi, mọi chuyện cứ định như vậy đi, các ngươi đều lui ra, Giáo Thư Lang lưu lại".

Tô Uy cùng Ngu Thế Cơ liếc mắt nhìn nhau, đều nghi hoặc, không biết Tiêu Bố Y này là giẫm phải cứt chó hay ăn phải phân bò, bằng không sao lại có vận khí tốt đến như vậy, lại được Dương Quảng tự mình thưởng thức? Nhìn thấy Ngu Thế Cơ cũng có ý khó hiểu như mình, Tô Uy trong lòng cũng cười thầm, hắn khác với Ngu Thế Cơ, Ngu Thế Cơ là Thị Lang Nội sử tỉnh, phụ trách phụ trách về Thánh chỉ, rất hiểu tính tình của Thánh Thượng, cho tới bây giờ đều nói một tiếng là hiểu. Hắn nói thế nào cũng là một Nạp Ngôn, phụ trách tấu chương của triều thần, thẩm tra các loại sắc lệnh, không có việc gì thì tu chỉnh ý chỉ của Thánh Thượng, nói lời thật, đụng tới loại quân chủ hỉ nộ vô thường như Dương Quảng cũng không tốt lành gì. Tô Uy có thể làm được cho tới hôm nay, thực sự là kinh nghiêm già dặn. Hắn nghe được Tiêu Bố Y được đồn thổi như thần kỳ, trong lòng thực không tin, nhưng hắn tuyệt đối không có ý đối đầu với Thánh Thượng. Khi hắn đề nghị khảo hạch đã nghĩ đến, Thánh Thượng muốn thưởng quan cho Tiêu Bố Y là nhất định rồi, mình yêu cầu nếu hoàn mỹ. Tiêu Bố Y nói thế nào cũng sẽ lộ yếu kém, đến lúc đó mình tại khảo hạch động chút tay chân, làm cho hắn phong phong quang quang mà qua khảo hạch, Thánh Thượng chẳng phải có thể diện, mà mình xem như là tận trung tẫn trách, chẳng phải tốt cho thanh danh sao?

Tiêu Bố Y không biết tâm tư của mấy nịnh thần này, nội tâm còn khích lệ lão hồ ly Tô Uy này là trung lương, không biết Thánh Thượng lưu mình lại để làm cái gì, cũng không dám nhiều lời, chỉ ngoan ngoãn ngồi lại.

"Giáo Thư Lang, ngươi đang suy nghĩ cái gì?" Dương Quảng đột nhiên lên tiếng hỏi.

Đây xem như là Tiêu Bố Y cùng Dương Quảng lần đầu tiên tiếp xúc trực diện, nhìn Dương Quảng cao cao tại thượng, mơ hồ có quang hoàn, cũng làm cho nội tâm Tiêu Bố Y có chút hoang mang.

Hắn từ khi xuyên việt đến thời đại này, thường tự hỏi về Dương Quảng này. Khi làm thổ phỉ, làm ăn, đua ngựa, ra quan ngoại, gặp Khả Đôn, đến Đông Đô, nghe cũng nghe được rất nhiều, thấy cũng thấy không ít, nhưng hắn đối với Dương Quảng cũng không có ấn tượng rõ ràng nào. Hắn đến Đông Đô, cố nhiên là thân hãm hồng lưu, không thể tự chủ. Nhưng trong lòng hắn đối với Dương Quảng, cũng tràn đầy tò mò.

Dương Quảng trong trí nhớ của hắn từ từ thay đổi, trong trí nhớ của hắn, cũng chính là theo dã sử, Dương Quảng là một hôn quân sát phụ dâm mẫu, hoang dâm vô đạo, hoành chinh bạo liễm. Nhưng khi hắn từ từ tiếp xúc, sự xa xỉ cùng ngang ngạng của Dương Quảng làm cho hắn ấn tượng cực kỳ khắc sâu. Cho nên các ấn tượng khác, thật ra rất ít. Theo thái độ của hắn đối với Tiêu Hoàng Hậu, thậm chí có thể nói là ân ái, cái này đối với một quân vương cũng là khó thấy, thậm chí trong mắt Bùi Minh Thúy, Dương Quảng là một nam nhân rất thâm tình. Rất hài hước, cũng rất buồn cười.

"Bố Y, Thánh Thượng đang hỏi ngươi đó" Một thanh âm hòa nhã cất lên, là Tiêu Hoàng Hậu thúc giục.

Tiêu Bố Y phục hồi tinh thần lại, thoáng thấy vẻ giận dữ trên mặt Dương Quảng, linh cơ chợt động nói: "Hạ thần cái gì cũng không dám nghĩ".

Dương Quảng ngạc nhiên, khó hiểu nói: "Ngươi nói cái gì?"

"Hạ thần nhìn thấy uy của Thiên tử, trong lúc nhất thời đầu óc trống rỗng, cái gì cũng đều không nghĩ đến" Tiêu Bố Y trả lời.

Dương Quảng hỏi: "Chẳng lẽ ta trong mắt của ngươi, chỉ có uy nghiêm mà thôi?"

Tiêu Bố Y cũng không rõ lắm, càng không biết tâm ý của hắn, chỉ có thể khẽ cười nói: "Đương nhiên là không chỉ có uy nghiêm".

"Vậy còn có cái gì?" Dương Quảng bất động thanh sắc hỏi.

Tiêu Hoàng Hậu nghe được Dương Quảng hỏi thật ra có chút gấp rút. Từ khi nàng biết được hắn là con của Tiêu Đại Bằng, sau khi nhận thân với Tiêu Bố Y, liền tính toán làm thế nào cấp cho Tiêu Bố Y một chức quan kha khá. Mới vừa rồi Lý Uyên, Lý Thế Dân hướng tới nàng cầu tình, để nàng cứu Cao Sĩ Liêm, nàng lại cảm thấy không vội, chỉ nghĩ chờ lúc Dương Quảng cao hứng thì sẽ đề cập đến Cao Sĩ Liêm là được. Nhưng nàng đối với việc cầu quan cho Tiêu Bố Y thì tận hết sức, bởi vậy có thể thấy được tầm quan trọng của Tiêu Bố Y trong mắt nàng.

Cùng Dương Quảng ở chung hơn mười năm, không ai so với nàng hiểu được tính tình của Dương Quảng, đó chính là hỉ nộ vô thường, nàng biết nhiều lời thì dở, chỉ sợ Tiêu Bố Y ứng đối không kịp, ngược lại càng không ổn.

Tiêu Bố Y thi lễ nói: "Thánh Thượng, Bố Y vốn là một thảo dân, chuyện biết được cũng không nhiều lắm".

"Ngươi biết thì cứ nói, ta thực muốn nghe một chút" Dương Quảng đột nhiên hứng thú. Những thứ hắn thấy đều là kỳ trân dị bảo, cẩm tú đường hoàng, người mà hắn biết, ngoại trừ vương công quý tộc, thì cũng la trọng thần. Khi nghe nói Tiêu Bố Y là thảo dân, đột nhiên có loại cảm giác mới mẻ, hắn cảm thấy mình hình như cũng lâu rồi không có gặp qua thảo dân.

"Vậy thảo dân sẽ nói" Tiêu Bố Y nhìn thấy Dương Quảng cũng thoải mái, chỉ là đang cân nhắc câu từ.

Nếu có thể khuyên Dương Quảng, để hắn bớt xa xỉ, ít chinh phạt, ít bạo lệ một chút, làm cho dân chúng trong thiên hạ ít cực khổ một chút, hắn thật ra cũng rất muốn khuyên. Nhưng cho dù muốn khuyên, hắn cũng phải tìm một phương pháp ổn thỏa để khuyên. Hắn cũng không muốn đi chọc giận Dương Quảng, mà mất đi cái đầu của mình.

"Nói mau nói mau" Dương Quảng trên mặt cũng có chút hưng phấn.

"Thánh Thượng tạo phúc cho đời sau, cũng là công đức vô lượng" Tiêu Bố Y câu đầu tiên là vỗ mông ngựa cho chắc. Tiêu Hoàng Hậu có chút ngạc nhiên, Dương Quảng cũng khinh ngạc, hồi lâu mới nói: "Như thế nào là tạo phúc cho đời sau?"

"Trước tiên là nói về kênh đào, đã xúc tiến rất lớn việc phát triển buôn bán của Đại Tùy, hơn nữa cung ứng các phương tiện từ Đông Đô đi các nơi. Kênh đào khai thông, lợi tại đương đại, công tại thiên thu. Bố Y thấy, thậm chí so với tu kiến trường thành ý nghĩa còn sâu xa hơn".

Dương Quảng ánh mắt có chút kinh ngạc, ý hưng phấn càng đậm, vỗ thật mạnh án nói: "Nói rất đúng".

Tiêu Hoàng Hậu tâm tạng cũng đã thả lỏng, cũng lộ ra nụ cười. Tuy trong lòng lại không cho là đúng, bởi vì vô luận là trước sau khi kênh đào khai thông, đều bị lên án, quần thần chỉ có một điều nói với Hoàng Hậu nàng chính là, kênh đào làm mệt dân tốn tiến, Thánh Thượng thất chí võ đoán.

Nhìn thấy Tiêu Bố Y trầm mặc, Dương Quảng giọng điệu nhiều ít có chút vội vàng hỏi: "Còn gì nữa?"

Tiêu Bố Y thầm nghĩ, ngươi tạo kênh đào coi như không tệ, ta lại không biết ngươi còn có công trạng gì, thì ta làm sao có thể vỗ mông ngựa?

"Thánh Thượng, vi thần kiến thức thô bỉ, nhưng phương diện khác cũng không biết được nhiều".

Dương Quảng vẻ mặt có chút thất vọng, "Vậy Đông Đô này dựng lên, ngươi có cái nhìn ra sao?"

Tiêu Bố Y suy nghĩ hồi lâu, "Đông Đô phú lệ đường hoàng, là thành thị phồn hoa nhất mà vi thần từng chứng kiến".

Dương Quảng thở dài một tiếng, lẩm bẩm nói: "Thảo dân rốt cuộc là thảo dân, làm sao biết được ý tưởng sâu xa của ta".

Tiêu Bố Y tai thính mắt sáng, nghe được Dương Quảng tiếc hận, không khỏi đỏ mặt, chăm chú suy nghĩ một hồi rồi mới nói: "Hồi Thánh Thượng, lấy ý tưởng của vi thần, Đông Đô này vị trí địa lý là ở giữa Trung Nguyên, Thánh Thượng thiên đô Đông Đô, là muốn làm cho cân bằng bốn phương?"

Dương Quảng ha hả cười to, đột nhiên đứng lên, đi xuống đài, chậm rãi đi đến bên cạnh Tiêu Bố Y, ánh mắt lấp lánh nhìn Tiêu Bố Y, trầm giọng nói: "Giáo Thư Lang, ngươi trước kia là một thảo dân, nhưng so với đại thần thì càng phù hợp với ý trẫm".

"Vi thần ngu muội, không dám cùng bọn họ so sánh" Tiêu Bố Y không thể làm gì hơn đành phải nói như vậy.

Dương Quảng hừ lạnh một tiếng, "Có cái gì không thể so sánh. Ngươi hiện tại cũng là hoàng thân, sao lại không thể so được với lũ ngu muội đó? Chỉ bằng vào kiến thức ngươi vừa nói, đã so với một số xuẩn thần cao minh hơn rất nhiều, bất quá ngươi nói tuy không sai, nhưng rất nhiều chỗ vẫn lo lắng chưa đủ".

Tiêu Bố Y cung kính nói: "Thánh Thượng anh minh, cách rất xa, Bố Y vạn phần không được một, đương nhiên rất nhiều chỗ khiếm khuyết, cũng mong Thánh Thượng chỉ điểm".

Hắn nói cung kính, thật ra trong nội tâm cũng cảm thấy mông ngựa thật sự đã vỗ không nhẹ, không nghĩ đến Dương Quảng lại không hài lòng! Hắn ở gần Dương Quảng như thế, chỉ thấy được hắn tóc đen như mực, giữa hai mi có nếp nhăn rất đậm, loại diện mạo này người bình thường đều là cả đời lo nghĩ. Trong nội tâm Tiêu Bố Y đột nhiên xuất hiện cảm giác khó hiểu, hắn cảm thấy Dương Quảng thật ra rất tịch mịch.

Dương Quảng chậm rãi đi vòng quanh đại điện, hai hàng lông mày cau lại, đưa tay vừa chỉ vừa nói: "Thành Đông Đô này cũng không phải là xa xỉ, cũng không phải là khoe khoang, mà là căn cơ thiên cổ của Đại Tùy ta. Đại Tùy trước đây, Trung Nguyên chia cắt, phân chiến không ngớt, thê ly tử tán, dân không sống yên. Đại Tùy từ khi kiến quốc, vẫn động loạn tầng tầng, Tây Kinh đường xá xa xôi, sản xuất thấp, khai hoàng mười bốn năm, quan trung đại hạn, Tiên đế thậm chí dẫn theo dân chúng đến Lạc Dương tránh hạn, dân chúng phải độn đậu mà ăn, đây thật sự là chuyện cười tiên cổ! Năm đó Tây Kinh vận lương vận vật, hàng năm hao phí không biết bao nhiêu mà kể, Đông Đô sau khi kiến thành nhất lao vĩnh dật (cực một lần mà khỏe dài dài), quả thật là phúc cho đời sau".

Tiêu Bố Y không biết lịch sử, chỉ có thể trầm mặc, hắn đương nhiên biết Dương Quảng không cần nói dối với hắn.

"Lạc Ấp từ xưa, khống chế ba con sông, giữ vững bốn nơi hiểm yếu, thủy lục đều thông, sản vật giàu có" Dương Quảng một khắc này chân mày nhướn lên, thao thao bất tuyệt, " Quân vương từ xưa, chưa từng lưu ý đến vị trí giàu có này, chính là vì nghĩ kiến đô thời điểm không đúng, hoặc chín châu chưa thống nhất, hoặc lương tiền không đủ, trẫm kiến Đông Đô, là một hành động thiên cổ chưa từng có, từ xưa đến nay các vua có ai bằng ta?"

Tiêu Hoàng Hậu cao cao tại thượng, nhìn trượng phu như vậy trên mặt cũng có vẻ kính ngưỡng, Tiêu Bố Y không biết Dương Quảng nói rất nhiều điều đều là nội dung trong Đông kinh chiếu năm đó, lại cũng cảm thấy hắn nói rất có đạo lý. Dương Quảng tài ăn nói cực tốt, trong phút chốc vẻ mặt bay bổng, thật ra cũng làm cho hắn cả người đều sinh động theo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét