Thứ Ba, 18 tháng 1, 2011

GSMS - Chương 128: Thiên cổ nhất đế (3)


Chương 128: Thiên cổ nhất đế (3)

Nhóm dịch: Ngạo Thiên Môn (vip.vandan.vn)

"Ngươi nói kênh đào liên thông kinh tế nam bắc, lợi tại đương đại, công tại thiên thu" Dương Quảng lẩm bẩm tự nói, "Tiêu Bố Y, chỉ bằng tám chữ lợi tại đương đại, công tại thiên thu này của ngươi, đã tính là tri kỷ của ta"...
Tiêu Bố Y cổ ngữ không thông, nhưng nhiều ít cũng hiểu được một ít, Dương Quảng nói chính là Tây Kinh xa xôi, làm cho năm đó Tùy Văn Đế thậm chí phải đưa dân đi tránh hạn, Dương Quảng nói buồn cười, Tiêu Bố Y ngẫm lại cũng cảm thấy buồn cười. Lạc Dương vị trí địa lý rất tốt, sản vật phong phú, rất nhiều quân vương cổ đại cũng muốn kiến lập đô thành ở đây, nhưng chỉ có Dương Quảng là thành công kiến tạo Đông Đô, đó cũng là một thành tựu lớn.

Nhưng hắn không nghĩ đến Dương Quảng còn chưa nói xong, "Năm đó Hán vương phản nghịch, Đông Đô cũng chưa thành, quan hà xa xôi, binh không tới kịp, đợi khi tin tức phản loạn truyền đến Tây Kinh, thì đã qua cả tháng, phản nghịch đã chiếm Sơn Đông, làm cho dân chúng sống không yên. Ta kiến đô không sai, chỉ vì trước khi Đại Tùy bình định Giang Nam, Trung Nguyên có gần bốn trăm năm phân liệt, dân chúng rất khổ, thế lực địa phương quá cường đại, nếu cứ vậy tất nhiên là gió lửa liên miên. Đại Tùy khi khai quốc, bốn phương bạo loạn, cùng là ở những khi mới thống nhất, nam bắc không thể dung hợp, Đại Tùy sẽ rất nguy, ta kiến đô đã hoàn toàn dung hợp nối liền nam bắc, vô luận là đối với Đại Tùy hay là đối với đời sau mà nói, công lao đều khó có thể tính".

Tiêu Bố Y nghe có chút trợn mắt cứng lưỡi, nhìn Dương Quảng thần thái bay bổng, thế nhưng lại rất lạ lẫm, đây là Tùy Dương Đế hoang dâm vô độ trong truyền thuyết sao, hắn nói như thế nào thì mình cũng không thể nghĩ ra được?

"Ngươi nói kênh đào liên thông kinh tế nam bắc, lợi tại đương đại, công tại thiên thu" Dương Quảng lẩm bẩm tự nói, "Tiêu Bố Y, chỉ bằng tám chữ lợi tại đương đại, công tại thiên thu này của ngươi, đã tính là tri kỷ của ta".

Tiêu Hoàng Hậu rất kinh ngạc, có chút giật mình, không nghĩ đến Dương Quảng lấy thân phận đường đường quốc quân, thế nhưng lại xem Tiêu Bố Y là tri kỷ, đây là buồn cười, hay là trêu chọc, là sự thật, hay mình nghe nhầm?

Hậu Đức điện tuy không có đại thần, nhưng cũng có cung nhân cung nữ, nghe nói như thế, thiếu chút nữa đã rớt quạt Ngọc Như Ý trên tay xuống, bọn họ cho tới bây giờ chưa từng nghĩ đến, Thánh Thượng lại nói một Giáo Thư Lang nho nhỏ là tri kỷ của hắn, đây là chuyện trước giờ chưa từng có.

Tiêu Bố Y cũng hoảng hốt, chỉ nói, "Hạ thần không dám".

Dương Quảng hừ lạnh nói: "Có cái gì không dám, ta nói ngươi phải là ngươi phải, người bên ngoài cho dù mặt dày vỗ mông ngựa, nhưng làm sao có thể biết tâm tư của ta? Lợi tại đương đại, công tại thiên thu. Nói rất đúng, tám chữ này nói rất tốt".

Dương Quảng bị tám chữ này làm cho phấn chấn, cất tiếng cười ha hả, trong lúc nhất thời giống như có chút điên cuồng, mọi người ở đây sắc mặt đại biến, không biết làm sao.

Dương Quảng cười thật lâu mới dừng, trầm giọng nói: "Nhưng ngươi nghĩ hiển nhiên vẫn không đủ. Cũng chưa nói ra được toàn bộ dụng ý của ta khi khai thông kênh đào”.

"Tâm ý của Thánh Thượng vi thần làm sao có thể hiểu hết được" Tiêu Bố Y cười khổ nói: "Vi thần đã nói kiến thức của thần còn thiếu nhiều, có chỗ nào nói không đúng mong Thánh Thượng chỉ điểm".

"Không phải không đúng, mà là không được đầy đủ" Dương Quảng cải chính, ánh mắt lấp lánh, có chứa sự cuồng nhiệt, như là nhìn Tiêu Bố Y, lại như là xuyên thấu qua thân thể của Tiêu Bố Y mà nhìn về phía xa xăm.

"Tiên đế tại vị, tuy là bốn biển an bình. Nhưng Đại Tùy thống trị cũng không chắc chắn. Nam bắc sai biệt nhau quá lớn, không ngừng bài xích, đã là ẩn hoạn của Đại Tùy ta. Với lại bốn trăm năm phân liệt làm sao chỉ trong vài năm là có thể tiêu trừ? Nam phương thủy lợi liên thông, dân sinh giàu có, phương bắc thổ địa cằn cỗi, đa phần là nghèo khổ. Người phương Nam xem người phương Bắc là thô bỉ, đều là tạp chủng. Người phương Bắc cũng cảm thấy người phương Nam là kẻ bị chinh phục, nhát gan yếu đuối, cả hai đều ghét nhau. Ta năm đó khi chưa là Thiên Tử, đã ở tại Giang Đô rất lâu, cũng là vì việc này mà đau đầu. Đại Tùy hình thức tuy thống nhất, nhưng muốn dung hợp, lại cần phải có một mạch liên thông nam bắc, đó chính là kênh đào…"

Tiêu Bố Y bị Dương Quảng từ từ nói mà hấp dẫn, trong ánh mắt đã chứa sự kính ngưỡng. Loại kính ngưỡng này cũng không phải là vì kính sợ mà sinh ra, mà là thật sự bị sự phân tích của Dương Quảng đánh động. Hắn võ học cao minh, kiến thức có căn bản ngàn năm, nhưng Dương Quảng phân tích rất có lý, thật sự nhìn không ra dở ở chỗ nào.

"Kênh đào khai thông, không chỉ là tiện để trao đổi vật chất, quan trọng nhất chính là tinh thần liên thông" Dương Quảng khi nói tới tinh thần, thần sắc ngưng trọng, "Kênh đào sau khi khai thông, Đại Tùy mới xem như chân chính nhất thống, huyết mạch quán thông, nam bắc cũng tiêu tan sự cách biệt, Đại Tùy mới có thể quốc phú dân cường. Buồn cười là những kẻ thô bỉ không rõ ý trẫm, chỉ nói cái gì làm mệt dân hao tài, lại không biết nếu không khai thông kênh đào, ta chỉ sợ dân càng khổ, tranh loạn càng nhiều, thua xa việc khai thông kênh đào".

Tiêu Bố Y trong lòng thở dài, tuy câu cuối cùng cũng có ý bảo lưu ý kiến, lại thiệt tình nói: "Thánh Thượng nhìn xa, hạ thần hôm nay mới hiểu được sự dụng tâm lương khổ của Thánh Thượng".

Dương Quảng thở dài một hơi, "Bố Y ngươi tuy là người thô lỗ, nhưng những lời của ta nói hôm nay lại không nói với Hoàng Hậu, không có với bách quan, lại chỉ nói với ngươi, ngươi có biết vì sao không?"

Tiêu Bố Y lắc đầu nói: "Hạ thần không biết".

"Chỉ bởi vì ngươi không vỗ mông ngựa, lại nói ra dụng tâm lương khổ của trẫm," Dương Quảng lạnh nhạt nói: "Hiểu ta, ta không cần giải thích, không hiểu ta, ta cần gì phải giải thích?"

Tiêu Bố Y lúc này mới hiểu được sự cố chấp của Dương Quảng, cười khổ không nói.

"Kiến Đông Đô, thông kênh đào chẳng qua chỉ là chỗ căn bản nhất trong kế hoạch của ta" Dương Quảng nói hứng khởi, xem như bên cạnh không có ai, cung nhân xung quanh cũng trợn mắt há hốc mồm nhìn nhau.

Thánh Thượng sau khi từ Tây Kinh trở về, vẫn là mặt cau mày có, phiền não không chịu nổi, không ngờ lại có ngày vui vẻ như hôm nay, Giáo Thư Lang này thực có bản lãnh, cũng không có nghe hắn nói cái gì, thế nhưng lại làm cho Thánh Thượng khôi phục thần thái ngày xưa.

"Vi thần nghe Thánh Thượng nói, chỉ mong được học tập thêm vài thứ" Tiêu Bố Y cung kính nói.

Dương Quảng cười rộ lên, lại kéo tay Tiêu Bố Y đến một bên nói: "Đến đây, ngồi xuống đi".

Cung nhân con mắt thiếu chút nữa là rớt xuống, Tiêu Hoàng Hậu trong lòng mừng rỡ, cảm thấy phu quân đã nhiều năm không có phấn chấn được như thế.

"Ta khi ở tại Giang Nam, đã lo lắng về vấn đề dung hợp này," Dương Quảng mắt lộ trầm tư, "Ta miễn thuế đất mười năm, yêu cầu quan văn thu thập sao chép phật kinh các nơi, lấy cầu giáo nghĩa để hóa giải nam bắc bạo lệ, sớm ngày dung hợp, cao tăng Tăng Sán cũng đã từng đi giúp ta, chỉ tiếc hắn tạ thế quá hơm, làm cho người ta tiếc hận".

Tiêu Bố Y nghe qua tên Tăng Sán, biết đó là một trong ngũ tổ, không khỏi kinh hãi, thầm nghĩ cao tăng đắc đạo này cũng không phải là giả, hắn một khi đã trợ giúp Dương Quảng, khẳng định là cảm thấy có ý nghĩa, nói như vậy ít nhất trước kia Dương Quảng làm việc cũng không tệ.

"Nhưng dân vô học cũng bất thành," Dương Quảng lại nói, song ánh mắt lại sáng ngời, như nói cho Tiêu Bố Y nghe, lại như đang ự nói, "Ta khi ở tại Giang Đô, cho học giả biên soạn thư quyển điển tịch, ngày nay ngươi tại Bí Thư Tỉnh, cũng biết quy mô của Bí Thư Tỉnh, tuyệt không phải là một hai ngày là có".

Tiêu Bố Y biết điểm ấy không giả, chỉ gật đầu, hiện tại Dương Quảng giống như hồng thủy vỡ đê, hắn làm không phải là ngăn ngừa, mà là mở ra, nhưng xem thế nào đi nữa thì đời sau đánh giá Dương Quảng dùng từ ngữ cũng quá hà khắc, bất học vô thuật, hư ngụy tàn bạo, đam mê nữ sắc, ăn chơi hưởng lạc mười sáu chữ này cơ hồ là đánh giá Dương Quảng, nhưng Tiêu Bố Y biết, Dương Quảng trước mắt này không đáng bị nói như vậy.

"Thiên đô cùng khai hà (đào kênh), hơn nữa ta mấy năm nay khổ tâm suy nghĩ, đã giải quyết ổn vấn đề nam bắc bài xích" Dương Quảng lại nói: "Thực hiện chế độ khoa cử, làm cho vô luận văn nhân trong thiên hạ, hoặc là hàn sĩ thảo dân, đều có hy vọng vinh diệu tông môn, chẳng phải càng làm dân chúng đồng lòng sao?"

Tiêu Bố Y biết sự tình cũng không đơn giản như Dương Quảng nói, Dương Quảng mở chế độ khoa cử dụng ý sâu xa là đả kích các thế lực cựu phiệt đã tồn tại gần bốn trăm năm, giữ gìn sự thống nhất. Bất quá hắn không nói, nói vậy cũng không muốn nói mà thôi. Điều này thực không có làm cho Tiêu Bố Y đối với những lời của hắn xem như là đàn khảy tai trâu, mà cảm thấy Dương Quảng không phải hôn quân, chính là tính cách của hắn quá cầu hoàn mỹ, quyết định tự làm mọi chuyện, không cho can gián, lúc này mới lưu lại những tên vỗ mông ngựa bên người.

"Phân hóa trấn an Đột Quyết, đánh Thổ Cốc Hồn, đả thông con đường tơ lụa, có chuyện nào mà ta không làm đến hoàn thiện hoàn mỹ?" Dương Quảng lại nói: "Thiên cổ tới nay, có thể cùng ta tranh đua chỉ có Tần Hoàng, Hán Vũ hai người mà thôi".

Tiêu Bố Y lên tiếng, "Thánh Thượng nói cực kỳ đúng, thần chỉ sợ Tần Hoàng Hán Vũ cũng không bằng Thánh Thượng".

"Ngươi nói là thật tâm chứ?" Dương Quảng có chút thất thố, thế nhưng một tay đã nắm lấy vai của Tiêu Bố Y, giọng điệu vội vàng, trong mắt Tiêu Bố Y xem ra, giống như là như cầu cấp bách của một người bị bệnh về mặt tinh thần vậy.

"Hạ thần nói là thật tâm" Tiêu Bố Y trong lòng thở dài, "Tần Thủy Hoàng thực hiện thống nhất Hoa Hạ, Thánh Thượng cũng đã làm được. Tần Hoàng xây dựng trường thành, Thánh Thượng khai thông kênh đào, trường thành hao tài, kênh đào tụ tài, điểm ấy Tần Hoàng đã không bằng người, Hán Vũ cùng binh độc vũ, kinh cao tổ, văn cảnh tam đế tích tụ hơn trăm năm, chinh thảo hung nô, vẫn bị mắng là làm mệt dân hao tài, Thánh Thượng lấy thời gian chỉ mười năm ngắn ngủn đã có quang cảnh như ngày nau, xem ra cũng vượt xa năng lực của Hán Vũ Đế, hạ thần nói Thánh Thượng vượt qua Tần Hoàng Hán Vũ thật sự cũng không quá".

Dương Quảng ha hả cười to, có vẻ vừa lòng đứng lên, tay vẽ một vòng, "Giáo Thư Lang nói rất đúng ý trẫm, trẫm vốn là thiên tài, lấy thiên hạ thái bình quá lâu, sĩ mã toàn thịnh, cũng hâm mộ chuyện Tần Hoàng, Hán Vũ, chỉ hy vọng nhật nguyệt chiếu xuống, mưa gió lan tràn, ai mà không phải là thần tử của ta! Cao Lệ vốn là một nơi chịu ảnh hworng của lễ nghi giáo hóa, thời Tấn mạt phân liệt ra mà thành, vốn là một bộ phận của Hoa Hạ, trẫm một khi đã hiểu chuyện của Tần Hoàng Hán Vũ, làm sao có thể để cho Cao Lệ không thuần phục ta, ngươi nói cái gì giang sơn đại nhất thống phi thường tốt, giang sơn của trẫm hiện tại đại nhất thống chỉ kém một khối cuối cùng này, Cao Lệ Vương một khi đã không chịu triều bái, tốt lắm, ta không lâu sau liền muốn từng phạt Cao Lệ, thế lấy một mà được ba đem vương triều gộp thành một mối, làm một điều hơn tam hoàng, vượt ngũ đế, xem thường Thương Chu, trở thành thiên cổ nhất đế vạn thế không ai bằng!"

Tiêu Bố Y sửng sốt, nhìn Dương Quảng thần thái bay bổng, không ai bì kịp, thật lâu không nói gì.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét